ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 03:12:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hạnh phúc là cho đi

Báo Cà Mau Nhiệt huyết, sẵn sàng sẻ chia yêu thương và luôn tâm niệm “Hạnh phúc là cho đi…”, tuổi trẻ thế hệ 8X, 9X đam mê thiện nguyện đã tạo lập nên câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện mang tên “Nụ Cười Hồng”. CLB duy trì các hoạt động lớn thường xuyên trong năm: “Trăng rằm Đất Mũi”, “Nụ cười cho em”, “Mùa xuân cho em”, “Chắp cánh ước mơ”…

Nhiệt huyết, sẵn sàng sẻ chia yêu thương và luôn tâm niệm “Hạnh phúc là cho đi…”, tuổi trẻ thế hệ 8X, 9X đam mê thiện nguyện đã tạo lập nên câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện mang tên “Nụ Cười Hồng”. CLB duy trì các hoạt động lớn thường xuyên trong năm: “Trăng rằm Đất Mũi”, “Nụ cười cho em”, “Mùa xuân cho em”, “Chắp cánh ước mơ”…

Sau hơn 1 năm hoạt động, với những cống hiến và nỗ lực không ngừng trong công tác xã hội, ngày 24/10/2014, CLB Nụ Cười Hồng chính thức được công nhận và trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau. Kể từ đó, CLB phát triển lớn mạnh, mặc dù đến nay chưa tuyển thành viên chính thức, chỉ dừng lại ở lực lượng tình nguyện theo từng chương trình, nhưng CLB thu hút hơn 50 tình nguyện viên thường xuyên gắn bó. Họ là học sinh, sinh viên, có cả cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước.

Tự nguyện

Tuân thủ nguyên tắc: tự nguyện, bình đẳng, trách nhiệm, các hoạt động được tổ chức hợp pháp và minh bạch về tài chính. Đây được cho là “bí quyết” thành công của CLB. Bạn Hồ Quý Nhi, Chủ nhiệm CLB Nụ Cười Hồng, cho biết, CLB hoạt động dựa trên sự đóng góp của các nhà hảo tâm, sự kêu gọi của các tình nguyện viên, cùng sự kết hợp với một số đơn vị tình nguyện khác. Mục tiêu hướng đến là chung tay tổ chức các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo lang thang cơ nhỡ, các hộ gia đình nghèo, vùng sâu vùng xa; các chương trình hiến máu nhân đạo, tình nguyện vì cộng đồng.

Đại diện CLB Nụ Cười Hồng cùng cô Châu - Việt kiều Thuỵ Sỹ trao 7 phần quà Tết 2016 cho 7 trường hợp đặc biệt khó khăn tại các huyện: Năm Căn, Ngọc Hiển, Thới Bình, TP Cà Mau và TP Cần Thơ. Dịp này, CLB còn trao 28 suất quà, mỗi suất 116.000 đồng cho 28 hộ gia đình khó khăn tại phường Tân Xuyên, TP Cà Mau. Tổng trị giá quà Tết hơn 21 triệu đồng.

Ngoài ra, CLB hướng đến hỗ trợ việc làm, giúp đỡ các bạn sinh viên khó khăn có thêm thu nhập; rèn luyện kỹ năng: giao lưu văn hoá, văn nghệ, rèn luyện kỹ năng mềm cho các thành viên (Team-building, trò chơi lớn, văn nghệ…); phối hợp tổ chức các chương trình văn nghệ, bán đồ handmade, thu gom ve chai gây quỹ…

“Ngay từ khi tham gia chương trình “Rung chuông vàng” do CLB tổ chức tại Trường Tiểu học Tân Dân, huyện Đầm Dơi nhân dịp 20/11/2014, em cảm nhận được sự gắn kết của những tấm lòng thiện nguyện và sự hữu ích của các hoạt động mà CLB tổ chức, đã thắp lên tình yêu thiện nguyện và duy trì cho đến nay”, bạn Ngô Thái Thịnh, sinh viên năm 3, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, chia sẻ.

Khi đó, Thịnh mới là sinh viên năm nhất. Thịnh còn cho biết, bạn học được rất nhiều kỹ năng khi tham gia CLB, nhất là bài học cuộc sống về sự cho đi và sẻ chia cùng người khác. Để trở thành tình nguyện viên lâu dài, đòi hỏi bản thân phải gạt bỏ cái “tôi”, học cách lắng nghe, cách làm việc nhóm và phải có trách nhiệm với việc được giao. Theo Thịnh, bản thân phải gạt bỏ cái “tôi”, học cách lắng nghe, cách làm việc nhóm và phải có trách nhiệm với việc được giao. Theo Thịnh, trước khi thực hiện hoạt động hay chương trình, Ban Chủ nhiệm và tình nguyện viên phải đi khảo sát thực tế, tìm hiểu sự mong đợi của các nơi đến, sau đó vận động mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ của những tấm lòng hảo tâm. Nhờ sự hỗ trợ từ CLB Nụ Cười Hồng, Thái Thịnh đang lập kế hoạch thành lập CLB thiện nguyện riêng tại trường để kết nối các bạn trẻ chung tay vì cộng đồng.

Thắp thêm niềm tin

Là một trong số hoàn cảnh đặc biệt được CLB Nụ Cười Hồng “tiếp sức” trong suốt hơn 2 năm qua, bé Huỳnh Linh Trân - bệnh nhi mắc bệnh Thalassemia phải truyền máu và thải sắt suốt đời để duy trì sự sống, đã có được sự yêu thương của cộng đồng. Anh Huỳnh Minh Nhựt (cha Linh Trân, ngụ ấp Tân Phong A, xã Hoà Thành, TP Cà Mau) bày tỏ, từ khi tình trạng sức khoẻ suy yếu, bé phải đến truyền máu tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau 33 lần mà chỉ thải sắt 1 lần (chi phí 500.000 đồng/lần thải).

Rất may được CLB Nụ Cười Hồng làm cầu nối kịp thời đến nhà hảo tâm gần xa, ngày 9/12/2013, cháu được kiểm tra bệnh trạng tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP Hồ Chí Minh, được chỉ định tiến hành điều trị, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Sau lần đó, sức khoẻ cháu mới bình ổn cho tới nay, dù vẫn phải truyền máu và thải sắt. Theo anh, mỗi dịp lễ, Tết Linh Trân đều được các anh chị CLB đến thăm, tặng quà. Ngoài ra, khi có nhà hảo tâm ngỏ ý giúp đỡ, CLB luôn dành tình cảm ưu ái cho Linh Trân, vì vậy, mỗi bận đến thăm, Trân ấm áp khi được ôm vào lòng và cười rất vui vẻ.

Sau hơn 2 năm hoạt động, CLB đã phối hợp và tổ chức được hơn 25 chương trình lớn, nhỏ với mỗi chương trình là những hoạt động vui chơi và giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, tổng số tiền cho các hoạt động thiện nguyện trên 400 triệu đồng.

Còn với hoàn cảnh em Võ Thành Tâm, học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Văn Nguyễn (ngụ xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình), được CLB Nụ Cười Hồng vận động xây cất mới 1 căn nhà Nụ Cười Hồng trị giá 15 triệu đồng, hỗ trợ học bổng, xe đạp… Tháng 8/2015, khi sắp lên lớp 11, thông qua sự hỗ trợ của CLB, Thành Tâm được chính nhà hảo tâm hỗ trợ cất nhà đón về Vũng Tàu để được tạo điều kiện học tập tốt, mở ra tương lai sáng hơn. Hiện nay, Tâm vẫn học tập tốt và duy trì liên lạc thường xuyên với CLB.

Và còn rất, rất nhiều những trường hợp, những mảnh đời được các bạn trẻ CLB Nụ Cười Hồng thắp lên niềm tin hy vọng. Ý nghĩa không đâu xa mà ở ngay chính bản thân những người mang hạnh phúc cho đi như lời chia sẻ của bạn Quý Nhi: “Những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến được trái tim. Cho đi hạnh phúc là chính mình hạnh phúc. Tuổi trẻ sẽ tươi đẹp hơn nếu biết cho đi và sẻ chia cùng người khác”.

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau Nguyễn Chí Công ghi nhận, CLB Nụ Cười Hồng là CLB đầu tiên trở thành tổ chức thành viên của hội, giúp công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên trong tình hình mới tốt hơn. Mong rằng CLB tiếp tục mở rộng tập hợp nhiều thành viên tham gia. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hỗ trợ bà con và các em học sinh vùng sâu, vùng xa có cuộc sống tốt hơn, góp phần cùng với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng./.

Bài và ảnh: Lan Uyên

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Tạo đột phá trong lĩnh vực người có công

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, trong đó có nhiều giải pháp để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công.