ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:34:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy giúp đỡ một gia đình khốn khó

Báo Cà Mau Đến ấp Tân Thời, xã An Xuyên, TP Cà Mau, nhắc tới gia đình ông Lâm Văn Ổi, ai cũng chạnh lòng. Bởi, hiện tại ông Ổi đang bị bệnh tâm thần, nhiều lúc không thể kiểm soát được hành vi của mình, vợ ông, bà Nguyễn Ngọc Cẩm, lại mắc nhiều chứng bệnh như: thiếu máu cơ tim, viêm ruột già, thần kinh toạ, sạn thận... nên không lao động được.

Đến ấp Tân Thời, xã An Xuyên, TP Cà Mau, nhắc tới gia đình ông Lâm Văn Ổi, ai cũng chạnh lòng. Bởi, hiện tại ông Ổi đang bị bệnh tâm thần, nhiều lúc không thể kiểm soát được hành vi của mình, vợ ông, bà Nguyễn Ngọc Cẩm, lại mắc nhiều chứng bệnh như: thiếu máu cơ tim, viêm ruột già, thần kinh toạ, sạn thận... nên không lao động được. Vợ chồng ông có 5 người con, trong đó người con gái là Lâm Trà My, năm nay 24 tuổi, từ ngày sinh ra tới bây giờ vẫn nằm bất động một chỗ, không biết gì, mọi sinh hoạt đều do mẹ làm giúp. Đứa con trai út thì bị viêm gan B, cái bụng ngày càng to ra nhưng vẫn không đi điều trị vì không có tiền...

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Ổi, may mắn đúng lúc ông đang tỉnh táo. Thoạt nhìn, ông Ổi già hơn cái tuổi 64 rất nhiều. Ông kể, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông tham gia công tác ở đơn vị địa phương quân huyện Châu Thành, tỉnh Cà Mau từ năm 1968 cho tới ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Năm 1978, ông rời quân ngũ về nhà làm ruộng rồi lập gia đình với bà Cẩm. Do cha mẹ hai bên đều nghèo nên vợ chồng ra riêng trong cảnh nghèo khó, không đất đai, không nghề nghiệp ổn định. Ðược cha mẹ vợ cho nền nhà, vợ chồng cất căn nhà nhỏ ở rồi đi làm thuê kiếm sống.

Những tưởng cố gắng lao động thì sẽ có ngày cuộc sống sẽ đỡ khổ hơn, nhưng nào ai biết lúc tham gia kháng chiến, ông bị nhiễm chất độc da cam/dioxin nên sinh ra 5 đứa con thì có 2 đứa bị bệnh. Gánh di chứng nặng nề nhất là Lâm Trà My, từ lúc sinh ra đến nay vẫn nằm một chỗ, không hề cảm nhận gì, kể cả đói no hay tiểu tiện. Bà Cẩm kể, lúc Trà My còn nhỏ, cơm phải xay mịn đút cháu mới nuốt được, bây giờ thì khỏi phải xay rồi. Bà ngậm ngùi, nuôi bé My vất vả lắm, bé thường xuyên bị nóng, sốt, ho. Ðây là những bệnh dễ phát hiện, nhưng cũng có những bệnh âm thầm tiến triển không có biểu hiện ra bên ngoài. Hầu như tháng nào cũng phải chích thuốc bé My mới ổn. Trà My có bảo hiểm của người nhiễm chất độc hoá học, nhưng mỗi lần đưa đi bệnh viện rất khó khăn nên đành chích thuốc ở bác sĩ tư gần nhà cho qua cơn bệnh, chỉ những lúc bệnh quá nặng gia đình mới đưa đi bệnh viện. Bà Cẩm bùi ngùi, năm 2014 ông Ổi bị tai biến nằm bệnh viện tỉnh, Trà My nằm bệnh viện TP Cà Mau. Một mình không thể nuôi 2 cha con, bà Cẩm đành để chồng nằm một mình mà lo cho con gái.

Ông Ổi tiếp lời vợ: “Hoàn cảnh gia đình tui khổ lắm, 3 đứa khoẻ mạnh đã có gia đình riêng, nhưng đứa nào cũng nghèo xơ xác. Tụi nó kéo nhau đi Bình Dương làm công nhân hết rồi, nó gởi 3 đứa con lại cho bả nuôi giùm”.

Lúc chưa phát bệnh, ông Ổi là người chồng luôn chịu đựng gian khó, hết lòng lo cho vợ con. Ði làm thuê về nhà ông còn tranh thủ nuôi gà lôi bán. Những năm trước, gà lôi thịt, gà lôi giống đều bán được giá, mỗi năm, ông cũng kiếm được hai, ba chục triệu đồng tiền lời từ bán gà. Ðược Hội Nạn nhân chất độc da cam cất cho căn nhà tình thương nên ông làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Những tưởng cuộc sống khởi sắc, nào ngờ căn bệnh tai biến quái ác đã quật ngã ông. Gia đình lại tiếp tục lâm vào cảnh khó khăn khi ông không còn đi làm thuê được nữa, gà lôi bây giờ lại không có người mua, cả nhà sống dựa vào tiền trợ cấp nhiễm chất độc da cam của Trà My và của ông. Ðứa con trai út năm nay 20 tuổi, phát hiện bị viêm gan B từ năm 14 tuổi đến nay nhưng chỉ kiếm thuốc nam uống cầm chừng nên cái bụng ngày một to ra, cháu không đủ sức đi làm phụ hồ, chỉ đi kéo tôm công nghiệp thuê, lúc có việc làm, lúc không.

Anh Nguyễn Minh Chiến, Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân chất độc da cam ấp Tân Thời, chia sẻ, gia đình ông Ổi quá nghèo nhưng ấp cũng không có cách gì giúp được. Ông Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã An Xuyên, cho biết, địa phương cũng rất quan tâm gia đình ông Ổi, đã vận động các nhà hảo tâm cho gạo, tặng quà trong các ngày lễ, Tết. Thế nhưng, chỉ giải quyết khó khăn nhất thời chớ không thể giúp gia đình ông ổn định cuộc sống lâu dài.

Bà Cẩm ngậm ngùi, vợ chồng, con cái bệnh liên miên, tiền vay Nhà nước để khoan cây nước, làm cầu vệ sinh, rồi vay theo chính sách hộ nghèo, vay của hội cựu chiến binh... đã lên tới 20 triệu đồng. Những lúc chồng bệnh, con đau cần tiền nằm viện phải chạy vay hỏi bên ngoài, nợ bên ngoài hơn 15 triệu đồng, mỗi tháng phải trả 1 triệu đồng tiền lãi. Thấy cha mẹ khổ quá, con gái mỗi tháng gởi về đóng lãi nên cũng đỡ phần nào. Bà Cẩm ước ao, phải chi có một ít vốn để nuôi heo hoặc buôn bán nhỏ!./.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Tổ Từ thiện - Xã hội Báo Cà Mau.

ĐT: 0780.3826686, DĐ: 0919410678, gặp chị Tuyết Kiều.

Tài khoản Quỹ từ thiện Báo Cà Mau:

- Tên đơn vị: Báo Cà Mau

- Số tài khoản: 10201-000205255-9

- Mở tại: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau.

Huyền Linh

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.