(CMO) Trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, hơn 9.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh sẽ được củng cố kiến thức, đồng thời tăng tốc ôn luyện với mục tiêu đạt kết quả cao nhất cho kỳ thi THPT dự kiến diễn ra trong tháng 8/2020.
“Học đến đâu, ôn luyện đến đó”
Đây là một trong rất nhiều phương án mà Trường THPT Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi đưa ra nhằm đảm bảo tối ưu kế hoạch giảng dạy và ôn luyện, phù hợp điều kiện của nhà trường. Bởi theo thầy Phạm Việt Hưng, Phó hiệu trưởng nhà trường, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, có thể tiếp tục ảnh hưởng đến lịch học, nên phải “tuỳ cơ ứng biến”. Do đó, mặc dù thời gian tạm nghỉ, học sinh được học trực tuyến và học qua đài truyền hình nhưng khi nhập học trở lại, thầy cô vẫn phải ôn lại kiến thức cũ cho các em, để những em chưa theo kịp bài giảng và những em chưa đủ điều kiện tiếp cận nắm chắc từng nội dung.
Trở lại trường với tâm thế mới, các sĩ tử tự tin sẽ đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT năm 2020. (Ảnh chụp tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ). Ảnh: BĂNG THANH |
“Hiện trường có 678 học sinh lớp 12, với 16 lớp được chia nhỏ thành 32 lớp, học sáng và chiều. Thời gian này, nhà trường vừa dạy học để hoàn thành chương trình theo khung kế hoạch giảm tải của Bộ GD&ĐT, vừa duy trì việc dạy trực tuyến để ôn luyện cho các em, đồng thời lượng hoá kiến thức để các em có được hành trang tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia”, thầy Phạm Việt Hưng chia sẻ.
Cũng với phương án “Học đến đâu, ôn luyện đến đó”, ngay từ những ngày đầu nhập học trở lại, giáo viên Trường THPT Thới Bình, huyện Thới Bình ưu tiên ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh. Theo thầy Võ Văn Thử, Hiệu trưởng nhà trường, việc học trực tuyến gặp nhiều trở ngại do lượng truy cập nhiều, mạng Internet có lúc bị nghẽn, dẫn đến học sinh truy cập khó khăn và thời gian giảng dạy ngắn nên việc tiếp thu của các em có phần hạn chế, nhất là đối với học sinh vùng sâu, vùng xa. Tại trường, có khoảng 30% học sinh không có điều kiện học vì không có điện thoại thông minh và không kết nối mạng. Vậy nên, vừa học bài mới, vừa ôn lại kiến thức là cách tốt nhất giúp học sinh tự tin “vượt vũ môn”.
Theo nhận định của thầy Võ Văn Thử, việc Bộ GD&ĐT xây dựng và công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 phù hợp giảm tải chương trình đã định hướng cho các trường THPT tổ chức dạy học, ôn tập tốt hơn. Theo đó, với bộ đề thi minh họa THPT năm nay, kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 11 và học kỳ I của lớp 12, những nội dung ở học kỳ II chỉ đòi hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, cho nên không gây trở ngại cho học sinh.
“Đề thi vừa sức, có sự phân hoá học sinh. Cụ thể, ở môn Địa lý tôi đang dạy, đề thi minh hoạ năm nay “dễ thở” hơn so với đề thi chính thức của năm 2019 ở mức độ vận dụng cao. Số câu vận dụng cao cũng ít hơn, chỉ tập trung ở phần kiến thức lớp 11 và học kỳ I của lớp 12. Do vậy, việc giảng dạy ở lớp, cũng như dạy trực tuyến phải bám sát theo nội dung đề thi minh hoạ. Từ đó, giao bài kiểm tra, đánh giá năng lực thông qua mức độ hoàn thiện và điểm số để kịp thời bổ túc kiến thức, nâng cao chất lượng học tập”, thầy Phạm Việt Hưng đồng quan điểm.
Quyết tâm cao nhất
Qua ghi nhận, sức khoẻ, tâm lý học sinh tốt, các em vui vẻ và ý thức cao trong việc tuân thủ khuyến cáo an toàn sức khoẻ của ngành y tế khi đến trường.
Em Lâm Cao Minh, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình, chia sẻ, học Online thực sự hiệu quả, nhưng có nhiều bài giảng quá nhanh, trong một lần mà lại tổng hợp quá nhiều kiến thức khiến học sinh khó nắm bắt và ghi nhận. Minh cho rằng, học trực tiếp trên lớp sẽ tốt hơn, các em được tiếp thêm động lực từ thầy cô, bạn bè, ý chí nỗ lực cũng cao hơn.
“Tuy bộ đề thi minh hoạ tương đối dễ hơn so với đề thi chính thức năm 2019, nhưng đây cũng chỉ là đề thi minh hoạ. Đề thi chính thức chưa rõ sẽ khó - dễ thế nào, do đó, em và các bạn không thể lơ là. Trở lại trường với tâm thế mới, đầy phấn khởi, tụi em sẽ phải tập trung hơn nữa để vừa hoàn thành tốt nghiệp, vừa có số điểm cao xét tuyển đại học”, em Phan Tấn Tài, học sinh lớp 12A, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, vững tin.
Cùng tâm trạng háo hức, em Nguyễn Trọng Phúc, học sinh lớp 12B, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ, kỳ thi đã gần kề, thời gian này được đi học trở lại em rất vui và chuẩn bị tâm lý tốt. Với quyết tâm đạt kết quả tốt nhất cho kỳ thi trọng đại, Phúc sắp xếp khoa học lịch học cũng như duy trì thời gian học Online, khắc phục những “lỗ hổng” kiến thức do thời gian dài nghỉ học.
Cô Phù Thị Như Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 12B, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, tin tưởng các em học sinh hoàn toàn có thể vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất. Bởi ngay từ những ngày đầu nghỉ học, nhà trường đã có phương án ôn luyện kịp thời. Và nay trở lại học, thầy cô có thể đánh giá năng lực của các em, kịp thời định hướng và ôn luyện. “Chỉ cần nắm vững kiến thức và chịu khó ôn luyện, có quyết tâm, các em sẽ thuận lợi vượt qua kỳ thi với kết quả khả quan”, cô Như Ngọc khẳng định./.
Băng Thanh - Thuỳ Linh