ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 03:19:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hai góc yêu thương

Báo Cà Mau (CMO) “Góc yêu thương” - khái niệm đơn giản là để sẻ chia, để lan toả và để mỗi người tự nhận ra điều gì đó khi lướt qua. Và cũng chính góc yêu thương này là tên gọi để thầy hiệu trưởng trường tôi đặt cho 2 vị trí của học sinh khi được gọi tên lên bục chào cờ. Một góc yêu thương dành để tuyên dương, một góc để khiển trách.

Là học sinh, bạn đã từng đứng ở góc yêu thương nào? Có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc với cách đặt tên như vậy của thầy. Càng ngạc nhiên hơn khi biết chuyên môn của thầy là môn Toán. Đến giờ tôi mới biết vì sao nơi học sinh bị khiển trách thầy vẫn gọi là góc yêu thương. Bởi theo cái nhìn của thầy, học sinh bị khiển trách cũng cần được đối xử yêu thương, cảm hoá để thay đổi, để tiến bộ.

Thầy Trần Chí Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Quách Văn Phẩm nhận tiền hỗ trợ xây nhà tập thể giáo viên từ Công ty Cổ phần Công nghệ Remy Việt Nam.

Mọi người hãy thử một lần đến dự tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần của trường tôi - Trường THPT Quách Văn Phẩm (huyện Đầm Dơi) cùng với thầy Hiệu trưởng Trần Chí Phong để cảm nhận được sự nhẹ nhàng, thoải mái và học hỏi được nhiều điều. Thầy dành không nhiều thời gian để nhận xét, tổng kết tuần, dành một chút thời gian để triển khai kế hoạch, dành phần nhiều thời gian còn lại để chia sẻ, chia sẻ một câu chuyện, một tấm gương hay chuyện của chính bản thân thầy. Qua đó, thầy khơi gợi cho học sinh niềm tin, tạo động lực và sự quyết tâm cao trong học tập; rồi những thông điệp đạo đức thầy muốn gửi gắm, những thái độ tích cực mà thầy muốn học sinh mình hướng đến để hoàn thiện bản thân.

Ngạn ngữ Palestine có câu: “Người thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian”. Và thầy hiệu trưởng trường tôi đúng là tấm gương sáng để thầy cô và học sinh noi theo. Nói về sự nghiệp giảng dạy, 19 năm trong ngành với nhiều vai trò khác nhau: giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, tổ trưởng, phó hiệu trưởng và hiện tại là Hiệu trưởng Trường THPT Quách Văn Phẩm. Dù ở bất cứ cương vị hay vai trò nào thầy cũng nỗ lực vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cũng như tất cả những việc thầy làm đều vì các thế hệ học sinh.

Hàng năm, các lớp của thầy giảng dạy có nhiều học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt với học sinh giỏi, thầy luôn có phương pháp để bồi dưỡng, giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Thầy được nhà trường tin tưởng giao trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Khi nhận nhiệm vụ, thầy không ngừng trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng của nhà trường, đặc biệt ở ngôi trường mới thành lập. Phương châm làm việc đơn giản của thầy là: “Không gì là không thể”, “Thầy có tâm, trò có tầm”. Là giáo viên, thầy luôn ý thức rằng, trách nhiệm của người thầy là sự tận tâm trong dạy học, là điều kiện để học sinh có thể phát huy hết khả năng, năng lực của mình. Trong quá trình dạy học, thầy không những truyền đạt kiến thức, mà còn truyền lửa nhiệt tình, sự yêu thích môn học cho học sinh. Ngoài năng lực chuyên môn, thầy luôn cố gắng tìm hiểu tâm lý, lắng nghe, tham khảo ý kiến của các thầy cô đồng nghiệp để đưa ra hành động phù hợp với lứa tuổi học sinh, nên các thế hệ học sinh thầy chủ nhiệm đều rất yêu thương, nhớ về thầy khi đã ra trường, vì nhờ thầy cảm hoá và giúp các em xác định được mục tiêu học tập đúng đắn.

Còn trong vai trò quản lý, thầy luôn thực hiện đúng mọi chủ trương, đường lối của Đảng, làm tốt công tác phát triển Đảng trong quần chúng, đi đầu, gương mẫu và tích cực vận động thầy cô giáo tham gia phong trào thi đua của ngành, của trường, được tập thể tín nhiệm, luôn có ý thức tập hợp, xây dựng mối đoàn kết nhất trí trong nhà trường và xây dựng tập thể lớn mạnh, thống nhất từ các khối lớp đến toàn thể giáo viên, nhân viên trong trường. Nhiệt tình tham gia các phong trào do nhà trường và đoàn thể tổ chức, đoàn kết, nhất trí trong tập thể Ban giám hiệu để lãnh đạo tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà thầy dành cho đồng nghiệp, sự lắng nghe, chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Tuy đảm nhiệm vị trí lãnh đạo nhà trường, đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ khác ở tuổi 42, dù rất bận rộn và con đường đến trường khá xa (gần 50 km đi về), nhưng thầy luôn dành thời gian động viên, quan tâm, thăm hỏi từng giáo viên, nhân viên trong trường. Đôi lúc chỉ là sự thay đổi nhỏ của giáo viên, thầy cũng nhận ra nhanh chóng để tác động kịp thời, giúp đỡ, động viên mọi người. Đó không đơn giản là quan hệ lãnh đạo với cấp dưới, mà còn là tình bạn, tình đồng chí cao cả.

Để các em học sinh được vui chơi và học tập dưới mái trường khang trang và đầy đủ về cơ sở vật chất, thầy tham mưu tích cực với các tổ chức xã hội trang bị cho các lớp máy chiếu, phòng học tiếng Anh, kết nối mạng để các em sẵn sàng cập nhật kiến thức liên quan đến bài học, hoàn thiện sân chơi không bị mưa nắng cho học sinh. Tôi nhớ như in thời điểm biết kết quả tốt nghiệp THPT. Dưới đêm khuya thầy ngồi tra từng con điểm của từng học sinh trong trường. Tôi từng thấy ánh mắt thầy sáng như thấy cả một trời sao, nụ cười thật tươi nhưng không kém phần phong độ khi học sinh của trường đạt thành tích cao.

Rồi những khi kết quả không như ý muốn, thầy động viên thầy và trò cùng nhau cố gắng. Với quan điểm của thầy: “Trò có tầm thì thầy dạy phải có tâm”, các bậc phụ huynh đều rất yên tâm khi có con em học tại ngôi trường này vì có người thầy hiệu trưởng không những chuyên môn giỏi mà còn có cái tâm cao quý. Nên dù là ngôi trường mới 5 năm tuổi nhưng đã được khoác lên mình chiếc áo mới với đầy màu sắc giải học sinh giỏi và bề dày thành tích không nhỏ về tỷ lệ đậu tốt nghiệp, tỷ lệ đậu đại học của học sinh.

Thầy rất quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên, sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng chính đáng của thầy cô sao cho mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Với thầy, mái trường là ngôi nhà thứ hai. Nỗi lo thầy luôn trăn trở là thầy cô ở xa chưa có nhà tập thể, và niềm vui đã đến vào đầu năm học 2020-2021, công trình nhà tập thể của trường đã được khánh thành ngay ngày khai giảng năm học. Thầy cô vui một, còn với thầy, niềm vui như được nhân đôi.

Với cương vị vừa là bí thư chi bộ, vừa là hiệu trưởng nhà trường, thầy luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhận được nhiều bằng khen và giấy khen của tỉnh, của ngành. Đặc biệt, trong trường, thầy luôn phát động việc học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, không chạy theo bệnh thành tích. Học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên, nhân viên trong trường học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Thầy luôn tích cực đi đầu các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Dù công việc bận rộn, nỗi lo với vai trò người lãnh đạo là vậy, nhưng khi về nhà, thầy là người chồng, người cha rất mực yêu thương vợ, con, dành thời gian dạy dỗ con cái và chia sẻ những công việc không tên với vợ.

Phía trước còn nhiều cơ hội và thử thách với thầy về ngôi trường mới, khó khăn về con đường xa xôi, nắng mưa hai buổi vẫn còn, nhưng tập thể sư phạm luôn tin tưởng và đồng hành cùng thầy để vượt qua. Giờ đây thầy vẫn không ngừng phấn đấu, khiêm tốn rèn luyện và tiếp tục học hỏi để xứng đáng với niềm tin yêu của đồng nghiệp, học sinh. Xin chúc thầy luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc để tiếp tục sự nghiệp trồng người, tiếp tục cống hiến, thầy nhé!./.

Đại Dương

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".