ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 17:20:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hệ lụy ngân hàng liên kết bán chéo bảo hiểm - Bài cuối: Làm sao để "khơi thông" quy trình vay vốn?

Báo Cà Mau (CMO) Thực trạng buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) khi vay vốn nở rộ làm ảnh hưởng đến cách nhìn không mấy tích cực về ngành ngân hàng trong thời gian gần đây, do vậy Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh và liên tục có các văn bản yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc việc bán bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, một số TCTD vẫn bỏ qua các quy định, còn gợi ý với khách hàng mua BHNT khi vay vốn.

Thiếu kiến thức

Ông N.T.T (huyện Trần Văn Thời) cũng gặp trường hợp buộc mua bảo hiểm khi đi vay vốn, theo ông T thì nhân viên ngân hàng kiêm bán bảo hiểm sẽ rất ít tư vấn cụ thể với khách hàng, tất cả đều tiến hành cấp tốc, miễn sao hợp đồng được ký. “Khi mua bảo hiểm tôi không nắm rõ quyền lợi của mình, vì toàn bộ hồ sơ kê khai về tình hình sức khỏe của tôi cũng đều do nhân viên ngân hàng khai và kêu tôi ký là hoàn thiện thủ tục vay” – ông T, ngậm ngùi.

Theo bà Nguyễn H, một nhân viên tín dụng ngân hàng TMCP tại Cà Mau, bên cạnh nâng cao nghiệp vụ ngân hàng, để đạt đủ chỉ tiêu kinh doanh thì nhân viên ngân hàng phải học sản phẩm bảo hiểm và thi cử. Nhưng không dễ dàng cho nhân viên ngân hàng, bởi kiến thức BHNT mênh mông, không thể nào hiểu được hết chỉ qua vài buổi học, từ cách chia % khách hàng hưởng, bảo hiểm hưởng và nhiều loại sản phẩm. Trong khi đó, những người làm bảo hiểm chỉ chuyên tâm đúng cho một sản phẩm chính là bảo hiểm chứ không phải kiểu bên này bên kia.

Nghiên cứu kỹ điều khoản hợp hợp là tự bảo vệ quyền lợi khách hàng khi tham gia BHNT.

Nhân viên ngân hàng chỉ được đào tạo về bảo hiểm một thời gian ngắn nên không đủ hiểu về sản phẩm, cũng như biết hết nội dung của hợp đồng bảo hiểm nên dễ dẫn đến khả năng tư vấn sai, không đầy đủ cho khách hàng về sản phẩm bảo hiểm “Thời gian đầu tôi nhờ gia đình, dòng họ mua BHNT để đủ doanh số, về sau này càng khó bán”- Nguyễn H nói.

Ông Trần Huỳnh Luân, Trưởng Văn phòng Tổng Đại lý Dai – ichi Life Việt Nam tại Cà Mau cho biết: “Thật ra, người giữ tiền là ngân hàng khi khách hàng đến ngân hàng, họ lấy lý do áp lực trên gói vay để bán bảo hiểm ra, câu chuyện này bên hệ thống bảo hiểm chúng tôi không ủng hộ. Bởi vì, tham gia hợp đồng bảo hiểm là trên tinh thần tự nguyện, khi ký hợp đồng phải tư vấn đầy đủ cho khách hàng, đặc biệt là về thông tin sức khỏe". 

Chưa rõ ràng ở khâu quản lý 

Việc ép buộc người vay tiền mua bảo hiểm dù với cách thức nào là dấu hiệu lợi dụng quyền lực thị trường để chèn ép người có nhu cầu vay vốn. Vì lợi thế quyền lực này, nhân viên tín dụng biết trước sẽ bán được sản phẩm bảo hiểm nên không cần tư vấn kỹ lưỡng. Theo Ông Đặng Minh Đăng, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Minh Đăng, khi đứng vai trò là bên đi vay, khách hàng có thể bị ngân hàng lấn lướt, mất đi sự bình đẳng trong quan hệ giao dịch, đặt khách hàng vào thế bị cưỡng ép tham gia mua BHNT theo yêu cầu của ngân hàng mà không hoàn toàn tự nguyện. 

Ở khâu quản lý nhân viên ngân hàng chưa rõ ràng, triển khai sản phẩm đúng hay không, phục vụ khách hàng tốt hay chưa, xử lý thông tin khi khách hàng cần hỗ trợ. “Khách hàng đến vay ở ngân hàng không phải ép, mà ngân hàng sẽ thoả thuận bằng mức lãi suất, khách hàng chọn gói nào thì làm gói nấy, như có bảo hiểm thì lãi suất thấp, không có thì lãi suất cao!”. Ông Trần Huỳnh Luân, Trưởng Văn phòng Tổng Đại lý Dai – ichi Life Việt Nam tại Cà Mau cho biết.

Ông Võ Kiên Giang, Phó giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh Cà Mau, thông tin: “Phần lớn do nhân viên ngân hàng giải thích không cặn kẽ để khách hàng ngộ nhận. Trường hợp một khoản vay lãi suất 12%/năm, sau khi được giới thiệu, khách hàng đồng ý mua gói bảo hiểm 3-4 năm. Khi đó, nhân viên ngân hàng trình lên cấp trên phê duyệt để được tiếp cận khung lãi suất ưu đãi giảm xuống còn 11%/năm. Đây giống như món quà khuyến mãi ngân hàng dành cho khách hàng. Chứ không phải gói vay này có lãi suất 12%/năm nếu mua bảo hiểm thì còn 11%/năm”.

NHNN chi nhánh Cà Mau đã chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các TCTD trên địa bàn tỉnh, lồng ghép kế hoạch thanh tra hằng năm. 

Ông Võ Kiên Giang khẳng định: “Theo quy định của pháp luật, phía ngân hàng không có quyền bắt khách hàng mua BHNT. Việc lựa chọn tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng”. NHNN chi nhánh tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn rà soát, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp bắt buộc khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng, bảo đảm quá trình phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho vay khách hàng được thực hiện đúng quy định. 

Khi khách hàng không sử dụng bảo hiểm thì ngân hàng vẫn giải ngân cho vay và áp dụng lãi suất thông thường. Nhân viên ngân hàng tư vấn cho khách hàng hiểu và sử dụng chứ không được ép, hiện tại hành vi ép là sai pháp luật. Ông La Thiên Tứ, Giám đốc LienVietPost Bank chi nhánh Cà Mau cho biết: “Trên thực tế cũng có việc như sau: Nhiều hồ sơ vay cùng lúc thì chuyên viên sẽ nhiệt tình và ưu tiên hơn khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm, đặc biệt là có mua BHNT hoặc phi nhân thọ. Từ đó, dẫn đến hồ sơ khách hàng thông thường sẽ chậm hơn các hồ sơ kia. Tuy nhiên, cũng phải nằm trong giới hạn cho phép, nếu khách hàng phản ánh là bị kỷ luật”.

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra 

NHNN đã chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các TCTD trên địa bàn tỉnh, lồng ghép nội dung thanh tra về việc chỉ đạo của NHNN với hoạt động này vào kế hoạch thanh tra hằng năm. Đến thời điểm hiện tại, NHNN chi nhánh tỉnh Cà Mau chưa nhận được phản ánh của người dân, doanh nghiệp về việc ngân hàng “ép” mua bảo hiểm mới được cho vay vốn, kể cả từ NHNN cũng không nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn tỉnh về việc ngân hàng ép mua bảo hiểm mới được vay vốn.

Ông Võ Kiên Giang khuyến cáo: Khi người dân đi vay vốn, nếu bị nhân viên ngân hàng buộc mua bảo hiểm, thì cần nắm thông tin, tài liệu có liên quan làm căn cứ, sau đó đăng ký gặp trực tiếp với lãnh đạo ngân hàng đó để có thông tin chính thức và trình bày rõ nhu cầu của mình về việc tham gia hay không tham gia sản phẩm bảo hiểm. Trường hợp chưa thoả đáng, phản ánh về NHNN chi nhánh tỉnh Cà Mau xem xét, phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Võ Kiên Giang nhấn mạnh: “Nếu trường hợp các ngân hàng có “ép” khách hàng mua bảo hiểm, thì khuyến khích khách hàng mạnh dạn gửi đơn khiếu nại đến trực tiếp Thanh tra giám sát NHNN (Số điện thoại của Thanh tra, giám sát chi nhánh: 0290.3836 895). Các đơn thư khiếu nại, tố cáo sẽ được NHNN bảo mật thông tin không để lộ danh tính khách hàng phản ánh, hoặc đến trực tiếp trụ sở NHNN chi nhánh Cà Mau để cung cấp thông tin, bởi NHNN có bộ máy tiếp công dân do giám đốc NHNN trực tiếp chỉ đạo”.

Đồng thời, NHNN nhận phản ánh trực tiếp của người dân trên địa bàn liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của các TCTD thông qua số điện thoại đường dây nóng: 0290.3836 896 hoặc 0817 992 966./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng - Việt Mỹ

Liên kết hữu ích

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.