ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:35:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Góp sức vì cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày qua, nhiều đoàn thể, nhóm thiện nguyện cũng như cá nhân trong tỉnh cùng chung tay góp sức thực hiện những việc làm cụ thể vì cộng đồng, đẩy lùi khó khăn trước dịch bệnh. Họ là những cầu nối giúp mọi người thấu hiểu, cùng nhau vượt quá khó khăn.

Góp sức trẻ chung tay chống dịch

Nhằm góp phần hỗ trợ người dân trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh triển khai Chương trình “Hạt gạo nghĩa tình - Vượt qua đại dịch”, tặng gạo cho người bán vé số, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Đại uý Phạm Trường An, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Cà Mau cho biết:  “Từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên Công an trong tỉnh tổ chức triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, trao tặng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế… tổng trị giá trên 400 triệu đồng”.

Hơn 6 tấn gạo đã trao cho người bán vé số, người nghèo trên địa bàn Phường 8, Phường 9 (TP Cà Mau) và xã Phú Thuận (huyện Phú Tân), tại các khu cách ly, phong toả, các chốt kiểm soát dịch…

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trao tặng gạo từ chương trình “Hạt gạo nghĩa tình, vượt qua đại dịch”.

Ngày 24/8, Đoàn Thanh niên TP Cà Mau thành lập Đội thanh niên xung kích phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Chỉ trong 3 ngày đầu, ngoài hỗ trợ vận chuyển, tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm, đội còn vận động được nhiều nguồn hỗ trợ lương thực, đồ dùng, vật dụng, tổng trị giá hơn 80 triệu đồng, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn thuộc diện phải cách ly.

Anh Nguyễn Trần Đăng, Bí thư Đoàn Thanh niên TP Cà Mau, Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích chia sẻ: “Có những lực lượng tại các xã đã là biên chế chính tại các chốt tuyến đầu phòng chống dịch như thanh niên xã Định Bình, xã Tắc Vân. Các bạn tham gia từ lúc chốt được thành lập đến nay”.

Ngoài lực lượng được biên chế, những ngày qua, Thành đoàn nhận được nhiều đơn tình nguyện tham gia, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Thành đoàn chỉ chọn những bạn đảm bảo đủ sức khoẻ và đã được tiêm vắc xin.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các phường, xã TP Cà Mau trong những ngày qua phải làm việc liên tục, nhất là tại các chốt phong toả, hộ cách ly. Từ lấy mẫu cộng đồng, công tác tuyên truyền, đến trực chốt.

Lực lượng thanh niên tình nguyên tham gia lấy mẫu cộng đồng.

Bí thư Đoàn Thanh niên Phường 2 Nguyễn Văn Khoẻ, cho biết: “ĐVTN phường những ngày qua luôn túc trực xuyên suốt, nhất là những anh em bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ. Khi các bạn đoàn viên bận việc gia đình thì các anh thay thế. Trong thời tiết mưa gió, các chốt trực tại phường vẫn luôn duy trì nhiệm vụ, không quản ngại, mọi người luôn chung sức để bảo đảm an toàn cao nhất cho địa phương”.

Hiện tại, ở khu vực phong toả Phường 9, có 11 ĐVTN tham gia luân phiên hỗ trợ chốt trực, lấy mẫu cộng đồng và giúp người dân mua nhu yếu phẩm.

Anh Hà Nhật Tính, Bí thư Đoàn Thanh niên Phường 9 chia sẻ: “Do lực lượng tham gia lần này chỉ chọn những bạn được tiêm ngừa vắc xin, nên dù nhiều bạn tình nguyện tham gia nhưng để đảm bảo an toàn, phía Đoàn phường từ chối”.

Những ngày đầu phong toả, người dân chưa chủ động được lương thực dự trữ, ĐVTN Phường 9 phải luân phiên hỗ trợ bà con. Anh em đi suốt, cứ nhận 3 - 5 đơn là đi mua ngay, không để bà con thiếu lương thực thực phẩm.

Anh Hà Nhật Tính vội vã đi giao nhu yếu phẩm cho bà con trong khu vực phong toả.

Mỗi cá nhân là cầu nối

Anh Nguyễn Trí Toàn, Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng Khóm 1, Phường 4 chia sẻ: “Bản thân mình làm việc hỗ trợ cộng đồng hơn 1 tháng qua, đến khi gia đình mình cách ly, mình mới cảm thấy công việc trước đó mình làm hết sức ý nghĩa. Muốn mua thuốc hay đồ ăn, mình gọi lại trụ sở khóm là sẽ được hỗ trợ mang đến tận nhà. Sau khi hoàn thành cách ly hộ gia đình, mình sẽ xung phong tiếp tục công việc ý nghĩa này”.

Tổ phòng chống Covid-19 của Khóm 1 hỗ trợ những hộ dân trong khu vực phong toả Phường 4 từ 10 - 15 kg gạo/ hộ; luôn túc trực sẵn sàng hỗ trợ bà con trong khu vực phong toả khi cần thiết.

Cô Phạm Mỹ Não (Nhóm Chung sức Cà Mau), mặc dù đang phải chăm sóc chồng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhưng thông qua mạng xã hội, cô vẫn cùng các thành viên trong nhóm vận động hỗ trợ hộ khó khăn, những khu vực phải cách ly: hỗ trợ khu phong toả Phường 6 được 139 suất gạo, trứng, gia vị, mỗi suất trị giá 200 ngàn đồng; 100 suất trứng, gạo ở khu phong toả hẻm Nông sản Phường 1; trao quà cho bà con bị phong toả ở xã Khánh An (huyện U Minh)…

Lực lượng chốt trực tại hẻm Nông Sản Phường 1, triển khai chuyển ngay đến người dân 100 suất quà nhận được từ Nhóm Chung sức Cà Mau.

Chị Lâm Kim Dung (Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau), nhà ở Hẻm 234 khu vực Phường 9, phong toả ngày 26/8, cho biết: “Việc phong toả diễn ra nhanh chóng, gia đình chưa chủ động trong việc trữ đồ ăn cho trẻ. Khi gửi danh sách hàng thiết yếu cho các bạn ĐVTN tại phường, mình cũng rất ngại. Thế nhưng, bằng cả tấm lòng, mình rất cảm ơn các bạn đã không ngại khó khăn để mua đầy đủ giúp mình, vui nhất là còn lựa chọn hàng rất cẩn thận”./.

 

Vân Khánh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.