ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:32:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Góp sức cho sự nghiệp “trồng người”

Báo Cà Mau Thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện U Minh ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự nghiệp “trồng người”.

Thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện U Minh ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự nghiệp “trồng người”.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện U Minh Dương Thu Hiền cho biết: “Nhìn chung, phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện năm 2014 đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo được sự đồng tình ủng hộ của các ngành chức năng và Nhân dân. Phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học” tiếp tục được phát động và có bước khởi sắc, đã thu hút thêm nhiều hội viên tham gia”.

Hiện, toàn huyện có 2.080 hộ đạt chuẩn “Gia đình hiếu học”, Hội Khuyến học huyện đang phối hợp với Hội Khuyến học các xã, thị trấn triển khai kế hoạch thống kê, rà soát lại các hộ gia đình đủ tiêu chuẩn để làm thủ tục công nhận mới “Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học” tại địa phương nhằm phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học.

Tại các trường học trên địa bàn huyện U Minh phong trào khuyến học - khuyến tài được phát triển một cách hiệu quả.

Thực tế đã qua cho thấy, phong trào khuyến học - khuyến tài đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho xã hội. Ðiển hình như tại xã Nguyễn Phích, phong trào đã vận động được hơn 13.225 m2 đất, hơn 500 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa trường lớp trên địa bàn xã. Chỉ tính riêng năm 2014, xã đã vận động được hơn 80 chiếc xe đạp, 108 áo phao, 15.000 quyển tập, hơn 100 cái cặp và hơn 500 ghế ngồi cho học sinh trị giá hơn 150 triệu đồng.

Bí thư Ðảng uỷ xã Nguyễn Phích Nguyễn Hoàng Rắt nhận xét: “Có thể nói phong trào khuyến học, khuyến tài những năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực cho công tác giáo dục của xã. Phong trào ngày càng có sự chung tay của cộng đồng hơn”.

Không riêng xã Nguyễn Phích, các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện cũng tích cực phát huy hiệu quả phong trào, nhiều xã còn xây dựng được cả làng hiếu học. Ấp 8, xã Khánh Hội là một trong những ấp tiêu biểu trong phong trào hiếu học, cả làng hầu như nhà nào cũng đặt chuyện học hành của con cái lên hàng đầu. Nhờ vậy mà ấp không chỉ có số lượng con em đỗ đại học, cao đẳng cao nhất huyện mà còn có nhiều em đã học xong chương trình sau đại học, có công ăn việc làm ổn định sau khi ra trường.

Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học ấp 8, xã Khánh Hội Nguyễn Minh Chí tâm sự: “Xây dựng được phong trào hiếu học như hôm nay là do ấp đã tập hợp được nhiều yếu tố. Thứ nhất là được sự quan tâm từ phía lãnh đạo địa phương, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân giúp đỡ đã giúp nhiều em vượt qua khó khăn, từ đó tạo động lực cho các em đến trường. Bên cạnh, phần lớn các em học sinh đều ham học. Ấp đã tạo động lực để các em ham học hơn khi có sự “cạnh tranh lành mạnh”, nghĩa là trong tư tưởng hầu như em nào cũng muốn mình học giỏi nhất xóm vì khi đó em đó sẽ được chi hội biểu dương và khen thưởng. Ðấy chính là bí quyết làm cho phong trào hiếu học của ấp ngày càng phát triển mạnh mẽ”.

Những năm qua, huyện U Minh không ngừng quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp để tạo điều kiện cho các em học tập tốt nhất, đồng thời huyện cũng tranh thủ mọi nguồn lực tài trợ để hỗ trợ kịp thời giúp các em vượt qua khó khăn và khơi dậy lòng ham học. Chỉ tính riêng năm 2014, các cấp hội phối hợp với các ngành vận động các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài huyện đóng góp quỹ hội được tiền mặt trên 100 triệu đồng; hội khuyến học xã, thị trấn còn vận động quỹ hội được 82 triệu đồng. Khai giảng năm học 2014-2015, huyện vận động và nhận được sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đến hỗ trợ cho các em học sinh nghèo gồm quà, dụng cụ học tập, học bổng, xe đạp…, với tổng giá trị trên 900 triệu đồng.

Ngoài ra, huyện cũng chú trọng đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, bởi một khi họ có công ăn việc làm ổn định thì việc học tập của con cái họ cũng được thoải mái hơn.

Anh Ðào Bê ở ấp 6, xã Khánh Hoà, chia sẻ: “Trước đây gia đình nghèo khó, mình đâu có nghĩ tới chuyện học hành của con cái. Kể từ khi được các cấp, các ngành quan tâm hướng dẫn làm ăn, kinh tế ổn định cộng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên gia đình mới chăm lo nhiều đến chuyện học của con. Hiện tại 2 đứa con tôi đã học xong đại học và có việc làm ổn định”.

“Thời gian tới, Hội Khuyến học huyện U Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công tác khuyến học, khuyến tài phát triển rộng khắp trên địa bàn huyện; đồng thời cũng tranh thủ vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em học sinh nghèo trên lâm phần rừng tràm. Khuyến khích các chi, tổ hội trên địa bàn thực hiện những chính sách khuyến khích phù hợp nhằm khơi dậy hết tinh thần hiếu học của con em trên địa bàn”, bà Dương Thu Hiền cho biết thêm./.

Bài và ảnh: Trần Thể

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.