ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 10:22:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành trang vượt vũ môn

Báo Cà Mau Trang bị kiến thức vững vàng, tâm lý ổn định, sức khoẻ tốt, là hành trang cần thiết, giúp các em sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016.

“Công tác tư vấn là nhiệm vụ quan trọng nhằm giúp học sinh chọn đúng khối thi theo đúng năng lực, sở thích để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Qua tổng hợp số liệu, trường có 458 em đăng ký xét tuyển đại học, chỉ xét tốt nghiệp 2 em. Phần lớn các em chọn khối A, B; khối C 20%. Tỷ lệ trên hoàn toàn phù hợp với khả năng các em và nhu cầu xã hội hiện nay. Bản thân các em cũng đã ý thức trang bị cho mình hành trang kiến thức và tâm lý, sức khoẻ, sẵn sàng cho “cuộc đua” vượt vũ môn lần này”, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi Phạm Việt Hưng cho biết.

Chọn môn thi Toán, Lý, Hoá, Sinh để hướng đến mục tiêu đỗ vào ngành Cảnh sát Kinh tế, Hồ Hoài Bảo, lớp 12A1, được sự ủng hộ từ gia đình, thầy cô, bè bạn. Bởi so với sức học 3 năm phổ thông là học sinh giỏi (HSG) và là thành viên đội tuyển HSG Hoá quốc gia 2016, Hoài Bảo có thể tự tin đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Tuy nhiên, thông qua kết quả kỳ thi thử lần 1 do Trường THPT Ðầm Dơi tổ chức, với tỷ lệ điểm các môn đạt 70-90%, trong đó môn Lý chỉ đạt 70% yêu cầu, Hoài Bảo nhận thấy bản thân cần củng cố kiến thức.

Trang bị kiến thức vững vàng, tâm lý ổn định, sức khoẻ tốt, là hành trang cần thiết, giúp các em sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Bảo đặt ra mục tiêu giải 1 đề/ngày/1-2 môn chọn thi, và tự thử thách mình như một bài thi thực sự, canh chỉnh đúng thời gian nộp bài. Sau đó đối chiếu với đáp án chính thức để tìm ra lỗ hổng kiến thức. Em còn nhờ thầy, cô chấm điểm, nhận xét, hay so sánh bài giải với bạn bè trong nhóm ôn tập. Hoài Bảo cho biết, em chọn thi thêm môn Sinh của khối B là cho mình cơ hội 2 vào ngành Y. Hoài Bảo chia sẻ, với kiến thức hiện tại, em có thể tự tin khoảng 80% để bước vào kỳ thi “lập thân, lập nghiệp”.

Cũng chọn các môn thi khối A, B, Nguyễn Trần Trung Tín, lớp 12A1, tạo nền tảng kiến thức vững chắc để được bước chân vào ngưỡng cửa đại học chuyên ngành Y đa khoa hoặc Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá. Ngoài việc ý thức trong học tập, Trung Tín nghiên cứu các số điểm cần đạt vào các ngành học đã chọn của các trường đại học tuyển sinh của những năm học trước. Song, qua lần thi thử đầu tiên, với tổng điểm đạt 24, Trung Tín thấy mình chưa thực sự nghiêm túc, chỉ coi đây là kỳ thi thử nghiệm nên trong suốt quá trình làm bài, Tín phạm nhiều lỗi sai không đáng có. Từ nay đến ngày thi là thời gian thử thách để Trung Tín hoàn thiện các kiến thức, dốc toàn lực cho việc ôn tập. Tín cho rằng, em và các bạn còn cần trang bị cho mình hành trang tâm lý ổn định, sức khoẻ dẻo dai và một tinh thần thực sự thoải mái trước và trong kỳ thi, tránh áp lực.

Mong muốn trở thành “cây bút sắc” ngành Báo chí hoặc một luật sư giỏi của Luật Kinh tế, với thế mạnh là đoạt giải Nhì kỳ thi HSG Văn vòng tỉnh,Trần Thị Tuyền, lớp 12A8, chọn thi khối C với quyết tâm đạt kết quả cao nhất. Tuyền chia sẻ, so với khối thi A, B, khối C cần trang bị rất nhiều kiến thức xã hội, đời sống, và cập nhật những thông tin thời sự diễn ra từng ngày, từng giờ. Tuyền tự xây dựng một thời gian biểu ôn tập hợp lý, khoa học, tích cực. Riêng với môn Lịch sử, Tuyền tải phim tài liệu về lịch sử về xem để ghi nhớ và tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

Những năm gần đây, đề Văn thường đề cập nhiều đến đời sống thực tế, cách sống, đối nhân xử thế, và các vấn đề xã hội thông qua 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, do vậy, Tuyền năng đọc sách, báo, xem tin tức, và khi cần, Tuyền tìm sự tư vấn, định hướng của thầy cô, bạn bè trong nhóm ôn tập.

Thầy Phạm Việt Hưng cho hay, theo hướng dẫn của Bộ GD&ÐT, Sở GD&ÐT đã chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc tổ chức ôn tập, kiểm tra học kỳ II cho học sinh khối lớp 12 theo đúng kế hoạch năm học 2015-2016, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình đã quy định. Theo đó, trong tuần đầu tháng 5 này, Trường THPT Ðầm Dơi sẽ tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm theo quy chế, sau đó thông tin tình hình học tập, kết quả kiểm tra của các em cho phụ huynh học sinh. Ngay khi hoàn thành các khâu, nhà trường tiếp tục triển khai kế hoạch ôn tập để chuẩn bị về kiến thức kỹ năng cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016.

Không chỉ riêng Trường THPT Ðầm Dơi, trong tháng 5, các trường THPT trong tỉnh sẽ tiến hành họp phụ huynh, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục, ôn tập kiến thức, đặc biệt, phụ huynh cần hỗ trợ, quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt của con em mình. Ðồng thời, tạo điều kiện về thời gian, động viên, trấn an kịp thời mỗi khi các em gặp khó khăn, trầm cảm vì quá tải trong học tập./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.