ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 07:29:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gu thẩm mỹ của học sinh thời @

Báo Cà Mau Vào giờ tan trường hoặc đầu giờ vào lớp học có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những học sinh trung học ăn mặc, trang điểm sành điệu hơn cả “diễn viên”, đặc biệt là các nữ sinh.

Vào giờ tan trường hoặc đầu giờ vào lớp học có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những học sinh trung học ăn mặc, trang điểm sành điệu hơn cả “diễn viên”, đặc biệt là các nữ sinh.

Ở độ tuổi này, các em đang bắt đầu lớn, tâm sinh lý thay đổi và nhu cầu làm đẹp, ý thức muốn mình trở nên đẹp hơn cũng là điều hết sức bình thường, không nên nhận xét theo kiểu đó là một vấn đề nghiêm trọng. Thế nhưng, các em lại đang lạm dụng mỹ phẩm trang điểm quá mức, gây phản cảm trong học đường. Hơn nữa sẽ gây ra tâm lý e ngại cho cả nhà trường lẫn phụ huynh rằng liệu chưng diện sớm như vậy thì các em có yêu sớm, chểnh mảng học hành, chưa kể mỹ phẩm đang sử dụng có thật sự an toàn cho sức khoẻ của các em.

Cần giữ gìn nét hồn nhiên, chân phương của thời áo trắng.         Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Không khó để thấy được nữ sinh mặt dày phấn, chuốt mi, môi đỏ, mắt đeo lens, tóc nhuộm đủ màu, cắt uốn đủ kiểu cùng với những bộ móng đủ màu sắc sành điệu. Trau chuốt khi ở nhà còn chưa đủ tự tin, các em mang theo dụng cụ trang điểm đến lớp và thản nhiên mang gương soi, tô son, dặm phấn, chải chuốt ngay trong giờ học. Còn các nam sinh tóc mái vuốt dài che mắt, xịt keo tạo kiểu. Phụ kiện từ đồng hồ cho đến cả khuyên tai… điệu đà không hề kém cạnh các bạn nữ.

Đó là khi đến trường. Còn thời gian sau giờ học, vào buổi đêm, chỉ cần vòng xe quanh các quán đồ ăn vặt, trà sữa hay những nơi mà các em học sinh thường đến sẽ còn thấy các em trong những bộ cánh sành điệu hơn, bắt mắt hơn. Trang phục thì “nét” hơn, trang điểm cũng sẽ đậm hơn. Thoạt nhìn khó có thể phân biệt được giữa học sinh trung học và sinh viên đại học bởi lối ăn mặc và trang điểm không khác nhau là mấy. Có lẽ các em cho rằng, càng trau chuốt sành điệu thì càng đẹp và chứng tỏ được “đẳng cấp” của mình. 

Hiện tượng này đều xuất phát từ mong muốn được chú ý nhiều hơn, được ngưỡng mộ hoặc muốn bản thân luôn hoàn hảo trước mắt người khác cũng là điều chính đáng. Hoặc cũng có những trường hợp các em thần tượng một nhân vật công chúng nào đó và muốn bản thân cũng được đẹp như họ. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng, để có được một gương mặt trang điểm kỹ, các em phải dậy từ rất sớm để chuẩn bị. Chưa kể còn tốn khá nhiều tiền cho việc sắm sửa mỹ phẩm, quần áo, giày dép.  

Cô Trần Ngọc Dung, giáo viên Trường THPT Viên An, huyện Ngọc Hiển, chia sẻ ý kiến: "Hiện tượng này không chỉ có ở các trường tại trung tâm thành phố, mà những trường vùng nông thôn như nơi tôi đang công tác cũng không thiếu. Là một giáo viên trẻ vừa tốt nghiệp đại học, độ tuổi của tôi cũng không cách xa các em nhiều nên việc nhìn nhận và đánh giá vấn đề này khá thoáng. Thoáng ở đây là không thể cấm đoán nhu cầu muốn đẹp hơn của các em, tuy nhiên nên giáo dục tư tưởng cho các em nên làm thế nào cho phù hợp với độ tuổi, với môi trường học đường. Đến trường chỉ cần gọn gàng, sạch sẽ, có thể thoa chút son nhẹ là được”.

Nhà trường cũng có những quy định nghiêm khắc đối với những trường hợp này. Tuy nhiên, vẫn không thể kiểm soát hết vì số lượng học sinh đông, thời gian truyền đạt kiến thức còn không đủ thì việc bao quát đến từng chi tiết nhỏ là điều không thể. Các em đang bước vào độ tuổi có những thay đổi về tâm sinh lý, muốn khẳng định cá tính, muốn nổi trội hơn người. Vì thế, gia đình và nhà trường cũng nên nắm bắt tâm lý của các em. Nên giúp các em hiểu cái đẹp thực chất của tuổi học trò là gì chứ không nên cưỡng ép hay quá nghiêm khắc. Gia đình nên quan tâm theo dõi và định hướng thẩm mỹ cho con em mình đúng đắn. Điều các em nên chú ý là học tập thật tốt vì cái mà các em cần là kiến thức, là sự hiểu biết. Chưng diện cho thật đẹp mà “cái đầu” rỗng tuếch thì trong mắt người khác cũng không có chút giá trị.

Trang điểm là cần thiết và học thì phải chơi, tuổi trẻ cũng nên bắt kịp những xu hướng thời trang để mình trở nên đẹp hơn. Khéo léo che đi khuyết điểm cũng là việc làm chính đáng. Nhưng hãy biết tiết chế để giúp mình đẹp hơn chứ không phải xấu đi trong mắt người khác./.

Vân Anh

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.