ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:34:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy nghĩ về an toàn trước khi hành động

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, đồng thời thúc đẩy sự quan tâm trong công tác đảm bảo an toàn, sức khoẻ, tính mạng cho người lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, hài hoà, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLÐ) năm 2023 được tổ chức từ ngày 1-31/5 trên phạm vi cả nước, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”, cùng thời điểm với Tháng Công nhân của các cấp công đoàn trên toàn quốc. Tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức lễ phát động hưởng ứng vào ngày 5/5.

Theo tổng hợp báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2022 toàn quốc xảy ra hơn 7.700 vụ tai nạn lao động (TNLÐ), tăng hơn 18% so với năm 2021. Các vụ TNLÐ khiến 754 người chết và 1.647 người bị thương nặng. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xảy ra 6 vụ TNLÐ, làm 6 người chết.

Tuy nhiên, TNLÐ thực tế trên địa bàn tỉnh có thể xảy ra nhiều hơn so với số liệu thống kê báo cáo, do còn nhiều vụ TNLÐ chưa được các doanh nghiệp, đơn vị, địa phương khai báo, thống kê theo quy định, nhất là các vụ TNLÐ trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, khu vực lao động phi chính thức do không có hợp đồng lao động. 

Thiết thực hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLÐ và Tháng Công nhân năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tập trung xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể về ATVSLÐ đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, tăng cường thực hiện đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLÐ tại nơi làm việc cũng như thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho người lao động, các giải pháp cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa TNLÐ, bệnh nghề nghiệp.

Thiếu đồ bảo hộ và phải làm việc trong môi trường đầy bụi, nóng nực sẽ dễ gây ra các bệnh liên quan đến hô hấp cho người lao động.

Theo ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, mục tiêu của Chương trình ATVSLÐ trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về công tác ATVSLÐ cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật về ATVSLÐ của người sử dụng lao động và người lao động. Chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; ngăn ngừa và giảm thiểu TNLÐ, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ cho người lao động; kiểm soát rủi ro, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ATVSLÐ, phòng chống dịch bệnh, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

"Với vai trò của mình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thường xuyên theo dõi, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLÐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động", ông Từ Hoàng Ân cho biết.

 Không được trang bị đồ bảo hộ đầy đủ nên lao động đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, khu vực lao động phi chính thức có nguy cơ bị tai nạn và mắc các bệnh nghề nghiệp

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức chuỗi hoạt động trong Tháng Hành động về ATVSLÐ và Tháng Công nhân năm 2023 đảm bảo thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của công nhân, viên chức, người lao động. Trong đó, chú trọng việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, ATVSLÐ, tổ chức thương lượng ký kết thoả ước lao động tập thể, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện, văn hoá, thể dục - thể thao cho người lao động.

Ðối với công nhân, viên chức, lao động và toàn thể Nhân dân, cần quan tâm, nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn lao động, không để xảy ra TNLÐ. Ðồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, từng bước làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại, thích ứng nhanh với môi trường làm việc, có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao, đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra trong bối cảnh tình hình hiện nay, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Công tác ATVSLÐ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cần được quan tâm; phải đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa TNLÐ, bệnh nghề nghiệp; phát động phong trào thi đua đảm bảo ATVSLÐ, với sự tham gia của các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo công nhân lao động. Tăng cường huấn luyện, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về ATVSLÐ cho người lao động, chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp đảm bảo ATVSLÐ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cho nông dân./.

 

Thanh Phương

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).