Thứ ba, 23-12-25 01:05:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hai điều thầy băn khoăn

Báo Cà Mau

“Các em học quá nhiều; giữ mình đối với giáo viên là cuộc chiến”. Thầy Kh. - dạy văn ở một trường THPT huyện Phước Long, có thâm niên gần 25 đứng lớp đã nói từ ruột gan 2 điều băn khoăn ấy ngay trong Ngày Nhà giáo Việt Nam vừa qua.

Các em học sinh bây giờ học nhiều quá, nào là học chính khóa, phụ đạo, nào là học bồi dưỡng, học ngoại khóa, học thêm… Thầy biết điều đó, nhưng không sao thay đổi được - đối với thầy đó là bi kịch. Thầy còn tự trách mình khi chính thầy gây ra áp lực học tập lên vai học trò. Học sinh học đến mức không có thời giờ nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, đến việc ăn uống đôi lúc phải giải quyết trên yên xe. Các em đã bị lấy đi tuổi thơ!

Điều trăn trở thứ hai của thầy tổ trưởng bộ môn Văn là thu nhập của giáo viên khá thấp, trong khi kỳ vọng của xã hội vào ngành Giáo dục quá cao. Thầy dẫn chứng một giáo viên mới đi dạy, lương 3,6 triệu đồng/tháng, cống hiến 15 - 20 năm, lương chỉ tầm 7 - 8 triệu đồng/tháng. Đồng lương “ba cọc ba đồng” mà công việc nhà giáo thì nhiều vô kể, nên đối với quý thầy cô việc giữ mình là một cuộc chiến. Ngược lại với điều này là một kỳ vọng quá lớn của xã hội, phụ huynh, người học đối với những người đứng trên bục giảng. Thầy Kh. thẳng thắn bày tỏ giáo viên cũng là con người, cũng có cảm xúc hỷ, nộ, ái, ố, có lúc trong một khoảnh khắc không kiềm chế được cảm xúc dẫn đến hành vi, hành động chưa đúng. Khi đó cái tin ấy lập tức bay nhanh và bay xa, nhiều người sẵn sàng buông lời phê phán, chì chiết - dù có thể họ chưa hiểu ngọn ngành câu chuyện, điều đó làm tổn thương giáo viên. Giữ “lửa nghề” trong bối cảnh ấy khó lắm thay!

Cả hội trường nín lặng như nuốt từng lời và tràng pháo tay to, dài cho đến khi thầy Kh. về đến chỗ ngồi đã cho thấy sự đồng thuận, đồng cảm, sẻ chia của mọi người đối với người vừa phát biểu. Hai điều thầy Kh. bày tỏ không phải là mới, cả xã hội đã biết, nhưng dường như chỉ dừng lại ở đó, cách gì để thay đổi thì chưa rõ. Khi tôi đem câu chuyện của thầy Kh. kể với vài phụ huynh, giáo viên và đồng nghiệp thì nhận lại nhiều câu chuyện như dẫn chứng, làm rõ thêm ý của thầy Kh. Có người còn thử lý giải nguyên nhân, người khác thì bày tỏ thái độ không đồng ý với việc học nhiều của con trẻ, thậm chí là lên án. Song chính họ cũng không thể làm gì khác ngoài việc đi theo cái guồng quay “học như một cái máy” của con em mình. Từ đó cuộc “chạy trường, chạy lớp, chạy cả giáo viên”, “chạy” chỗ ngồi tiếp diễn và ngày càng quyết liệt. Cái cặp của học trò ngày thêm nặng, oằn cả lưng thiếu niên, nhi đồng, ghì chặt tuổi thơ vào trang sách, cuốn vở. Sự học ấy có lợi gì cho tâm hồn con trẻ, có đem lại sự thành công cho ngày mai, hay chỉ thỏa mãn thành tích, kỳ vọng của phụ huynh, nhà trường?! Phải chăng đó là sự bất lực của toàn xã hội!

Còn lương bổng của người thầy, đã ra nghị trường Quốc hội, vào Nghị quyết của Đảng “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”. Từ chủ trương đến khi được luật hóa, đi vào cuộc sống cần có thời gian. Trong lúc chờ đợi điều tốt đẹp đó trở thành hiện thực thì câu thơ của cụ Nguyễn Công Trứ vận vào vẫn hợp “Tiêu dụng lấy chi mà phao phúng, thường giữ ba cọc ba đồng/ Mùa màng dành để có bao nhiêu, chừng độ một chiêng một bó” (bài thơ “Hàn Nho phong vị phú”).

Nghĩa Lập

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.