ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 04:37:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả chương trình vì người nghèo

Báo Cà Mau Những năm qua, công tác xoá đói giảm nghèo của tỉnh phát huy hiệu quả tích cực, với hàng chục ngàn căn nhà cho người nghèo được triển khai xây dựng, hàng ngàn giếng khoan nước đến với hộ gia đình khó khăn về kinh tế. Bên cạnh đó, những công trình hạ tầng nông thôn giúp phát triển kinh tế cho các địa phương có điều kiện khó khăn cũng được triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển giao thương, sản xuất.

Những năm qua, công tác xoá đói giảm nghèo của tỉnh phát huy hiệu quả tích cực, với hàng chục ngàn căn nhà cho người nghèo được triển khai xây dựng, hàng ngàn giếng khoan nước đến với hộ gia đình khó khăn về kinh tế. Bên cạnh đó, những công trình hạ tầng nông thôn giúp phát triển kinh tế cho các địa phương có điều kiện khó khăn cũng được triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển giao thương, sản xuất.

Cuộc vận động ngày vì người nghèo được Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai đã tạo niềm tin cho Nhân dân, cơ hội để người nghèo vươn lên.  Qua 5 năm thực hiện, với sự quan tâm, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã vận động được 325 tỷ đồng.

Lễ bàn giao nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ cho hộ nghèo ở xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời.          Ảnh: CHÍ THANH

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau Phan Mộng Thành cho biết: “Những năm qua, MTTQ các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường nâng cao chất lượng cuộc vận động vì người nghèo. Qua 5 năm, tỉnh xây dựng hơn 10.000 căn nhà cho người nghèo, trên 1.000 cầu nông thôn ở các vùng có điều kiện giao thông khó khăn, hơn 2.000 giếng nước ngọt cho hộ nghèo”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Võ Quốc Thống cho biết: “Chúng tôi xét, lựa chọn những hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở ưu tiên xây dựng trước và được bà con đồng tình. Huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể phụ trách giúp đỡ hộ nghèo, đào tạo nghề, tạo việc làm giúp họ thoát nghèo bền vững. Ðến nay, các hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện cơ bản được hỗ trợ tốt thông qua nhiều hình thức”. 

Một trong những biện pháp giúp người dân thoát nghèo bền vững, đó là từ năm 2014, tỉnh sử dụng Quỹ Vì người nghèo vào việc hỗ trợ phương tiện, điều kiện giúp người nghèo làm kinh tế chứ không trao tặng tiền trực tiếp. Các hình thức hỗ trợ như: cất nhà Ðại đoàn kết, xây cầu, lộ giao thông nông thôn, hỗ trợ xuồng máy composite, khoan giếng nước, quần áo, sách vở, xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo… đang phát huy hiệu quả.

Ông Phan Mộng Thành cho biết: “Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã vận động và nhận được ủng hộ của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân như: Khu Tây Nam Bộ, các ngân hàng Trung ương, ngân hàng, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận trên 20 tỷ đồng”.

Theo đó, tỉnh đã triển khai xây dựng hoàn thành gần 40 căn nhà cho người nghèo, với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp bàn giao cầu giao thông nông thôn, vận động trao quà, giếng nước, nhà ở, xe lăn, học bổng…, với tổng trị giá gần 4,3 tỷ đồng cho hộ nghèo, học sinh khó khăn. Ðồng thời, tiếp tục triển khai xây dựng 80 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh, với tổng số tiền được hỗ trợ 2 tỷ đồng. Những căn nhà này được phân bổ xây dự̣ng tại 21 xã, phường, thị trấn trên địa bàn các huyện: U Minh, Ðầm Dơi, Cái Nước, Trần Văn Thời, Ngọc Hiển và TP Cà Mau./.

Ðặng Duẩn

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).