ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 07:32:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiến máu tình nguyện không chỉ là phong trào

Báo Cà Mau (CMO) Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử đẹp, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của người cho máu. Nhiều năm qua, tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, nghĩa cử ấy vẫn được duy trì, âm thầm gieo thêm "nhiều mầm sống để nhiều cuộc đời ở lại".

Đều đặn mỗi năm 2 lần, Hồ Thị Phon, sinh viên ngành Sư phạm Mầm non, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, luôn trong tâm thế sẵn sàng hiến tặng những giọt máu hồng của mình cho những ai cần máu để chữa bệnh.

Nhiều năm có kinh nghiệm “xông pha” hiến máu nên để những giọt máu đạt "chất lượng tốt nhất", trong sinh hoạt hàng ngày, Phon luôn giữ lối sống lành mạnh. Phon chia sẻ: “Bản thân em thấy việc hiến máu rất là ý nghĩa, vừa mang lại lợi ích cho mình và cho người được nhận máu. Thường thì trước ngày hiến máu em giữ thói quen ngủ sớm, ăn uống đủ chất, không dùng các chất kích thích và không có lợi như bia, rượu, nước ngọt..., giữ tinh thần sao cho thoải mái nhất. Có như thế mới hiến được nguồn máu tốt nhất”.

Mỗi giọt máu cho đi là cơ hội để một người được hồi sinh.

Ngoài luôn tiên phong trong phong trào hiến máu định kỳ ở các chiến dịch, Phon còn tham gia CLB Ngân hàng máu sống tại trường, tích cực tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hiến máu, sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào, nơi đâu khi có nhu cầu hỗ trợ.

Lợi thế lớn nhất của CLB là nguồn máu di động, trực tiếp và có sẵn, kịp thời đáp ứng được những tình huống khẩn cấp. “Mình còn trẻ, lượng máu sản sinh sẽ rất nhiều, thậm chí còn tốt hơn, nhiều hơn máu cũ”, sinh viên Trần Chí Tâm, ngành Sư phạm Tiểu học, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, bộc bạch.

Từ ngày tham gia hiến máu, Tâm ngày càng ý thức hơn trong giữ gìn sức khoẻ. Không chỉ quan tâm đến chế độ ăn uống khoa học, em còn tự nhủ phải tránh xa các thói quen có hại đến sức khoẻ: “Mỗi đợt trước ngày tham gia hiến máu, em sẽ ăn thật nhiều thịt bò và rau củ quả sao cho đủ điều kiện hiến máu, cũng như có được lượng máu tốt nhất. Em nghĩ việc đi hiến máu còn mang lại lợi ích cho bản thân người hiến, đó là một cách giúp ta tầm soát sức khoẻ cũng như làm mới lại nguồn máu”.

Có thể nói, hiến máu tình nguyện đã trở thành một trong những hoạt động thường niên được nhà trường chú trọng. Một bước tiến hiệu quả nhất trong thời gian gần đây là lực lượng tham gia hiến máu được mở rộng so với trước. Thay vì chủ yếu là các đoàn viên, thanh niên thì nay có sự tham gia của cán bộ, giáo viên.

Cô Dương Thu Thuỷ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống, chia sẻ: “Tôi đã hiến máu tình nguyện được 6 lần, muốn vận động các em tham gia thì trước hết mình nên làm gương trước đã. CLB Ngân hàng máu sống hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là cung cấp được lượng máu cần truyền trực tiếp. Bên cạnh đó, còn có những nhóm máu hiếm, làm dồi dào thêm nguồn máu dự trữ, kịp thời đáp ứng mọi tình huống, sự cố bất ngờ. Tôi đánh giá cao tinh thần tự giác của các em sinh viên, các em rất có ý thức, tinh thần tham gia các hoạt động xã hội vì cộng đồng”.

Ngoài các nghĩa cử đẹp vì cộng đồng, bản thân người tham gia hiến máu cũng có một số quyền lợi, lợi ích. Ngoài được khám và tư vấn sức khoẻ miễn phí về cân nặng, huyết áp, tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu. Đồng thời, người hiến máu được bồi dưỡng và chăm sóc tận tình, đặc biệt được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của Ban Chỉ đạo hiến máu nhân đạo. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu còn có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến để sử dụng vào những khi cần thiết./.

Tình Nhi

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.