ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 12:43:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 hoành hành khiến không ít doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Do vậy, để gỡ khó cho sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP, ngày 8/4/2020, về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho người nộp thuế (nằm trong đối tượng được thụ hưởng). Tuy nhiên, thủ tục lập hồ sơ gia hạn bước đầu còn nhiều vướng mắc.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Thành Sua cho biết: “Với nghị định này, có 4 loại thuế được gia hạn, bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất. Theo quy định, phần lớn doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn đều được thụ hưởng chính sách này. Tuy nhiên, hiện nay nhiều DN đã bắt đầu lập hồ sơ nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót”.

Việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất sẽ gỡ khó cho nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Được biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 3.400 DN đang hoạt động, trong đó DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm trên 90%. Theo đó, với nghị định này, phần lớn DN trên địa bàn đều được thụ hưởng chính sách. Cụ thể, thời hạn gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp đối với thuế GTGT, thuế TNDN và tiền thuê đất của DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được quy định tại Điều 2, Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của các kỳ tính thuế, nộp thuế.

Để triển khai chính sách đến tay NNT, từ khi có nghị định cũng như hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã thông tin về chính sách cho NNT tiếp cận qua các kênh truyền thông báo đài, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của Cục Thuế để NNT có thể nắm bắt. Đồng thời, hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho NNT lập hồ sơ.

Như vậy, theo quy trình, NNT thuộc đối tượng được gia hạn sẽ gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác (theo mẫu tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Trường hợp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/7/2020 (nếu nộp sau ngày này sẽ không được gia hạn). Theo đó, NNT tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo nghị định.

Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Cà Mau Bùi Quốc Khánh lý giải: “Trong trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của DN, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn thì gửi giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc. Riêng đối với hộ, cá nhân kinh doanh có địa điểm kinh doanh hoạt động trên nhiều địa bàn và được cấp mã số thuế riêng để kê khai và nộp thuế thì sử dụng mã số thuế đã được cấp lập và gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp của địa điểm kinh doanh. Nếu trường hợp nhiều địa điểm kinh doanh nhưng do cùng một cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì chỉ cần gửi một giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế đó mà thôi”.

Mặt khác, để NNT thuộc đối tượng được thụ hưởng chính sách hiểu rõ hơn cách thức thực hiện, tránh sai sót, ngành thuế còn hướng dẫn cụ thể cách khai thông tin đề nghị gia hạn. Ông Khánh cho biết thêm, cơ quan thuế nhận hồ sơ chính là cơ quan thuế quản lý trực tiếp NNT hoặc cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc, địa điểm kinh doanh. Về chỉ tiêu (4 chỉ tiêu đầu), NNT chỉ cần kê khai đầy đủ thông tin tên, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của NNT; còn đối với chỉ tiêu 5,6, NNT kê khai thông tin tên, mã số thuế của đại lý thuế.

Đặc biệt, với chỉ tiêu số 7 trong giấy đề nghị gia hạn, NNT phải chọn các loại thuế đề nghị gia hạn và được gia hạn theo quy định tại nghị định; bao gồm, thuế GTGT, TNDN của DN, tổ chức, thuế GTGT, TNCN của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất từng khu đất (cơ quan thuế quản lý thu, địa chỉ chi tiết của khu đất).

Cuối cùng, NNT phải chọn trường hợp được gia hạn. Đối với DN nhỏ và siêu nhỏ thì chọn mục I và kê khai đầy đủ thông tin về lĩnh vực hoạt động, số lao động, doanh thu, nguồn vốn theo quy định.

Ông Sua nhấn mạnh: “Cơ quan thuế đã và đang thực hiện các bước hướng dẫn NNT tiếp cận lập hồ sơ; những người, những nơi có thể liên hệ khi NNT gặp vướng mắc để đảm bảo khi hồ sơ đến cơ quan thuế phải đủ và đúng quy định. Với trình tự thủ tục này, khả năng đến hết tháng 7/2020 mới tổng hợp được số trường hợp được gia hạn và số thuế gia hạn. Ngoài ra, để DN có thể gửi hồ sơ bằng phương thức điện tử một cách nhanh nhất, Tổng cục Thuế đang thực hiện nâng cấp ứng dụng đáp ứng nhận giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế"./.

Vi Hòa

định giá đất Mẫu áo đồng phục quán ăn chất lượng caoMẫu áo đồng phục quán ăn chất lượng cao