ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 06:20:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hè tình nguyện

Báo Cà Mau Khi cái nắng mùa hè chói chang trên từng sắc lá, khi những kỳ thi căng thẳng tạm gác qua một bên cũng chính là lúc những sinh viên tình nguyện Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau tạm biệt ghế nhà trường, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện. Tất cả cùng hăm hở đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương đất nước.

Khi cái nắng mùa hè chói chang trên từng sắc lá, khi những kỳ thi căng thẳng tạm gác qua một bên cũng chính là lúc những sinh viên tình nguyện Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau tạm biệt ghế nhà trường, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện. Tất cả cùng hăm hở đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương đất nước.

Mùa hè tình nguyện năm 2016 đã khẳng định được tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên phân hiệu khi có hơn 200 lượt chiến sĩ tình nguyện tham gia chiến dịch. Trong đó có 2 hoạt động chủ đạo là Tiếp sức mùa thi và chiến dịch Mùa hè xanh.

Sinh viên Trường Ðại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau tổ chức sinh hoạt hè và trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.

Hoà trong không khí cả nước tập trung hướng về kỳ thi THPT năm 2016, các chiến sĩ tình nguyện Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau đã mang đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng góp sức tạo ra một kỳ thi thành công tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh. Các chiến sĩ “Tiếp sức mùa thi 2016” đã có mặt tại các điểm trường hỗ trợ về công tác tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ; công tác đảm bảo an ninh, an toàn, hướng dẫn nơi ăn uống rẻ, tốt, đảm bảo vệ sinh; hướng dẫn đi lại, địa điểm thi; hỗ trợ đi lại bằng xe ôm miễn phí hoặc giá rẻ; hướng dẫn làm thủ tục thi cho thí sinh, cấp phát những suất cơm miễn phí…

Tuy là lần đầu tiên tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi nhưng các chiến sĩ tình nguyện Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau đã để lại những hình ảnh đẹp trong lòng người dân địa phương, góp phần đem lại ý nghĩa lan toả chia sẻ từ xã hội đúng như mục đích mà chương trình đã đề ra.

Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân địa phương, 150 chiến sĩ đã trải qua 10 ngày tham gia chiến dịch Mùa hè xanh với những trải nghiệm đáng quý. Lực lượng tình nguyện của phân hiệu được phân bổ trên địa bàn 2 huyện Ðầm Dơi và Năm Căn. Tại đây, các chiến sĩ tình nguyện đã thực hiện những công trình, phần việc đáng khích lệ: tham gia tuyên truyền vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng tránh các bệnh thường gặp, vận động bà con Nhân dân trồng hàng rào cây xanh và những tiêu chí hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới, phối hợp cùng lực lượng đối ứng tại địa phương ban dầm các tuyến lộ đất đen, sửa chữa các tuyến lộ bê-tông hư hỏng, thông thoáng các tuyến lộ giao thông nông thôn, hỗ trợ người dân xây dựng các cột cờ kiểu mẫu, tẩm thuốc diệt muỗi…

Cũng trong chiến dịch hè tình nguyện này, Ðoàn Phân hiệu đã trao tặng cho 2 đơn vị có chiến sĩ tình nguyện tham gia chiến dịch 1.000 quyển tập, 7 bồn chứa nước sạch, 12 suất quà thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách, 5 bảng hiệu xây dựng nông thôn mới, 40 thùng chứa rác sạch cho người nghèo, 20 suất học bổng gồm vở và cặp cho các trẻ em học sinh nghèo hiếu học…, tổng kinh phí trên 40 triệu đồng.

Mùa hè xanh là những trải nghiệm đáng quý đối với những chiến sĩ tình nguyện. Các chiến sĩ luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương từ phía những hộ gia đình nuôi quân và cả những bà con xung quanh. Những bữa cơm đơn giản cùng chia sẻ với các gia đình, những trái dừa được bà con biếu tặng thật sự là nguồn động viên to lớn cho các sinh viên xa nhà, giúp các bạn quên đi mệt mỏi trong lao động.

Chỉ trong thời gian ngắn ngủi 10 ngày nhưng tình quân - dân yêu thương, gắn bó. Các gia đình nuôi quân không giàu tiền bạc nhưng giàu tấm lòng yêu thương, quan tâm, chăm sóc, xem các chiến sĩ tình nguyện là những đứa con trong gia đình.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Thảo chia sẻ: “Mùa hè xanh là một sự trải nghiệm đáng quý trong cuộc đời sinh viên của chúng em. Có những bạn chưa từng quen công việc lao động giờ đã trưởng thành hơn. Những ngày cùng nhau đi phát quang, đi tuyên truyền nông thôn mới, dán cho nhau miếng băng cá nhân, đưa cho nhau viên thuốc đau đầu... đã kéo gần chúng em lại với nhau. Ðây mãi là những ký ức thật đẹp không thể quên trong cuộc đời”.

Ngày xuất quân, tất cả các chiến sĩ tràn ngập trong khí thế của sự hào hứng, quyết tâm, mang theo hành trang là sự nhiệt tình và tri thức của tuổi trẻ, ngày trở về là hành trang đáng quý về thực tiễn cuộc sống. Từ những người chưa hề quen biết, đến những giọt nước mắt lúc chia ly đã cho thấy được ý nghĩa to lớn mà chiến dịch tình nguyện hè đã đem đến cho những sinh viên tình nguyện. Chiến dịch tình nguyện hè giúp các em trưởng thành hơn, sống có ích hơn, thấu hiểu được những nỗi vất vả, nhọc nhằn của người dân lao động, từ đó thôi thúc các em thêm động lực, niềm tin để học tập, rèn luyện, đóng góp sức trẻ cho công cuộc xây dựng quê hương đất nước./.

Bài và ảnh: An Huỳnh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.