ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 06:23:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hết lòng vì thế hệ tương lai

Báo Cà Mau (CMO) Cởi mở, hoà đồng, lạc quan, đặc biệt là nụ cười và ánh mắt biết cười luôn thường trực trên khuôn mặt thầy Nguyễn Lập Ðịnh, Tổ trưởng Tổ bộ môn Toán, Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển. Nhắc đến thầy, nhiều thế hệ giáo viên, học sinh trân trọng, kính mến bởi thầy gần gũi, luôn ủng hộ động viên lớp trẻ, thế hệ đàn em và học sinh. Ðối với công việc thầy rất nghiêm túc, trách nhiệm và mẫu mực.

Mẫu mực trong cuộc sống 

“Mãi mãi tuổi 32”, đây là cách mà giáo viên, học sinh Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển hay ví von về thầy Ðịnh, mặc dù, chỉ còn vài tháng nữa, thầy về hưu. Cô Lâm Hồng Sen, giáo viên nhà trường chia sẻ, thầy Ðịnh là giáo viên gạo cội của trường với bề dày kinh nghiệm gần 40 năm  trong nghề, riêng ở trường đã gắn bó gần 20 năm. Thầy thường bảo mình già rồi, thế nhưng, đối lập với tuổi tác là phong thái vui tươi, trẻ trung, bản lĩnh, đôi khi thầy còn kể chuyện hài hước, xoá tan mọi áp lực công việc cho bạn bè đồng nghiệp và “chỉ có thầy Ðịnh” mới tạo ra được những tràng cười vui tươi ấy. Chính sự gần gũi, giản dị của thầy đã khiến bao thế hệ học trò mến phục và dành cho thầy những tình cảm chân thành, đáng kính nhất.

 Là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển và hiện là hiệu trưởng nhà trường, thầy Lê Chí Nguyễn cho biết, thầy được nghe kể nhiều về thầy Ðịnh, mãi đến khi tốt nghiệp đại học (năm 2001) trở về mái trường này công tác mới được gặp thầy. Khi đó, thầy Nguyễn là một trong những thế hệ trẻ đầu tiên về trường công tác. Thầy Ðịnh là thế hệ giáo viên lớn tuổi, giàu kinh nghiệm, ông nhiệt tình giúp đỡ những đồng nghiệp trẻ về kỹ năng sư phạm, tác phong lên lớp, cách truyền đạt tri thức và cách giao tiếp với học trò.

Tiết học của thầy Nguyễn Lập Định luôn tạo sự hứng thú đối với học sinh

Hiện thầy Nguyễn là tổ viên của Tổ bộ môn Toán. Thầy Nguyễn chia sẻ, thầy Ðịnh đặt nhiều niềm tin, kỳ vọng ở thế hệ tiếp nối. Do đó, trong công việc, thầy yêu cầu cao, phân công công việc rõ ràng, trao đổi thẳng thắn và tạo mọi điều kiện để tổ viên nâng cao chuyên môn, từ đó đào tạo lớp kế thừa có thể đảm đương tất cả công việc ngay khi mình về hưu. “Ðây là điều mà rất nhiều tổ trưởng bộ môn của trường kính phục và học hỏi kinh nghiệm trong tổ chức bộ môn hiệu quả ở thầy Ðịnh. Ðối với tiết dạy, với phong thái điềm đạm, lời giảng to rõ, thầy là người định hướng soi đường tri thức cho học sinh một cách hiệu quả”, hiệu trưởng nhà trường đánh giá.

“Tôi và rất nhiều thế hệ học trò mang ơn thầy về sự truyền thụ tri thức và truyền đạt bài học làm người, làm nghề, tự tạo giá trị bản thân để giúp ích cho công tác giảng dạy, sáng kiến kinh nghiệm. Nhưng trên hết là tình yêu nghề và cái tâm của một người nhà giáo”, cô Hồng Sen bày tỏ.

Chính tình yêu thương, kính trọng của biết bao thế hệ học sinh dành cho mình mà suốt nhiều năm gắn bó với mái trường, thầy Ðịnh đã nỗ lực cống hiến vì học trò, vì nghề giáo. Thầy sống nhiệt tâm, chân thành, bằng cả tấm lòng, luôn dặn dò thế hệ giáo viên kế cận và học trò phải không ngừng nỗ lực, cố gắng để “gặt hái nhiều quả ngọt”.

Bề dày thành tích 

Với thầy Nguyễn Lập Ðịnh, được đứng trên bục giảng truyền thụ tri thức cho học sinh là niềm vui, hạnh phúc cuộc đời. Do đó, bản thân luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính chủ động và sáng tạo của học sinh. Trong nhiều năm qua, thầy đã tham gia và trực tiếp tập huấn cho giáo viên giảng dạy môn toán trong ngành giáo dục về phương pháp giảng dạy. Cùng với quản lý, giáo viên trong đơn vị tổ chức hội thảo đổi mới phương pháp dạy học ở bộ môn toán. Trong hội thảo có sự tham gia của các trường THPT trong tỉnh.

Ngoài ra, thầy còn có nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán ở trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển” và đề tài “Phép quy nạp trong hình học” đã được ứng dụng trong công tác giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán các lớp 10, 11, 12 và đội tuyển học sinh giỏi dự thi vòng quốc gia tại trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển từ năm 2009 đến nay. Ðội tuyển Toán của trường đoạt nhiều giải vòng tỉnh, luôn đứng hàng đầu về chất lượng mũi nhọn môn Toán của tỉnh. Hằng năm đều có học sinh đoạt giải học sinh giỏi vòng quốc gia.

Ðặc biệt, trong số học sinh do thầy giảng dạy ở các lớp chuyên toán hay các lớp học sinh giỏi toán, hiện có trên 20 em có trình độ thạc sĩ hiện đang giảng dạy tại các trường đại học lớn trong cả nước: Trường Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Ðại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Ðại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Ðại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh; có 4 em đi theo chuyên ngành Toán và đang làm luận án tiến sĩ Toán (2 em trong nước, 1 em ở Mỹ, 1 em ở Áo), 1 em đang nghiên cứu sinh tại Pháp ngành Ðiện tử Viễn thông và nhiều em đang học thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước. Có cả những học sinh nay là lãnh đạo các cơ quan Ðảng, Nhà nước.

Thầy Lê Chí Nguyễn, Hiệu trưởng nhà trường, ghi nhận, với bề dày thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Tổ Toán do thầy Nguyễn Lập Ðịnh làm tổ trưởng luôn đứng hạng nhất về thi đua trong nhà trường. Mặt khác, số lượng và chất lượng học sinh đoạt giải môn Toán trong các kỳ thi cấp khu vực, quốc gia đã góp phần đáng kể trong việc nâng tầm Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển vào những vị trí hàng đầu trong khu vực ÐBSCL, khẳng định chất lượng cao về giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán trong khu vực và cả nước./.

Băng Thanh

Năm nay, tỉnh Cà Mau không có nhà giáo nào đủ điều kiện xét tặng danh hiệu NGND, chỉ có 3 nhà giáo đủ điều kiện xét tặng NGƯT được thông qua hội đồng xét tặng, là cô Phạm Mỹ Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau); thầy Nguyễn Lập Ðịnh, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển; thầy Lê Doãn Trung, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau).

 

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.