Những tuyến đường xuống cấp, thậm chí là dần bị “nuốt chửng” do tình trạng sạt lở… đang gây nhiều trở ngại cho du khách khi đến với các điểm du lịch (DL) của Bạc Liêu. Mặc dù hạ tầng giao thông được đánh giá có vai trò hết sức quan trọng, phải đi trước một bước để tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó có DL, nhưng công tác đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường giao thông vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
“Ổ gà”, “ổ voi” trên đoạn đường vào Khu du lịch Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).
Cuối tuần, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu đón rất nhiều đoàn khách tham quan đến từ các tỉnh, thành phố như: TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Ninh Thuận… Trong niềm vui vì DL tỉnh nhà dần được phục hồi sau làn sóng thứ hai của dịch COVID-19, tôi tình cờ nghe du khách phàn nàn về hạ tầng giao thông dẫn đến các điểm DL.
Một vị khách đến từ Ninh Thuận cho hay: “Sau khi cúng bái ở Khu Quán âm Phật đài, theo lịch trình, đoàn sẽ tham quan điện gió Bạc Liêu để xem có gì khác biệt với điện gió của Ninh Thuận. Đoàn đi dọc theo đường Hoàng Sa (phường Nhà Mát) qua rất nhiều “ổ voi”, khi đi được một đoạn thì xe phải quay đầu trở lại do tuyến đường đang thi công. Thấy vậy, người dân địa phương hướng dẫn đoàn đi theo đường vườn nhãn - chùa Xiêm Cán sẽ đến được điện gió, nhưng sau cùng chúng tôi quyết định bỏ qua điểm DL này”.
Cũng nằm trên địa bàn TP. Bạc Liêu, đoạn đường chưa đầy 200m từ ngã tư đường Bạch Đằng - Hoàng Sa vào Khu DL Nhà Mát (điểm DL tiêu biểu của ĐBSCL) cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Trước đây, đoạn đường có nhiều “ổ gà”, “ổ voi” và đến nay do triều cường cộng với mưa liên tục khiến tình trạng hư hỏng càng nặng hơn.
Tuyến đường ấp Phú Tòng (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) dẫn vào chùa Hưng Thiện cần sớm được nâng cấp, khắc phục sạt lở. Ảnh: H.T
Mới đây, tại buổi làm việc của đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy với huyện Vĩnh Lợi, huyện đã kiến nghị tỉnh hỗ trợ đầu tư nâng cấp tuyến đường thuộc ấp Phú Tòng (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) dẫn vào chùa Hưng Thiện. Theo ghi nhận của chúng tôi, do có nhiều tàu chở khách hoạt động thường xuyên dẫn đến sạt lở hai bên bờ, nhiều đoạn sạt lở ăn sâu tạo thành hàm ếch làm hỏng đường giao thông. Song khách quan mà nói, hệ thống đường, cầu giao thông trên địa bàn ấp Phú Tòng khá nhỏ hẹp nên những xe khách lớn không thể di chuyển vào chùa, từ đó du khách buộc lòng phải đi bằng đường thủy. Bất cập không dừng lại ở việc gia tăng mức độ sạt lở, mà còn khiến khách hành hương phải mất thêm các khoản phí không đáng có gồm: gửi xe, đi tàu.
Ông Nguyễn Huy Dũng, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, theo chương trình phát triển DL của tỉnh, tuyến đường ấp Phú Tòng sẽ được đầu tư ngay từ đầu nhiệm kỳ trước nhưng không có vốn bố trí. Tỉnh đã kiến nghị Trung ương, song chưa được hỗ trợ; sau đó giao lại cho huyện nhưng cũng không có khả năng đầu tư. Để đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân và phục vụ phát triển DL của huyện, Sở đề xuất với tỉnh mở rộng tuyến đường vào phía bên trong, còn tại hai bên đầu các cây cầu sẽ xây dựng điểm tránh cho xe di chuyển ngược chiều.
Đối với những điểm đến hiện có, hạ tầng giao thông xuống cấp đang làm cản trở sự phát triển DL. Trong khi đó, những tuyến đường nhỏ hẹp, không thông thoáng lại khiến nhiều tiềm năng, thế mạnh DL của tỉnh vẫn chưa được đánh thức. Trong các chuyến khảo sát, góp ý cho sản phẩm DL tại các vùng nông thôn Bạc Liêu, các doanh nghiệp lữ hành TP. Hồ Chí Minh đều đồng ý hợp tác với tỉnh mở tua tuyến đưa khách đến nhưng với điều kiện hạ tầng giao thông phải được đầu tư đồng bộ.
Trong điều kiện ngân sách của tỉnh, các địa phương còn khó khăn thì việc đầu tư cho hạ tầng giao thông lại cần nguồn vốn không nhỏ. Tuy nhiên, làm tốt vấn đề lại là giải pháp hết sức cần thiết và quan trọng để mở đường cho sự phát triển DL.
HỮU THỌ