ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 13-6-25 20:27:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ tại bến khách ngang sông

Báo Cà Mau (CMO) Hiện tại các bến khách ngang sông trên địa bàn xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, phương tiện không trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ cho hành khách như: phao nổi, áo phao, phao tròn…, có chăng chỉ là vài cái áo phao cũ kỹ được cột chặt hai bên vách phà. Nếu như xảy ra sự cố, rất khó để hành khách trang bị kịp thời, khi ấy chắc chắn sẽ xảy ra những hệ luỵ mà cả chủ phương tiện và hành khách đều không mong muốn.

Theo quan sát của chúng tôi, chủ các bến phà cũng không yêu cầu hành khách phải mặc áo phao mỗi khi sang sông. Thậm chí vào giờ cao điểm, các phương tiện còn chở quá tải, nhiều hành khách và xe gắn máy chen lấn cả bên ngoài vĩ phà, rất nguy hiểm.

Các bến phà trên địa bàn xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển luôn trong tình trạng quá tải và không trang bị áo phao, gây nguy hiểm cho hành khách mỗi khi sang sông Rạch Gốc.

Anh Phan Văn Nam (ngụ ấp Ô Rô, xã Tân Ân) bộc bạch: "Hằng ngày chúng tôi vẫn thường xuyên qua lại trên các chuyến phà sang sông Rạch Gốc, nhưng có thấy ai trang bị áo phao gì đâu, mà trang bị để làm gì, sang sông chỉ vài phút thôi mà, có sao đâu".

Ông Tô Trí Dũng, cán bộ phụ trách giao thông - thuỷ lợi xã Tân Ân, cho biết, chính quyền địa phương nhiều lần kết hợp với cơ quan chức năng kiểm tra việc trang bị phương tiện bảo hộ cho hành khách tại các bến phà và các phương tiện đò ngang, nhiều trường hợp bị cơ quan chức năng lập biên bản, cho làm cam kết không tái phạm. Thế nhưng, chủ các phương tiện vẫn thờ ơ trong vấn đề này.
Xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển là một xã đảo, nằm tách biệt với đất liền và được ngăn cách bởi sông Rạch Gốc. Với đặc thù là vùng sông nước, hệ thống sông ngòi chằng chịt, điều kiện đi lại của người dân chủ yếu bằng phương tiện thuỷ và việc tham gia giao thông bằng đò, phà rất thường xuyên. Trong khi các chuyến phà sang sông đều không trang bị dụng cụ cứu hộ, phương tiện nhỏ, thô sơ, cũ kỹ vẫn ngang nhiên hoạt động trên sông trong mùa mưa bão, chở theo nhiều người mỗi khi sang sông.

Chính điều đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn. Không chỉ chủ phà không quan tâm đến việc yêu cầu hành khách mặc áo phao mà ngay cả những hành khách đi trên phà cũng không quan tâm đến vấn đề này.
Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Ngọc Hiển Dương Khởi cho biết, bước vào mùa mưa bão, việc sóng to, gió lớn kèm theo lốc xoáy trên sông là rất phổ biến. Việc đảm bảo an toàn giao thông tại các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện Ngọc Hiển rất cần thiết. Vì vậy, sắp tới Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện sẽ kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra việc thực hiện Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ tại các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm và sẽ không có việc nhắc nhở hay nhân nhượng”.
Thời gian qua, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa trên địa bàn huyện Ngọc Hiển luôn trong tình trạng đáng báo động, những hiểm hoạ luôn rình rập tại các bến khách ngang sông. Hơn lúc nào hết, ngành chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm vấn đề này để Nghị định 132 của Chính phủ sớm đi vào cuộc sống.

Bài và ảnh: TRẦN NGUYỄN

Tại Khoản 2, Điều 27, Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với hành khách khi sang sông bằng đò ngang, phà mà không mặc áo phao hay không trang bị dụng cụ cứu sinh cá nhân.

Đồng thời, nghị định cũng quy định xử phạt hành chính những trường hợp chủ phương tiện, đò ngang nếu đưa khách sang sông mà không trang bị phương tiện bảo hộ cứu sinh cho hành khách thì sẽ phạt tiền từ 200.000 đồng đến 4 triệu đồng (tuỳ theo loại phương tiện chở khách) nếu để xảy ra tình huống nguy hiểm. Trường hợp lực lượng chức năng phát hiện chủ phà, đò ngang không trang bị hoặc trang bị không đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh cũng sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 3 triệu đồng.

 

Kịp thời cứu vớt các thuyền viên người nước ngoài trôi dạt trên biển

Sáng 9/6, Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Khánh Hội (BĐBP Cà Mau), cho biết, đơn vị đã tiếp nhận, và chăm sóc sức khoẻ nhân đạo cho 7 thuyền viên người Thái Lan và 1 thuyền viên người Campuchia.

Kỳ vọng đánh thức “đảo vắng”

Trên vùng biển tỉnh Cà Mau, bên cạnh đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh, với quan điểm “hướng ra biển, làm giàu từ biển” bằng việc khai thác lợi thế và tiềm năng, các cụm đảo: Hòn Khoai, Hòn Chuối, hòn Ðá Bạc được đầu tư và có nhiều đổi mới về mọi mặt. Hạ tầng được quan tâm đầu tư, điều kiện sinh hoạt và đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo có nhiều cải thiện, tiến bộ.

Chủ động trong phòng, chống thiên tai

Mưa bão ngày càng phức tạp, khó lường, các hiện tượng thời tiết, nhất là dông, lốc xoáy, triều cường, nước biển dâng... xảy ra ngày càng nhiều hơn, phạm vi ảnh hưởng lớn hơn, nguy hiểm hơn... Thực tế này buộc công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai phải luôn trong tâm thế chủ động, quyết liệt, kịp thời và phù hợp thực tế.

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2025

Sáng 4/6, tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới (CSM) năm 2025. Đại tá Ngô Văn Thành, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Vùng dự và chỉ đạo.

Đề nghị các doanh nghiệp không thu trước cước thuê bao thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Trước những bất cập trong quá trình triển khai thu cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế để thống nhất phương án thu cước dịch vụ giám sát hành trình tàu cá. Đồng thời, vận động Công ty Cổ phần Thiết bị điện điện tử Bách Khoa và Công ty TNHH Công nghệ tự động hóa LTrần không thu trước cước phí thuê bao nhằm thực hiện thống nhất Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Vùng Cảnh sát biển 4 bảo vệ vững chắc vùng biển Tây Nam

“Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 là lực lượng nòng cốt thực thi pháp luật, bảo vệ an ninh, chủ quyền, trật tự, an toàn trên vùng biển từ bờ Bắc cửa Ðịnh An (tỉnh Trà Vinh) đến mũi Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Ðây là vùng biển có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Những năm qua, Ðảng uỷ, Bộ Tư lệnh Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong nhiệm kỳ 2020-2025”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Ðảng uỷ, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, cho biết.

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác phòng, chống thiên tai

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau tại văn bản chỉ đạo số 4474/UBND-NNXD ngày 30/5/2025.  

Biển và hải đảo Cà Mau sẽ phát triển mạnh, giàu

Trước thời cơ và vận hội trong giai đoạn mới, biển và hải đảo Cà Mau không chỉ có tầm quan trọng về đảm bảo quốc phòng, an ninh phía Tây Nam Tổ quốc, mà còn giữ vai trò trụ cột phát triển kinh tế đầy tiềm năng với tầm nhìn hứa hẹn sẽ tạo đột phá, hướng tới góp phần không nhỏ cùng cả nước tăng trưởng hai con số.

Chủ động trước mùa mưa bão

Với phương châm hiệu quả, sát với tình hình thực tế trong từng tình huống, các ngành và chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai biện pháp ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão năm nay.

Chuyện gì khó, có dân lo

Huyện Ðầm Dơi có nhiều cách làm hay và sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, nhận thức của người dân trong bảo vệ NLTS ngày càng được nâng cao.