ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:14:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp dân chuyển đổi số

Báo Cà Mau Thời gian qua, Công an huyện U Minh tích cực phối hợp thực hiện các nhiệm vụ của Ðề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Ðề án 06), đặc biệt là cấp căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử, góp phần tích cực vào công tác chuyển đổi số ở địa phương.

Thiếu tá Lê Huy Giọng, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát Quản lý hành chính - Trật tự xã hội, Công an huyện U Minh, cho biết: “Thực hiện chiến dịch cấp CCCD, Công an huyện tiến hành thành lập các tổ cấp CCCD tại địa bàn các xã, thị trấn; phân công lực lượng cán bộ, chiến sĩ thực hiện kể cả ngày và đêm, thứ Bảy, Chủ nhật, luôn cả ngày lễ, nhằm sớm hoàn thành các chỉ tiêu mà kế hoạch đã đề ra”.

Công an huyện U Minh xuống địa bàn cấp CCCD cho người già, đi lại khó khăn.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Công an huyện đã thành lập 2 tổ cấp CCCD kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 cho người dân. Theo đó, 1 tổ đặt tại Công an huyện và 1 tổ lưu động luân phiên đến các ấp trên địa bàn huyện. Khi luân phiên cấp CCCD tại địa bàn dân cư, Công an huyện phối hợp với các ngành liên quan, các nhà mạng như: VinaPhone, Viettel để thực hiện đăng ký sim chính chủ cho người dân.

Anh Phạm Châu Thanh, Ấp 2, xã Khánh Hội, chia sẻ: “Tôi thấy công an phối hợp với các nhà mạng thành lập tổ công tác xuống tới ấp để giúp người dân đăng ký sim chính chủ và cấp tài khoản định danh điện tử rất là tiện lợi, giúp người dân chúng tôi đỡ tốn công và thời gian, chi phí đi lại”.

Người dân rất phấn khởi khi được cán bộ chiến sĩ công an đến tận nhà cài đặt VneID và cấp tài khoản định doanh điện tử mức 1.

Bên cạnh đó, Công an huyện còn phối hợp với Ðoàn Thanh niên, các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng tiện ích như: ví thanh toán trực tuyến; đăng ký tài khoản và thực hiện các bước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến trên Cổng thông tin dịch vụ công Quốc gia.

Ðến nay, Công an huyện đã cấp CCCD cho 100% người đủ điều kiện trên địa bàn huyện, với hơn 105 ngàn CCCD; cấp tài khoản định danh điện tử, đã kích hoạt sử dụng 44.779 tài khoản. Qua đó, góp phần rất lớn giải quyết TTHC trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

Theo thông tin từ UBND huyện, trong quý III, cấp huyện tiếp nhận giải quyết 2.073 hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân, trong đó có 2.032 hồ sơ trực tuyến toàn trình. Các xã, thị trấn đã tiếp nhận giải quyết 1.537 hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân, trong đó có 1.534 hồ sơ trực tuyến toàn trình và một phần.

“Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục thực hiện cấp CCCD, kèm tài khoản định danh điện tử cho người dân trên địa bàn huyện; tiếp tục phân công lực lượng, thành lập các tổ xuống địa bàn thực hiện nhiệm vụ kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ. Việc cấp tài khoản định danh điện tử tích hợp các loại giấy tờ của công dân vào CCCD bao gồm cả bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe... để sau này thực hiện giao dịch điện tử tiện hơn, góp phần tích cực vào công tác chuyển đổi số ở địa phương”, Thiếu tá Lê Huy Giọng cho biết thêm.

Những kết quả bước đầu trong thực hiện Ðề án 06 sẽ là động lực để Công an huyện U Minh thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo với nhiều yêu cầu cao hơn./.

 

Trần Thể

 

Tinh thần 5 "bảo đảm" trong chuyển đổi số

Tinh thần 5 "bảo đảm" trong chuyển đổi số

Tiện ích đăng ký hồ sơ xe trực tuyến toàn trình

Thông tư số 28/2024/TT-BCA của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số quy định về giấy phép lái xe, đăng ký xe (Thông tư 28) có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Theo đó, với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đăng ký lần đầu thì người dân chỉ cần ngồi nhà cũng có thể tự đăng ký, bấm biển số qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), không phải mất thời gian, công sức đến trụ sở cơ quan công an. Quy định này hướng tới mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Ðóng vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS) của tỉnh, thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh không ngừng đẩy mạnh CÐS, tích cực hướng dẫn người dân các dịch vụ tiện ích của ngành, đặc biệt là dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tạo nên những công dân số.

Quản lý thời gian học tập bằng công nghệ

Ứng dụng công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta học tập và quản lý thời gian. Ðối với phụ huynh và học sinh, việc tận dụng công nghệ không chỉ nâng cao hiệu quả học tập mà còn giảm bớt căng thẳng trong việc quản lý thời gian, đặc biệt là vào đầu năm học mới. Bằng cách áp dụng công nghệ để lên kế hoạch, theo dõi tiến độ và quản lý thời gian hiệu quả, phụ huynh và học sinh có thể cùng nhau tạo ra môi trường học tập tích cực và cân bằng.

Chuyển đổi số ở huyện vùng xa

Xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều kế hoạch, giải pháp phù hợp trong xây dựng chính quyền điện tử và đạt kết quả tích cực, tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp.

Số hoá quản lý hộ, cá nhân kinh doanh

Với mục tiêu đẩy mạnh việc công khai, minh bạch trong công tác quản lý hộ, cá nhân kinh doanh, đúng ngành nghề, doanh thu phù hợp với thực tế kinh doanh, tạo chuyển biến mạnh mẽ việc nộp thuế theo phương thức điện tử, Cục Thuế tỉnh quyết liệt triển khai nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile và hiện mang lại nhiều kết quả tích cực.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10

Ðể lan toả và thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp (DN) vào tiến trình chuyển đổi số (CÐS) quốc gia trên địa bàn tỉnh, nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày CÐS quốc gia (10/10) năm 2024 của tỉnh sẽ được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú của nhiều ngành, đơn vị, địa phương để chào mừng sự kiện đặc biệt quan trọng này.

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.