ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 21:24:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hai góc yêu thương

Báo Cà Mau (CMO) “Góc yêu thương” - khái niệm đơn giản là để sẻ chia, để lan toả và để mỗi người tự nhận ra điều gì đó khi lướt qua. Và cũng chính góc yêu thương này là tên gọi để thầy hiệu trưởng trường tôi đặt cho 2 vị trí của học sinh khi được gọi tên lên bục chào cờ. Một góc yêu thương dành để tuyên dương, một góc để khiển trách.

Là học sinh, bạn đã từng đứng ở góc yêu thương nào? Có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc với cách đặt tên như vậy của thầy. Càng ngạc nhiên hơn khi biết chuyên môn của thầy là môn Toán. Đến giờ tôi mới biết vì sao nơi học sinh bị khiển trách thầy vẫn gọi là góc yêu thương. Bởi theo cái nhìn của thầy, học sinh bị khiển trách cũng cần được đối xử yêu thương, cảm hoá để thay đổi, để tiến bộ.

Thầy Trần Chí Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Quách Văn Phẩm nhận tiền hỗ trợ xây nhà tập thể giáo viên từ Công ty Cổ phần Công nghệ Remy Việt Nam.

Mọi người hãy thử một lần đến dự tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần của trường tôi - Trường THPT Quách Văn Phẩm (huyện Đầm Dơi) cùng với thầy Hiệu trưởng Trần Chí Phong để cảm nhận được sự nhẹ nhàng, thoải mái và học hỏi được nhiều điều. Thầy dành không nhiều thời gian để nhận xét, tổng kết tuần, dành một chút thời gian để triển khai kế hoạch, dành phần nhiều thời gian còn lại để chia sẻ, chia sẻ một câu chuyện, một tấm gương hay chuyện của chính bản thân thầy. Qua đó, thầy khơi gợi cho học sinh niềm tin, tạo động lực và sự quyết tâm cao trong học tập; rồi những thông điệp đạo đức thầy muốn gửi gắm, những thái độ tích cực mà thầy muốn học sinh mình hướng đến để hoàn thiện bản thân.

Ngạn ngữ Palestine có câu: “Người thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian”. Và thầy hiệu trưởng trường tôi đúng là tấm gương sáng để thầy cô và học sinh noi theo. Nói về sự nghiệp giảng dạy, 19 năm trong ngành với nhiều vai trò khác nhau: giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, tổ trưởng, phó hiệu trưởng và hiện tại là Hiệu trưởng Trường THPT Quách Văn Phẩm. Dù ở bất cứ cương vị hay vai trò nào thầy cũng nỗ lực vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cũng như tất cả những việc thầy làm đều vì các thế hệ học sinh.

Hàng năm, các lớp của thầy giảng dạy có nhiều học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt với học sinh giỏi, thầy luôn có phương pháp để bồi dưỡng, giúp các em phát huy hết khả năng của mình. Thầy được nhà trường tin tưởng giao trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Khi nhận nhiệm vụ, thầy không ngừng trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng của nhà trường, đặc biệt ở ngôi trường mới thành lập. Phương châm làm việc đơn giản của thầy là: “Không gì là không thể”, “Thầy có tâm, trò có tầm”. Là giáo viên, thầy luôn ý thức rằng, trách nhiệm của người thầy là sự tận tâm trong dạy học, là điều kiện để học sinh có thể phát huy hết khả năng, năng lực của mình. Trong quá trình dạy học, thầy không những truyền đạt kiến thức, mà còn truyền lửa nhiệt tình, sự yêu thích môn học cho học sinh. Ngoài năng lực chuyên môn, thầy luôn cố gắng tìm hiểu tâm lý, lắng nghe, tham khảo ý kiến của các thầy cô đồng nghiệp để đưa ra hành động phù hợp với lứa tuổi học sinh, nên các thế hệ học sinh thầy chủ nhiệm đều rất yêu thương, nhớ về thầy khi đã ra trường, vì nhờ thầy cảm hoá và giúp các em xác định được mục tiêu học tập đúng đắn.

Còn trong vai trò quản lý, thầy luôn thực hiện đúng mọi chủ trương, đường lối của Đảng, làm tốt công tác phát triển Đảng trong quần chúng, đi đầu, gương mẫu và tích cực vận động thầy cô giáo tham gia phong trào thi đua của ngành, của trường, được tập thể tín nhiệm, luôn có ý thức tập hợp, xây dựng mối đoàn kết nhất trí trong nhà trường và xây dựng tập thể lớn mạnh, thống nhất từ các khối lớp đến toàn thể giáo viên, nhân viên trong trường. Nhiệt tình tham gia các phong trào do nhà trường và đoàn thể tổ chức, đoàn kết, nhất trí trong tập thể Ban giám hiệu để lãnh đạo tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà thầy dành cho đồng nghiệp, sự lắng nghe, chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Tuy đảm nhiệm vị trí lãnh đạo nhà trường, đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ khác ở tuổi 42, dù rất bận rộn và con đường đến trường khá xa (gần 50 km đi về), nhưng thầy luôn dành thời gian động viên, quan tâm, thăm hỏi từng giáo viên, nhân viên trong trường. Đôi lúc chỉ là sự thay đổi nhỏ của giáo viên, thầy cũng nhận ra nhanh chóng để tác động kịp thời, giúp đỡ, động viên mọi người. Đó không đơn giản là quan hệ lãnh đạo với cấp dưới, mà còn là tình bạn, tình đồng chí cao cả.

Để các em học sinh được vui chơi và học tập dưới mái trường khang trang và đầy đủ về cơ sở vật chất, thầy tham mưu tích cực với các tổ chức xã hội trang bị cho các lớp máy chiếu, phòng học tiếng Anh, kết nối mạng để các em sẵn sàng cập nhật kiến thức liên quan đến bài học, hoàn thiện sân chơi không bị mưa nắng cho học sinh. Tôi nhớ như in thời điểm biết kết quả tốt nghiệp THPT. Dưới đêm khuya thầy ngồi tra từng con điểm của từng học sinh trong trường. Tôi từng thấy ánh mắt thầy sáng như thấy cả một trời sao, nụ cười thật tươi nhưng không kém phần phong độ khi học sinh của trường đạt thành tích cao.

Rồi những khi kết quả không như ý muốn, thầy động viên thầy và trò cùng nhau cố gắng. Với quan điểm của thầy: “Trò có tầm thì thầy dạy phải có tâm”, các bậc phụ huynh đều rất yên tâm khi có con em học tại ngôi trường này vì có người thầy hiệu trưởng không những chuyên môn giỏi mà còn có cái tâm cao quý. Nên dù là ngôi trường mới 5 năm tuổi nhưng đã được khoác lên mình chiếc áo mới với đầy màu sắc giải học sinh giỏi và bề dày thành tích không nhỏ về tỷ lệ đậu tốt nghiệp, tỷ lệ đậu đại học của học sinh.

Thầy rất quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên, sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng chính đáng của thầy cô sao cho mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Với thầy, mái trường là ngôi nhà thứ hai. Nỗi lo thầy luôn trăn trở là thầy cô ở xa chưa có nhà tập thể, và niềm vui đã đến vào đầu năm học 2020-2021, công trình nhà tập thể của trường đã được khánh thành ngay ngày khai giảng năm học. Thầy cô vui một, còn với thầy, niềm vui như được nhân đôi.

Với cương vị vừa là bí thư chi bộ, vừa là hiệu trưởng nhà trường, thầy luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhận được nhiều bằng khen và giấy khen của tỉnh, của ngành. Đặc biệt, trong trường, thầy luôn phát động việc học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, không chạy theo bệnh thành tích. Học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên, nhân viên trong trường học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Thầy luôn tích cực đi đầu các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Dù công việc bận rộn, nỗi lo với vai trò người lãnh đạo là vậy, nhưng khi về nhà, thầy là người chồng, người cha rất mực yêu thương vợ, con, dành thời gian dạy dỗ con cái và chia sẻ những công việc không tên với vợ.

Phía trước còn nhiều cơ hội và thử thách với thầy về ngôi trường mới, khó khăn về con đường xa xôi, nắng mưa hai buổi vẫn còn, nhưng tập thể sư phạm luôn tin tưởng và đồng hành cùng thầy để vượt qua. Giờ đây thầy vẫn không ngừng phấn đấu, khiêm tốn rèn luyện và tiếp tục học hỏi để xứng đáng với niềm tin yêu của đồng nghiệp, học sinh. Xin chúc thầy luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc để tiếp tục sự nghiệp trồng người, tiếp tục cống hiến, thầy nhé!./.

Đại Dương

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.