ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 01:13:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hân hoan đón Tết Chôl Chnam Thmây  

Báo Cà Mau (CMO) Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây (Vào năm mới), là lễ Tết lớn nhất với người dân Khmer. Tết này còn có ý nghĩa kết thúc những ngày nắng hạn, bước sang những mùa mưa để chuẩn bị cho một vụ mùa năm mới. Những năm gần đây, đời sống của đồng bào Khmer tại TP. Cà Mau từng ngày nâng cao, nên Tết Chôl Chnăm Thmây ngày càng vui hơn.

Tết Chôl Chnăm Thmây diễn ra trong vòng 3 ngày, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đây dịp người dân nghỉ ngơi vui chơi sau một năm làm lụng vất vả, những người phải đi làm xa cũng sẽ trở về đoàn viên với gia đình.

Người dân Khmer đón Tết Chôl Chnam Thmây mở đầu cho một mùa vụ mới, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà.

Đại đức Liêu Hoàng Phiên, Phó trụ trì chùa Monivongsa Bopharam, cho biết, Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay diễn ra vào lúc 8 giờ 30, bắt đầu từ ngày 14-16/4 dương lịch. Đây là khoảng thời gian để người dân thể hiện lòng hiếu nghĩa, biết ơn đối với ông bà đã quá cố, ông bà cha mẹ còn hiện hữu.

Là nơi đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số cho tỉnh nhà, trường THPT Dân tộc Nội trú Cà Mau có hơn 300 học sinh và giáo viên dân tộc Khmer. Ở đây, mọi người đều hân hoan đón Tết cổ truyền.

Cô Sơn Hồng Cẩm, giáo viên trường THPT Dân tộc nội trú Cà Mau cho biết: “Tuy sống tại tại thành phố, không gần gần cộng đồng, nhưng gia đình tôi vẫn duy trì phong tục lễ chùa mỗi khi đến ngày lễ, nhất tục cúng ông bà”.

Trước đây, từng là học sinh tại trường, cô Sơn Hồng Cẩm luôn mong muốn phục vụ trường, giúp đỡ những thế hệ sau. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, cô đã nộp đơn xin được công tác tại đây.

Phường 1 là phường tập trung đông bà con người Khmer nhất tại TP. Cà Mau, có đến 179 hộ đồng bào sinh sống. Trước đây, đa số bà con là người dân lao động, thu nhập thấp. Nhưng những năm gần đây, nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, bà con được hỗ trợ vay vốn làm ăn, đào tạo và giới thiệu việc làm nên tỉ lệ hộ nghèo người dân tộc tại phường chỉ còn dưới 10%.

Ông Bùi Thanh Tuấn, Phó chủ tịch UBND Phường 1 cho biết: “Đối với bà con dân tộc Khmer tại phường, chúng tôi luôn chủ động quan tâm và hỗ trợ. Đặc biệt là các chính sách đãi ngộ, hướng dẫn cho bà con tiếp cận vốn vay để làm kinh tế, thoát nghèo”.

Bà Thạch Thị Cẩm Vân, ngụ Khóm 6, Phường 1, TP. Cà Mau, đang xây dựng một dãy nhà trọ tại đường Ngô Quyền, Phường 1, bên cạnh nuôi một ao cá tra hơn 500 m2. Bà Vân phấn khởi cho biết: “Nhờ được vay vốn, gia đình tôi kinh tế cũng dần ổn định hơn. Hiện tại ao cá tra có gần 3 tấn, sau khi gia đình vui Tết cổ truyền xong sẽ gọi thương lái đến cân”.

Được biết, thời gian gần Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây, UBND Phường 1 phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức thăm và tặng gạo cho những hộ khó khăn, mỗi hộ 10 kg. Ngoài ra, UBND Phường 1 tổ chức một buổi thi nấu ăn cho các hộ dân người Khmer, buổi thi giống như một buổi tiệc ngoài trời, để bà con cùng vui chơi và giao lưu cùng nhau.

Trong thời gian qua, nhờ sự quan tâm và chỉ đạo của UBND TP. Cà Mau, với nhiều chính sách ưu đãi và nhiều dự án đầu tư nên đời sống của bà con khởi sắc rất nhiều. Ông Vương Văn Sáng, Trưởng phòng Dân tộc TP. Cà Mau, cho biết: “Từ công tác tuyên truyền, vận động bà con đến tìm nguồn hỗ trợ, chính quyền địa phương luôn quan tâm. Nhờ vậy đời sống kinh tế của bà con không ngừng được nâng lên, đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác chăm lo đời sống đồng bào dân tộc”.

Khánh Phương

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).