ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:38:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hai trẻ mồ côi ấp Kinh Hòn Bắc không "bơ vơ, vất vả"

Báo Cà Mau (CMO)“Gần tháng nay, rất nhiều cuộc điện thoại của các nhà hảo tâm liên hệ với UBND xã để hỏi thăm về hoàn cảnh đánh thương và cuộc sống vất vả của 2 đứa trẻ ở ấp Kinh Hòn Bắc mà họ vô tình đọc được trên báo điện tử và các trang mạng xã hội. Hoàn cảnh của các cháu không phải như những gì được thông tin”, ông Nguyễn Cảnh Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, cho biết.

Đề cập những thông tin đã được đăng tải trên một trang báo điện tử, cụ thể như đoạn “…Hàng ngày, người anh dẫn theo em đi mò tôm, cá kiếm sống. Có những hôm đói bụng, nhà hết gạo hai anh em cả ngày chia nhau ăn chung một gói mì tôm… Hiện hai em đang ở trong căn nhà dựng tạm bợ bằng lá ở nền đê quốc phòng, căn nhà lụp xụp tối om không đèn điện. Bà con hàng xóm thương lắm,  nhưng chỉ lo được cho hai em vài lon gạo, cây rau thôi. Dù cái ăn còn phải lo từng bữa, từng ngày vẫn không no nhưng Khánh Duy luôn mơ ước để em trai được đến trường với các bạn bè trong xóm…”, ông Hạnh cho rằng không đúng sự thật và hình ảnh minh hoạ cũng được cắt xén từ chương trình Khát vọng sống vào năm 2015.

Theo ông Hạnh, Nguyễn Khánh Duy, sinh năm 2003 và em trai là Nguyễn Duy Khanh, sinh năm 2006 (2 nhận vật chính được phản ảnh trong bài báo “Thắt ruột gan 2 anh em mồ côi ăn chung gói mì trước bàn thờ mẹ: Con nhớ mẹ lắm, không ai nuôi tụi con hết”), tuy không cùng cha nhưng là con ruột của bà Huỳnh Thị Lắm, ngụ ấp Kinh Hòn Bắc. Do bị cả 2 ông chồng phụ bạc, nên một mình bà Lắm phải gồng gánh nuôi con bằng công việc làm thuê và sống tạm bợ trên đê quốc phòng.

Năm 2014, trên đường đi làm phụ hồ trở về nhà, bà Lắm bị tai nạn giao thông (tự đâm vào hông xe tải), chấn thương sọ não, gãy xương đòn, phải điều trị nhiều tháng trời mới bình phục, nhưng từ đó thần kinh của bà Lắm không ổn định. Và, trong một lần leo cây hái dừa vào năm 2015, bà Lắm bị trượt chân té từ trên cao và tử vong. Hoàn cảnh côi cút của anh em Duy và Khanh được đăng tải trên các trang mạng xã hội và nhận được đồng cảm, chia sẻ của nhiều đoàn công tác từ thiện, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Khoảng cuối năm 2015, Chương trình Khát vọng sống có đến thăm và vận động các nhà hảo tâm đóng góp trao tặng cho 2 cháu được hơn 70 triệu đồng cùng với nhiều hiện vật. Từ đó đến nay, rất nhiều đoàn công tác từ thiện, các nhà hảo tâm cũng đã tìm đến thăm, tặng quà, tiền giúp 2 cháu với tổng giá trị khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, có đoàn liên hệ với UBND xã, có đoàn gặp trực tiếp gia đình 2 cháu, nên hiện tại xã đang nhận giữ hộ cho hai cháu (lập sổ tiết kiệm do dì của 2 cháu là Huỳnh Thị Hiển đứng tên, mỗi tháng chỉ được rút 1,5 triệu đồng) số tiền trên 45 triệu đồng và bà Hiển đang giữ trên 30 triệu đồng.

“Hiện tại, Duy và Khanh đã về sống gần nhà bà Hiển ở ấp Sào Lưới A, xã Khánh Bình Tây Bắc (giáp ranh với ấp Kinh Hòn Bắc) và được bà Hiển đùm bọc, chăm sóc. Tuy nhiên, ngoài việc lo cho 2 cháu, bà Hiển còn phải quán xuyến gia đình riêng của mình, nhiều lần địa phương đã gợi ý bà Hiển nên đưa 2 cháu vào Trung tâm Bảo trợ xã hội, nhưng bà Hiển cho rằng việc ở lại là nguyện vọng của 2 cháu”,ông Hạnh cho biết.

Chúng tôi tìm đến ấp Sào Lưới A nhưng không gặp được Khánh Duy vì Duy đã ra đảo Hòn Chuối làm thuê (nuôi cá bớp), căn nhà nhỏ của 2 cháu hiện đang được xây cất kiên cố (cột bêtông, tường gạch). Theo bà Hiển, kinh phí xây nhà được một nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh tài trợ toàn bộ và đã khởi công xây dựng gần 1 tháng nay. Trò chuyện với chúng tôi, bà Hiển khẳng định từ sau khi mẹ mất đến nay, 2 cháu Duy và Khanh chưa từng bơ vơ, vất vả.

Bà Huỳnh Thị Hiển và cháu Nguyễn Duy Khanh trước căn nhà của 2 cháu đang được xây dựng mới.

“Tuy mất mẹ và không có được tình thương của cha, nhưng nhờ sự bảo bọc của người thân, quan tâm của chính quyền địa phương, sự chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm… 2 cháu Duy và Khanh đã có được cuộc sống ổn định. Hiện tại, Duy không chịu học tiếp (trước đây học hết lớp 5) mà muốn lao động để dành dụm tiền học lái xe ôtô tải, còn Khanh đang học lớp 7. Trước đây, có người ở tận TP. Hồ Chí Minh hỏi xin 2 cháu làm con nuôi, còn địa phương có gợi ý gửi 2 cháu vào Trung tâm Bảo trợ xã hội, nhưng chúng cương quyết ở nhà để lo nhang khói và mồ mả của mẹ”, bà Hiển cho hay.

Ông Nguyễn Văn Định, người dân ấp Sào Lưới A (gần nhà 2 cháu), bộc bạch: “Sau khi mẹ mất, 2 cháu Duy và Khanh rời khỏi đê quốc phòng về đây ở và được dì Tư (bà Hiển) đùm bọc, chăm sóc khá chu đáo. Về tương lai, 2 cháu sẽ còn cần và rất cần sự quan tâm giúp đỡ của người thân và cộng đồng xã hội, nhưng trước mắt 2 cháu đang có được cuộc sống vui vẻ, no đủ là mừng rồi”./.

Mỹ Pha

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).