(CMO) Gần 9.000 người dân tham gia thanh toán tiền điện qua ngân hàng, trung gian, tỷ lệ này tăng từ 18,7% lên 34,2%. Đó là kết quả bước đầu đầy khả quan sau 3 tháng thực hiện thí điểm thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Phương thức này không chỉ thuận tiện cho người dân, mà còn phù hợp với chủ trương của Chính phủ, hạn chế giao dịch bằng tiền mặt trong mua, bán hàng hoá, tránh lây nhiễm dịch Covid-19, góp phần hiện đại hoá nền hành chính.
Bắt đầu triển khai thí điểm lần lượt trên 2 phường của TP Cà Mau (Phường 5 và Phường 2) từ đầu tháng 12/2019, ngành điện đã tuyên truyền, vận động hơn 1.500 khách hàng trên địa bàn Phường 2 và 7.100 khách hàng trên địa bàn Phường 5, đồng thời mở 40 điểm thu trên địa bàn 2 phường. Theo đó, phát hành văn bản đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Cà Mau đề nghị hỗ trợ, chỉ đạo các ngân hàng thương mại trực thuộc phối hợp với Điện lực TP Cà Mau thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, đề nghị Trung tâm Chăm sóc khách hàng thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam phối hợp trả lời thắc mắc của người dân tham gia.
Đến nay, sau 3 tháng thí điểm bước đầu thực hiện được 8.624 hộ dân, tỷ lệ thu đạt 99,90%, còn lại 25 hộ sử dụng điện tồn thu do không còn ở nơi cư trú và điện lực đã ngưng cung cấp điện. Theo đó, tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng, trung gian thanh toán tại Điện lực TP Cà Mau sau thời gian thí điểm tăng từ 18,7% lên 34,2%, tức là tăng 15,5%.
Phó giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau Hồ Mộng Đợi đánh giá, đạt được kết quả bước đầu là nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan, ban, ngành, sự phối hợp tốt giữa ngành điện, ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán, trong đó đặc biệt là việc mở rộng, phát triển các điểm thu của kênh Viettel pay, payoo...
Ngoài ra, địa bàn thực hiện thí điểm phù hợp là các phường trung tâm của TP Cà Mau, nơi tập trung các ngân hàng, trung tâm thương mại... nên rất thuận lợi về điểm thu. Bên cạnh đó, mức sống, trình độ dân trí, ý thức của người dân cũng là điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai.
Nhân viên ngành điện treo băng rôn tuyên truyền thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. |
Chị Huỳnh Thị Nhi, Khóm 7, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Bây giờ cái gì cũng hiện đại hoá, thủ tục hành chính cũng được trả kết quả tại nhà. Tiền điện cũng không cần trả tiền mặt, chỉ vài thao tác là chuyển đóng ngay, vừa tiện lợi, vừa tránh tiếp xúc để đảm bảo phòng dịch Covid-19 tốt hơn”.
Theo đó, để đảm bảo việc thí điểm đạt hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ, Điện lực TP Cà Mau đã khảo sát lấy ý kiến gần 300 hộ dân sử dụng điện trên địa bàn. Theo ghi nhận thực tế, đa số hộ dân sử dụng điện đều hài lòng về công tác thu tiền điện không dùng tiền mặt. Khách hàng khi nhận được tin nhắn thông báo thanh toán, hệ thống ngân hàng trích nộp tự động thông qua thẻ tài khoản cá nhân, một số khách hàng tự thanh toán qua hệ thống tự động.
Tuy nhiên, cũng nhìn nhận rằng, việc thanh toán tiền điện bằng hình thức thu tiền mặt tại nhà như trước đây đã trở thành thói quen đối với nhiều người dân, khó thay đổi trong một sớm một chiều. Hay tâm lý chờ đến gần cuối tháng có người đến thu mới đóng tiền nên tỷ lệ tồn thu đến ngày 28 hàng tháng còn cao.
Ngoài ra, ý thức của một số khách hàng trong việc tự thanh toán tiền điện chưa cao, do không xem tin nhắn báo tiền điện, tin nhắn nhắc nợ, một số khách hàng chưa có thẻ giao dịch ngân hàng để thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, nên hàng tháng vẫn còn nhiều trường hợp phải đợi đến khi có nhân viên điện lực đến gửi thông báo ngưng cung cấp điện mới thanh toán tiền... Nhưng với những kết quả tổng thể, tích cực bước đầu, UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty Điện lực Cà Mau phối hợp đơn vị triển khai mở rộng thực hiện thí điểm thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt theo Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 1/1/2019 của Chính phủ.
Phó giám đốc Sở Công thương Huỳnh Văn Minh cho biết, sẽ mở rộng thí điểm đến các trung tâm thị trấn các huyện và các phường: 1, 4, 6, 7, 8, 9 trên địa bàn TP Cà Mau. Đồng thời, phấn đấu đạt từ 90% trở lên công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị có trả lương qua hệ thống ngân hàng tham gia tích cực phương thức thanh toán tiền điện này.
Song song đó, tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động trực tiếp đến từng hộ gia đình, kết hợp với các ngân hàng thương mại hướng dẫn, hỗ trợ người dân mở tài khoản, làm thẻ ATM giao dịch ngân hàng... để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, hạn chế tối đa việc người dân đến các điểm thu để nộp tiền mặt, góp phần hiện đại hoá nền hành chính, đem đến sự hài lòng cho người dân./.
Hồng Nhung