ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 03:12:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hải đoàn 42 đồng hành với ngư dân huyện Phú Tân

Báo Cà Mau Ngày 19/4, tại huyện Phú Tân, Hải đoàn 42 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh uỷ Cà Mau tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”.

Tham dự chương trình có Đại tá Dương Xuân Dũng, Chính uỷ Hải đoàn 42; bà Võ Thị Ngọc Hân, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Phú Tân.

Đại tá Dương Xuân Dũng và bà Võ Thị Ngọc Hân tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phú Tân.

Trong khuôn khổ chương trình, báo cáo viên pháp luật của Hải đoàn 42 đã tuyên truyền cho bà con ngư dân một số thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới; vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và những điều ngư dân cần biết về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); những nội dung cơ bản của Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018...; thực trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài trong thời gian qua; quy định của một số quốc gia trong xử lý tàu cá nước ngoài vi phạm và một số vấn đề bà con cần lưu ý khi khai thác thuỷ sản trên biển.

Cùng với đó, còn tổ chức các hoạt động, như: phối hợp cùng huyện đoàn Phú Tân tổ chức dọn dẹp vệ sinh bờ biển; trao 60 suất quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, đồng bào tôn giáo, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi.

Lực lượng Hải đoàn 42 và các lực lượng địa phương thu gom rác thải, đồng hành cùng Chiến dịch làm sạch biển tại khu vực thị trấn Cái Đôi Vàm.

Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản; không vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác đánh bắt bất hợp pháp, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho Nhân dân và giúp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời, chung tay cùng chính quyền địa phương chia sẻ, động viên hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống./.

 

Trần Nguyên - Đinh Quân

 

Chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả

Nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong Tổ Liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), vừa qua, UBND huyện Thới Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ Liên gia an toàn PCCC năm 2024.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Dịp lễ 30/4 và 1/5, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày theo quy định. Do đặc thù công việc, những cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, vẫn duy trì chế độ trực, sẵn sàng cho mọi tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.