ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:29:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hệ thống y tế - Thích ứng và cơ hội mới

Báo Cà Mau (CMO) "Ðã hơn nửa tháng từ sau Tết Nguyên đán, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được đánh giá cơ bản ổn định. Số ca nhiễm giảm so với trước đây rất nhiều, trong đó số ca tử vong giảm đáng kể. Ðặc biệt, theo dõi liên tục 10 ngày sau Tết, tỉnh không ghi nhận trường hợp nào tử vong do Covid-19. Ðó là điều đáng mừng, một tín hiệu cho thấy chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh", ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, vui mừng chia sẻ.

“Thay áo mới”

Hiện tất cả các trường học từ bậc tiểu học đến THPT đều mở cửa trở lại trong niềm hân hoan của học sinh sau thời gian dài tạm ngưng việc học trực tiếp để phòng, chống dịch Covid-19. Hàng quán sôi động, các khu du lịch dần bắt nhịp với những tín hiệu tương đối tốt. Kinh tế dần phục hồi, tất cả dường như đang thích ứng với tình hình mới.

Song, sự thay đổi rõ nét nhất phải kể đến chính là hệ thống y tế toàn tỉnh từng bước cải thiện, cả về cơ sở vật chất lẫn con người. Có thể nói, từ vùng đất còn nhiều khó khăn như Cà Mau với hệ thống y tế yếu kém, nhưng sau trận “càn quét” của dịch Covid-19 ở những tháng cuối năm 2021 không làm tê liệt hệ thống này, mà còn tạo nên những bước ngoặt mới, thay chiếc áo mới để y tế cơ sở hoàn thiện, thích ứng và mở ra cơ hội mới.

Ðóng vai trò quan trọng trong công tác dự phòng, những năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) chỉ khoảng 130 người (kể cả hợp đồng), thực hiện công tác tiêm chủng các bệnh thông thường, mỗi năm chỉ khoảng 20.000 trẻ. Thế nhưng, dịch bệnh cơ bản đi qua đã làm thay đổi khá toàn diện nơi đây.

Nhân lực được hỗ trợ tăng lên trên 200 người, mỗi ngày xét nghiệm 40.000-50.000 người. Năm qua, CDC, từ không có máy xét nghiệm PCR, nay được đầu tư 5 máy. Với những thiết bị này, hiện nay có thể sử dụng cho xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C, HIV…, giúp công tác dự phòng, vừa xét nghiệm thường xuyên giám sát tình hình dịch bệnh, vừa phục vụ điều trị bệnh nhân trên địa bàn tỉnh.

Ðội ngũ y tế nâng cao tay nghề, góp phần hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Ông Ðặng Hải Ðăng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bộc bạch: “Rất mừng là tình hình dịch cơ bản được kiểm soát. Anh em trong hệ thống y tế có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học quý trong công tác quản lý điều hành lẫn chuyên môn vững chắc hơn, có sự hỗ trợ kịp thời y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở, kể cả y tế công lập, tư nhân. Ðồng thời, thay đổi cả ý thức của Nhân dân, quan tâm nhiều hơn tới công tác dự phòng, không phải khi có bệnh mới đi chữa”.

Ðối với y tế tuyến cơ sở, ngành y tế đảm bảo duy trì số bác sĩ tại tuyến xã phục vụ sức khoẻ Nhân dân đạt 100% trạm y tế. Trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản đạt 100%. Số khóm, ấp có tổ y tế hoạt động 784/883 ấp, khóm, đạt 88,8%; số khóm, ấp có nhân viên y tế hoạt động đạt 100%. Phát huy vai trò mạng lưới y tế cơ sở, đội phản ứng nhanh, tổ hỗ trợ điều trị Covid-19, tổ Covid-19 cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ Phạm Minh Tâm, Phó trưởng khoa Cấp cứu hồi sức chống độc, Trung tâm Y tế huyện Phú Tân (Bệnh viện dã chiến số 6), chia sẻ: “Dịch bệnh xảy ra khiến anh em y tế cơ sở đối mặt với khó khăn chưa có trong tiền lệ. Lực lượng y tế cơ sở mỏng nên rất vất vả. Trung tâm Y tế thuộc hạng 3 nên điều trị không chuyên sâu, cơ sở vật chất thiếu thốn. Tuy nhiên, trải qua đợt dịch bệnh, chất lượng khám chữa bệnh lẫn con người được nâng lên rõ rệt. Các phương tiện thiết bị y tế được trang bị thêm như máy thở, ô-xy. Ðội ngũ y tế có thêm nhiều kinh nghiệm thu dung điều trị hơn”.

Cơ sở vật chất, thiết bị y tế không ngừng được đầu tư từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

Nâng hiệu quả điều trị

Rút kinh nghiệm từ đợt dịch vừa qua, năm 2022, ngành y tế đã và đang đặt mục tiêu đổi mới toàn diện hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ của Nhân dân. Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, có khả năng thích ứng và sức chống chịu, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân. Giảm thiểu sự chênh lệch về tiếp cận, sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ giữa các vùng, các nhóm dân cư, cải thiện bền vững các chỉ số sức khoẻ cơ bản.

Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác dự phòng để củng cố, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo năng lực của y tế dự phòng phải được nâng lên. Ưu tiên nguồn lực từ ngân sách cho phát triển y tế dự phòng, y tế cơ sở, vùng nghèo, vùng khó khăn.

Ðồng thời, tăng cường công tác điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh. Ðặc biệt là năng lực bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện. Ðề xuất mở rộng quy mô, chuyên môn kỹ thuật trong cấp cứu các chuyên khoa sâu để phục vụ người dân. Chẳng hạn như, tiếp tục trang bị thiết bị cho vấn đề can thiệp tim mạch ở bệnh viện tỉnh cho những trường hợp cấp cứu nhồi máu cơ tim, bệnh lý mạch vành.

Ðẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng, đào tạo chuyên khoa sâu, ngành hiếm, tăng cường nhân lực y tế cho khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chú trọng phát triển nhân lực y tế có trình độ cao; tiến tới đạt cơ cấu hợp lý giữa bác sĩ và điều dưỡng; bảo đảm cân đối giữa đào tạo và sử dụng nhân lực y tế.

Tăng cường năng lực điều trị trong đột quỵ, cấp cứu người bệnh; chuẩn bị các điều kiện triển khai trong cuối quý I về điều trị ung thư bằng xạ trị tại tỉnh. Tăng cường phối hợp với các bệnh viện tuyến trên để đào tạo nguồn nhân lực, tập huấn ngắn hạn, đào tạo dài hạng để nâng cao năng lực các chuyên khoa. Ðặc biệt các chuyên khoa cấp cứu để phục vụ người bệnh, bảo vệ sức khoẻ người dân.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: "Khi tình hình dịch bệnh ổn định, ngành y tế sẽ triển khai nâng cao hiệu quả điều trị ở địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không được lơ là, chủ quan với tình hình dịch bệnh. Tất cả người dân phải tiêm vắc-xin là nền tảng tạo kháng thể để bảo vệ sức khoẻ phòng, chống dịch Covid-19, nhất là những người bệnh nền, lớn tuổi, mặc dù đã tiêm vắc-xin nhưng vẫn có thể mắc bệnh. Ðồng thời, phải thực hiện tốt quy định 5K ngăn ngừa lây nhiễm. Tiếp tục xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5-11 tuổi".

Ông Dũng khẳng định, hiện nay số ca nhiễm đã giảm sâu nhưng dịch vẫn còn lưu hành tại tỉnh, mỗi ngày ghi nhận trên 100 ca. Chúng ta không được chủ quan, lơ là. Những người có triệu chứng nghi ngờ cần tiến hành test nhanh, nếu dương tính phải báo ngay y tế địa phương, chính quyền cơ sở, tránh để dịch bệnh lây lan./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.