Chủ nhật, 21-12-25 21:35:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó cho dạy học môn tích hợp

Báo Cà Mau

Đã bước sang năm thứ 3 triển khai dạy học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của Chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng vẫn còn đó không ít những khó khăn, vướng mắc từ thực tế giảng dạy của các trường. Trước thực trạng này, Bộ GD-ĐT đã ban hành Văn bản 5636 để giúp các trường tháo gỡ vướng mắc đối với việc dạy các môn tích hợp.

Giờ học của cô, trò Trường THCS Ngô Quang Nhã (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Đ.K.C

Xây dựng kế hoạch dạy chi tiết

Ông Vũ Đức Quý - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú (xã Long Điền, huyện Đông Hải), chia sẻ: “Dù đã rất nỗ lực trong việc triển khai giảng dạy các môn tích hợp, nhưng khó khăn lớn nhất với trường cũng như nhiều trường khác trong thời gian qua chính là phân công giáo viên (GV). Thời khóa biểu phải thay đổi liên tục, có khi thay đổi hằng tuần, GV có giai đoạn phải đảm nhiệm quá nhiều giờ, có khi ngược lại… Nguyên nhân là chưa có GV có thể đảm nhiệm toàn bộ 3 trong 1 môn học/hoạt động giáo dục nói trên”.

Không chỉ GV gặp khó, mà ngay cả phụ huynh cũng bị cuốn theo guồng quay này, gây khó khăn trong việc đưa đón con em mình theo sự thay đổi của thời khóa biểu hằng tuần. Đây cũng là khó khăn chung của hầu hết các trường THCS, THPT có cấp THCS trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, ngay khi Bộ GD-ĐT có Văn bản 5636 hướng dẫn chi tiết việc tháo gỡ những vướng mắc kể trên, các trường đều “mở cờ trong bụng”.

Theo lãnh đạo các trường, văn bản đã hướng dẫn cụ thể, tường minh hơn so với các công văn trước đây của Bộ GD-ĐT, nên cơ sở giáo dục có thể vận dụng dễ dàng. Đặc biệt, phụ lục có 3 gợi ý kế hoạch dạy học là thông tin mới. Dựa vào đó, cơ sở giáo dục có thể bám theo để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường hợp lý, khoa học, từ đó tổ chức giảng dạy hiệu quả.

Lãnh đạo Trường THCS Nguyễn An Ninh (xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) cũng nhận định văn bản tạo hướng mở, linh động cho cơ sở giáo dục từ việc phân công GV đến xây dựng kế hoạch giáo dục và tổ chức kiểm tra, đánh giá. Các phụ lục gợi ý kế hoạch kèm theo được xây dựng kỹ lưỡng, là tham khảo hữu ích cho các nhà trường. Theo như hướng dẫn, các trường sẽ tiếp tục phân công 3 GV (Vật lý, Hóa học, Sinh học) đảm nhận môn Khoa học tự nhiên; 2 GV (Lịch sử, Địa lý) giảng dạy môn Lịch sử và Địa lý. Các GV chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội đảm nhận Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp (trong đó tùy chủ đề, thời điểm sẽ có sự tham gia của cán bộ quản lý và bộ phận khác trong nhà trường).

Tạo thuận lợi trong triển khai

Có thể thấy, dù đã triển khai dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đến năm thứ 3, nhưng việc xây dựng kế hoạch dạy học vẫn là nhiệm vụ khó khăn đối với các nhà trường. Vấn đề gây “rối não” nhất vẫn là việc phân bổ số tiết thế nào cho phù hợp khối lượng kiến thức từng chủ đề, sắp xếp thời khóa biểu. Bởi vậy, gợi ý kế hoạch dạy học của Bộ GD-ĐT được ví như tham khảo hữu ích, nếu sử dụng gợi ý này còn tạo ra sự thống nhất, giúp chỉ đạo chuyên môn, kiểm tra đánh giá, tập huấn GV… thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Ngay khi văn bản được ban hành, Sở GD-ĐT đã nghiên cứu, làm văn bản mang tính chuyển tiếp triển khai đến các nhà trường để cùng gỡ vướng. Sau đó sẽ trao đổi để đi đến thống nhất về quan điểm, cách làm đối với lãnh đạo các trường, GV trực tiếp giảng dạy.

Xin thông tin để rõ thêm là nội dung chỉ đạo trong Văn bản 5636 thống nhất với chỉ đạo của Bộ GD-ĐT từ trước đến nay, liên quan đến môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, song rõ và chi tiết hơn.

Một GV giảng dạy môn Lịch sử và Địa lý ở địa bàn huyện Phước Long nhận định: “Trước đây, hướng dẫn chưa cụ thể nên các trường phải chủ động xây dựng, khiến cho tiến trình hai phân môn trong một học kỳ chưa thật sự đồng đều. Nay văn bản được ban hành sẽ tạo sự thống nhất, thuận lợi trong xây dựng kế hoạch ôn tập, kiểm tra đối với học sinh giỏi khối 8, việc phân công GV phụ trách cũng đảm bảo chất lượng hơn. Tuy nhiên, cốt lõi để triển khai dạy học hiệu quả các môn tích hợp vẫn là vấn đề đội ngũ, thiết bị dạy học. Vì vậy, cần đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học (theo danh mục thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu của Bộ GD-ĐT) cho sở sở giáo dục. Đồng thời tăng cường mở lớp bồi dưỡng, đào tạo để đảm bảo mỗi GV có thể giảng dạy cả môn học”.

Tựu trung lại, việc ban hành kịp thời văn bản hướng dẫn chi tiết cho dạy học tích hợp của Bộ GD-ĐT đã giúp GV phụ trách, các cơ sở giáo dục tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai giảng dạy; tạo điều kiện thuận lợi để các trường linh hoạt xây dựng kế hoạch dạy học. Đặc biệt, hướng dẫn đưa ra khung gợi ý giảng dạy đầy đủ các mạch nội dung, bảo đảm lượng kiến thức được tiếp nối liên tục, xuyên suốt năm học, tạo tâm lý an tâm, phấn khởi cho GV, học sinh và phụ huynh với chương trình mới.

Mai Khôi

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.