ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 20:20:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp nhau phát triển kinh tế

Báo Cà Mau (CMO) Với mục đích giúp chị em trên địa bàn phát huy vai trò làm chủ trong sản xuất kinh doanh, cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, giúp nhiều lao động nữ có việc làm, tháng 9/2009, Câu lạc bộ buôn bán nhỏ của Chi hội Phụ nữ ấp Công Nghiệp B, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời được thành lập.

Chị Nguyễn Thu Đông, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Công Nghiệp B cho biết: “Câu lạc bộ có vựa buôn cá đồng hoạt động rất hiệu quả. Là một trong những vựa cá lớn được nhiều thương lái trong và ngoài huyện Trần Văn Thời tìm đến”.

Chị Nguyễn Thị Phượng tất bật cho ra lò mẻ bánh để giao cho khách.

Hiện câu lạc bộ có 25 thành viên, hoạt động nhiều ngành nghề như: buôn cá đồng, sửa xe, may quần áo, sản xuất bánh, tạp hoá…

Sau thời gian dài hoạt động hiệu quả, xét thấy các thành viên có nhu cầu buôn bán ngày càng mở rộng cần đồng vốn xoay vòng lớn, Câu lạc bộ nâng mức góp vốn từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng/người, với lãi suất 1%, hoàn vốn và trả lãi trong những kỳ họp thường lệ diễn ra mỗi quý 1 lần.

Chị Nguyễn Thị Hồng vừa may gia công, vừa kinh doanh vải vóc, thu nhập ổn định.

Chị Đặng Thuý Diễm, thành viên câu lạc bộ, cho biết: “Từng là hộ nghèo của ấp, nhờ sự giúp đỡ câu lạc bộ hỗ trợ vốn kinh doanh cửa hàng quần áo, không chỉ thoát nghèo, gia đình tôi tích luỹ được số vốn kha khá”.

Còn chị Nguyễn Thị Hồng, chuyên may quần áo, kinh doanh các mặt hàng may mặc, tâm sự: “Lúc trước, tôi chỉ nhận may gia công cho những tiệm may lớn nhưng nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ vốn với lãi suất thấp từ câu lạc bộ nên tôi mạnh dạn kinh doanh thêm vải vóc, các phụ kiện may mặc. Nhờ đó, cuộc sống gia đình đi lên từng ngày”.

Tìm đến hộ chị Nguyễn Thị Phượng đúng lúc chị đang tất bật cho ra lò hơn 120 kg bánh để giao cho khách. Với 10 năm kinh nghiệm làm bánh bò, da lợn truyền thống, mỗi tháng chị Phượng tiêu thụ hơn 1 tấn bánh với giá 30.000 đồng/kg.

Nói không với hoá chất, phẩm màu, ưu tiên sử dụng nguyên liệu tươi sạch, tận dụng “cây nhà lá vườn” nên bánh chị làm ra được ưu chuộng và đánh giá cao vì chất lượng, giá cả phải chăng.

Chị Phượng tâm sự: “Tôi tham gia câu lạc bộ từ những ngày đầu thành lập. Nhờ các mối quen do các chị trong câu lạc bộ giới thiệu mà giờ đây nghề làm bánh của tôi được nhiều người biết đến từ đó tạo nguồn thu nhập ổn định. Tham gia câu lạc bộ, chị em không chỉ chia sẻ kinh nghiệm trong cách chế biến, tìm đầu ra cho sản phẩm mà còn học tập cung cách làm ăn bài bản, hiệu quả hơn, giúp sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường”.

Chị Nguyễn Thu Đông tâm đắc: “Muốn giúp đỡ, hỗ trợ các chị vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, trước tiên phải vận động các chị tham gia vào các hoạt động của hội, phải tập hợp thành một khối thống nhất. Từ đó, mới tuyên truyền, phổ biến các chương trình cụ thể, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo bền vững, nâng cao trình độ nhận thức để mang lại hiệu quả”./.

Nhi Ngô

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.