ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 19:36:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gửi hồn vào những nét vẽ

Báo Cà Mau (CMO) Tác phẩm “U Minh vào hạ” của hoạ sĩ trẻ Lê Hữu Thọ (31 tuổi, quê gốc xã Phú Tân, huyện Phú Tân) vừa đoạt giải Nhất Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Cà Mau lần thứ VI. Anh là một hoạ sĩ đầy tâm huyết với nghề.

Sinh vào những năm cuối của thế hệ 8X, Hữu Thọ theo đuổi đam mê vẽ tranh từ khi còn bé. Những nét vẽ nguệch ngoạc, màu sắc tươi tắn với chủ đề là những nhân vật hoạt hình trong truyện tranh và phim hoạt hình luôn được các bạn trong trường “săn đón”.

Đi tìm đam mê

Lê Hữu Thọ dạy vẽ tranh tại Trung tâm Utalent Cà Mau.

Nhận thấy năng khiếu thiên bẩm của Thọ, các cuộc thi vẽ tranh do trường và huyện tổ chức, thầy cô đều chọn anh đi thi và đều mang về những giải thưởng cao nhất. Anh Thọ bông đùa, ngay từ cấp 1, Thọ đã kiếm được một khoản thu kha khá từ việc vẽ tranh. Những tác phẩm với nhân vật siêu nhân, Pikachu, nàng công chúa… được các bạn trong lớp quy đổi bằng kẹo hoặc đem đến lớp khác bán lấy kẹo hay nhận được số tiền từ 500-1.000 đồng… Mặc dù giá trị quy đổi không lớn nhưng qua đó, Thọ biết rằng sản phẩm của mình đã được bạn bè đón nhận. Đây là nguồn động viên, tiếp sức niềm đam mê lớn hơn từng ngày.

Tốt nghiệp phổ thông, Thọ dự kiến thi vào Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh nhưng gia đình và người thân không ủng hộ, vì truyền thống của gia đình là ngành y nên mọi người đều mong muốn anh kế nghiệp. Sau khoảng thời gian thuyết phục nhưng bất thành, anh Thọ quyết định tạm dừng con đường học vấn để lên Sài Gòn mưu sinh. Trong khoảng thời gian bôn ba nơi đất khách quê người, anh Thọ phải đổi dời hơn 20 công việc làm thuê. Mục tiêu chủ yếu của anh là chọn nơi làm việc gần với Trường Đại học Mỹ thuật để tranh thủ thời gian rảnh rỗi đến xem các bạn sinh viên thực hành cách vẽ, cách phối màu và học hỏi tỷ lệ vẽ một bức tranh.

Và cũng chính việc đổi dời công việc liên tục ấy đã giúp anh Thọ bắt gặp nhiều hình ảnh mưu sinh đời thường, những hình ảnh đắc địa mà chỉ những hoạ sĩ đi nhiều, trải nghiệm cuộc sống nhiều mới có cơ hội tiếp cận. Như vô tình hay hữu ý, những xâu chuỗi nhỏ đã tạo nên nếp vẽ riêng biệt của chàng hoạ sĩ trẻ.

Thọ “thủ khoa”

Lê Hữu Thọ vẽ tranh tại quán karaoke.

Sau 2 năm “lăn lộn” mưu sinh, Hữu Thọ trở về Cà Mau lập nghiệp. Với vốn kiến thức góp nhặt được, anh thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Mỹ thuật Đồng Tháp liên kết đào tạo với Trường Cao đẳng Sư phạm Cà Mau tổ chức và đạt thủ khoa. Sống và học tập với niềm đam mê của mình, khoảng thời gian này, anh Thọ giống như “cá gặp nước”, liên tục cho ra đời những bức tranh mang hơi thở đồng quê, cuộc sống dân sinh và chân dung… Tiếp tục tốt nghiệp số điểm thủ khoa tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật, anh Thọ học liên thông hệ đại học và lại đỗ thủ khoa đầu vào. Bức vẽ đề tài “Hải âu giấy” vừa đạt điểm số đầu vào cao nhất, vừa đoạt giải Ba trong một cuộc thi do tỉnh tổ chức. Anh Thọ tâm sự: “Rất nhiều người thắc mắc vì sao Thọ sống khá khép kín và ít đi thực tế nhưng lại sáng tạo ra tác phẩm rất đời thường. Có lẽ thời gian bôn ba nơi đất khách chính là nguồn kiến thức nuôi dưỡng tâm hồn Thọ đến thời điểm này”.

Mỗi đứa con tinh thần của chàng hoạ sĩ trẻ Lê Hữu Thọ đều mang màu sắc, chất liệu và hơi hướng khác nhau. Vì đối với anh Thọ, bức tranh ưng ý phải hài hoà về nội dung và chất liệu sử dụng trong cùng một tác phẩm. Nói về tác phẩm vừa đoạt giải Nhất cuộc Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Cà Mau lần thứ VI vừa qua, anh Thọ chia sẻ, tác phẩm “U Minh vào hạ” với chất liệu sơn dầu, kích thước 90x120 cm. Mặc dù đề tài không mới và đã có những tác phẩm xuất sắc của nhiều hoạ sĩ đi trước, nhưng đề tài về rừng lại mang nguồn cảm hứng bất tận đối với Thọ. Gửi hồn vào những nét vẽ phóng khoáng kết hợp với vận dụng chất liệu sơn dầu, bức tranh của Thọ đã mang về kết quả cao nhất.

Đến thời điểm này, Lê Hữu Thọ vẫn là chàng hoạ sĩ tự do. Sắp tới, anh Thọ dự định sẽ đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều hơn về cuộc sống để nuôi nấng ý tưởng và cho ra đời nhiều tác phẩm mới trong tương lai./.

Ngọc Trầm

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).