(CMO) Nhằm từng bước siết chặt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh, đồng thời triển khai các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ để giám sát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, vừa qua, Công an tỉnh Cà Mau đã đưa vào vận hành thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, từ ngày 27-31/7, Công an tỉnh Cà Mau đưa vào thử nghiệm hệ thống. 0 giờ ngày 1/8 chính thức triển khai việc ghi hình ảnh để xử phạt vi phạm hành chính qua hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ bằng camera giám sát giao thông cố định tại 4 tuyến đường gồm: Quốc lộ 1, đường Hành lang ven biển phía Nam; Quản lộ Phụng Hiệp; ngã tư Phan Ngọc Hiển - Hùng Vương. Trong đó, sẽ có 4 điểm giám sát tốc độ là đường Hành lang ven biển phía Nam, Quản lộ Phụng Hiệp, 2 điểm trên tuyến Quốc lộ 1, giám sát đèn đỏ tại 2 giao lộ: ngã tư Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Tất Thành và ngã tư Hùng Vương - Phan Ngọc Hiển. Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, lực lượng chức năng sẽ ghi nhận hình ảnh người vi phạm, biển số xe..., từ đó sẽ gửi giấy phạt cho chủ phương tiện vi phạm.
![]() |
Hệ thống camera giám sát tại giao lộ Phan Ngọc Hiển - Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau. |
![]() |
Phòng máy trung tâm giám sát giao thông, an ninh trật tự tại trụ sở Công an tỉnh Cà Mau. |
Hệ thống giám sát giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Cà Mau có tổng kinh phí thực hiện hơn 29 tỷ đồng, do Công an tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư, với quy mô 5 điểm giám sát tốc độ (10 bộ camera), 3 điểm giám sát đèn đỏ (6 bộ camera) và 18 điểm giám sát an ninh trật tự (19 bộ camera). Dự án được chia làm 2 hệ thống chính, bao gồm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ (5 điểm giám sát tốc độ, 3 điểm giám sát đèn đỏ) và hệ thống 19 vị trí camera giám sát an ninh được phân bố trên các địa bàn gồm: TP Cà Mau, huyện Cái Nước và huyện Thới Bình.
Thời gian qua, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực, 6 tháng đầu năm, Cà Mau là một trong những tỉnh giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, theo dự báo của ngành chuyên môn, thời gian tới, tình hình TTATGT đường bộ còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các tuyến quốc lộ, các điểm giao cắt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trong đó, các lỗi vi phạm về vượt đèn tín hiệu, chạy quá tốc độ vẫn là những lỗi tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là ý thức của người tham gia giao thông, khi việc chấp hành luật của một số người tham gia giao thông còn mang tính đối phó. Đã có không ít trường hợp người tham gia giao thông cố tình vi phạm khi không thấy có sự xuất hiện của lực lượng làm nhiệm vụ, điều này vô hình trung tạo nên sự “nhờn luật” đối với một bộ phận người tham gia giao thông.
Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Việc đưa vào sử dụng hệ thống giám sát giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Cà Mau vào thời điểm này vừa mang tính cấp bách, vừa hết sức cần thiết. Nó giúp lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát tốt tình hình TTATGT trên địa bàn phụ trách, vừa tạo tính công khai, minh bạch trong xử lý lỗi vi phạm hành chính của người tham gia giao thông”.
Bên cạnh đó, việc vận hành đưa vào sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ bằng camera giám sát giao thông cố định sẽ là điều kiện, là tiền đề tiếp tục đưa các biện pháp ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực giao thông đường bộ. Qua đó, giảm bớt áp lực cho lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông, từng bước tạo thói quen chấp hành luật lệ giao thông đường bộ đối với người dân./.
Lê Chí