ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 05:17:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Góp đất xây trường đạt chuẩn

Báo Cà Mau (CMO) Về xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, chúng tôi được nghe kể câu chuyện cảm động: Đó là ngày ngày đến trường, các em học sinh nơi đây đều mang theo một ít đất. Cứ miệt mài như vậy từ năm này sang năm khác để vun đắp cho sân trường cao ráo hơn, không còn trũng ngập trong mùa mưa gió, nước lên.

Cũng từ việc làm “không giống ai” của ngôi trường này, cây cối, cảnh quan của ngôi trường phủ xanh sức sống dồi dào, trong sạch. Và với sự kiên trì, từ những vụn đất nhỏ nhoi ấy, ngôi trường ở vùng nông thôn xa xôi của Rạch Chèo từng bước hiện thực hoá ước mơ đạt chuẩn.

Niềm vui lan toả

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Tân Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Những ngày chia tách huyện năm 2004, Phú Tân chỉ có duy nhất 1 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, qua chặng đường gần 15 năm xây dựng trường đạt chuẩn, huyện có 27/46 trường đạt chuẩn".

Nói về ngôi trường THCS Rạch Chèo, ông Dũng thông tin: “Đây là trường được đầu tư và đặt mục tiêu công nhận trong năm 2018, đến đầu năm 2019 chính thức về đích. Thành quả này là niềm vui, là động lực và cũng là ý chí, nguyện vọng, công sức của nhiều thế hệ thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh nơi đây”.

Thầy Nguyễn Văn Sinh, Phó hiệu trưởng Trường THCS Rạch Chèo, hồi nhớ: “Trường THCS Rạch Chèo thành lập năm 2006 (tiền thân là Trường THCS Tân Hưng Tây) thuộc xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn, điều kiện đi lại cách trở, từ đó ảnh hưởng không ít đến điều kiện học tập của học sinh”.

Ngôi trường khang trang hôm nay vững chãi trên những nắm đất nhỏ nhoi bền bỉ tích tụ qua năm tháng.

Ngày thành lập, cả trường chỉ có 10 cán bộ, giáo viên, nhân viên với hơn 200 học sinh. Toàn trường chỉ có 6 phòng, trong đó có 3 phòng tạm bợ. Học sinh đến trường đò giang cách trở, học theo kiểu “bữa đực bữa cái”.

Một dấu mốc không thể không nhắc đến của ngôi trường này là năm 2016, kỷ niệm 10 năm thành lập trường và cũng là lúc thầy Vũ Văn Tình về kế nhiệm vị trí hiệu trưởng nhà trường. Chính thầy Vũ Văn Tình  từng bước hiện thực hoá các tiêu chí của một ngôi trường đạt chuẩn. THCS Rạch Chèo từng ngày thay da đổi thịt, vóc dáng ngày càng tươi thắm. Cũng chính thầy Tình đã nhân rộng và đẩy mạnh phong trào “Đến trường góp đất mỗi ngày”. Chỉ qua mấy mùa, sân trường, vườn cây, lối đi của ngôi trường đã khoác lên một diện mạo cao ráo, sạch sẽ.

Thầy Vũ Văn Tình tâm sự: "Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, nhà trường nỗ lực thực hiện tốt phương châm kết hợp giữa ba môi trường “Gia đình - nhà trường - xã hội”. Theo nhận định của thầy Tình, nếu không có sự đồng thuận, quyết tâm và đóng góp của xã hội, của chính học sinh, phụ huynh thì chặng đường đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn sẽ hết sức gian nan.

Một lợi thế của nhà trường là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tuổi đời còn trẻ, ngày càng hoàn thiện về chính trị, đạo đức, tác phong. Hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ tốt, có ý thức phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính sự đoàn kết nhất trí và tinh thần hăng say làm việc mà nhiều năm qua Trường THCS Rạch Chèo ngày càng đạt thành tích cao hơn.

Chất lượng giáo dục của trường luôn ở tốp đầu so với mặt bằng chung của huyện, được xã hội ghi nhận và có sự đánh giá tích cực. Phong trào mũi nhọn có nhiều thành tích nổi bật. Các hoạt động văn hoá văn nghệ, điền kinh, thể dục thể thao phát triển mạnh và đạt nhiều thành tích xuất sắc. Tổ chức Đảng và các đoàn thể trong nhà trường không ngừng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào thành tích chung của nhà trường.

Kết quả giáo dục nổi bật

Những năm gần đây, Trường THCS Rạch Chèo luôn giữ vững các danh hiệu thi đua “Tập thể lao động tiến tiến”, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Tuy trước mắt còn nhiều khó khăn, thử thách, cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của chính quyền các cấp mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, thầy trò của trường luôn tự hào và quyết tâm vun đắp, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của ngôi trường, góp phần vào sự nghiệp giáo dục chung của xã nhà, huyện nhà và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trường THCS Rạch Chèo từng bước khẳng định được uy tín, chất lượng của nhà trường so với các trường trong huyện. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm, trường đều có giáo viên tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp huyện và đạt được các thành tích cao. Nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Chất lượng giáo dục hàng năm được nâng cao, số lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh ngày càng tăng. Học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%,  học sinh lên lớp thẳng luôn đạt trên 95%, chất lượng giáo dục đại trà ổn định và giữ vững từ 95% trở lên.

Cô trò Trường THCS Rạch Chèo hân hoan trong niềm vui được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Năm học 2018-2019, trường có 16 giáo viên trực tiếp giảng dạy, 100% có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 14 giáo viên có trình độ đại học, chiếm 87,5%. Tổng số học sinh là 315 em, được chia thành 8 lớp. Trường có chi bộ với 23 đảng viên, liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo các hoạt động của nhà trường. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh đều hoạt động tích cực, góp phần đưa nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Trường THCS Rạch Chèo luôn quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá đối với học sinh. Đến nay, 100% giáo viên của trường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Ngoài ra, nhà trường luôn hưởng ứng tích cực và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cuộc vận động cũng như các phong trào thi đua do ngành giáo dục phát động.

Chính từ những kết quả nổi bật đó, lãnh đạo trường tích cực tham mưu với cấp trên và được cấp trên thống nhất đưa vào kế hoạch để xây dựng Trường THCS Rạch Chèo đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015-2020.

Thầy Tình cho biết: “Ý thức được trách nhiệm của mình, lãnh đạo nhà trường quán triệt trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành mục tiêu trên một cách rốt ráo, chất lượng nhất”.

Trường THCS Rạch Chèo đạt chuẩn quốc gia là kết quả của quá trình lao động lâu dài với bao công sức, trí tuệ của tập thể sư phạm nhà trường, cùng mối quan hệ keo sơn, sẻ chia giữa nhà trường - học sinh - phụ huynh và xã hội. Câu chuyện đẹp về những nắm đất mà học sinh nơi đây góp qua từng mùa để ngôi trường vùng nông thôn thêm trưởng thành, thêm tươi đẹp thực sự trở thành dấu ấn khó phai của sự nghiệp trồng người ở vùng đất Phú Tân./.

Quốc Rin

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.