ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:20:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy ứng xử văn hoá

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày qua, khi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, người dân mới thấy lo sợ và tự trách ý thức chủ quan, thiếu văn hoá ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội.

Sau khi UBND tỉnh công bố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 từ 0 giờ ngày 24/8, sáng  24/8, trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Phường 8, TP Cà Mau vẫn còn đông phương tiện qua lại. Nhìn mà suy đoán thôi cũng đủ biết ai có công việc thật sự cần thiết, bởi đôi nam nữ choai choai đèo nhau trên xe gắn máy, chú luống tuổi mặc áo thun ba lỗ thong dong đạp xe trên đường… thì chắc là vì không thích “ở đâu thì cứ ở yên đó”.

Trước đó, sau nhiều đợt kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định nới lỏng giãn cách từ 0 giờ ngày 21/8 với yêu cầu người dân hạn chế ra đường nếu không thật sự cần thiết. Thế nhưng, trong 3 ngày (21, 22 và 23/8), người dân ra đường đông nghẹt, trong đó có không ít người đi để “xả tress”, hớt tóc… Ðó cũng là nguyên nhân phát sinh chùm ca mắc mới ở Khóm 3, Phường 4, TP Cà Mau liên quan đến ông thợ hớt tóc. Ðáng lo ngại là không chỉ hớt tóc tại tiệm (Khóm 3, Phường 9), ông thợ này còn đến tận nhà hớt tóc cho người quen ở Phường 9 và Phường 4.

Giữa đại dịch, sức mạnh của tinh thần đoàn kết được phát huy mạnh mẽ, đã lan toả những hành động, nghĩa cử cao đẹp để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng… không ngại vất vả, nguy hiểm, nhiễm bệnh, ngày đêm túc trực nơi các chốt, trạm kiểm tra, cứu chữa người bệnh… Vậy mà, một bộ người dân thờ ơ, vô tư tập trung đông người để tổ chức ăn nhậu, đánh bạc… Thậm chí, khi đã vào khu cách ly tập trung, Ðinh Phú L (ngụ xã An Xuyên, TP Cà Mau) còn xách dao hăm doạ và hành hung người đang cách ly cùng với mình, chỉ vì nhớ lại hiềm khích giữa đôi bên từ trước.

Ðeo khẩu trang khi ra đường không chỉ là khuyến cáo biện pháp hạn chế lây lan dịch bệnh mà đã là quy định bắt buộc. Song, có người sống nơi ngõ hẻm vẫn lơ là ý thức, qua lại nhà nhau trò chuyện mà không đeo khẩu trang khi tiếp xúc. Ðược láng giềng nhắc nhở thì họ vô tư: “Hẻm mình có gì đâu mà sợ, đeo khẩu trang chi cho ngột ngạt”. Rõ ràng đã vi phạm quy định giãn cách là nhà cách ly với nhà, mà còn chống chế hành vi sai trái.

Người dân chỉ nên đi ra đường khi thực sự cần thiết.

Tình hình dịch bệnh đang lây lan phức tạp, nhưng Nguyễn Văn L (ngụ xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân) vẫn ung dung cưỡi SH đi liên tỉnh trong trang phục Quân đội Nhân dân với cấp hàm đại tá, có lẽ là tìm mối để lừa đảo (đối tượng có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Tuy nhiên, khi đi đến chốt kiểm dịch cầu Giồng Sao (thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) vào sáng 17/8, L định vượt chốt nhưng bị lực lượng làm nhiệm vụ truy đuổi, ngăn chặn và đưa về Trụ sở Công an phường Vĩnh Tường. Tại đây, L khai nhận không công tác hoặc làm nhiệm vụ gì có liên quan đến Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Hãy suy nghĩ và chia sẻ khó khăn với những người nơi tuyến đầu chống dịch mà cùng chung tay với xã hội trong cuộc chiến với đại dịch. Mọi người, mọi nhà và cộng đồng cần ứng xử văn hoá trong mùa dịch. Nghĩa là, phải chấp hành nghiêm túc các quy định của Chính phủ, khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh.

“Công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm hiện nay vô cùng quan trọng, một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như cuộc sống hàng ngày của Nhân dân. Với tinh thần coi sức khoẻ và tính mạng của con người là trên hết, chúng ta hãy xem những khó khăn, gian khổ là sự đóng góp hết sức ý nghĩa cùng với Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Cà Mau ngăn chặn, khống chế dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất, sớm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân” (trích Thư kêu gọi toàn dân cùng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 của Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải).

 

Mỹ Pha

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.