ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:32:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểu đúng về giấy đi đường mã QR

Báo Cà Mau (CMO) Gần 1 tháng qua, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, hàng ngàn giấy đi đường có mã QR được cấp cho người dân, tạo thuận lợi trong việc lưu thông cũng như kiểm soát tại các chốt, trạm. Tuy nhiên, hiện một số người dân vẫn chưa hiểu đúng và đầy đủ về quy trình, quy định thực hiện loại giấy này.

Lực lượng trực chốt kiểm soát Phường 5, TP Cà Mau quét mã QR kiểm tra người đi đường.

Triển khai từ đầu tháng 9, đến nay tỉnh đã cấp khoảng 8.000 giấy đi đường có mã QR cho người dân và 70.000 giấy cho người lao động (NLÐ) trong các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh (trong đó có số lượng cấp lại sau khi hết thời hạn). Ðây là kết quả rất đáng phấn khởi, đáp ứng kịp thời nhu cầu bức thiết của người dân và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, một bộ phận người dân, NLÐ, DN vẫn chưa hiểu rõ, đúng về quy định cấp giấy đi đường qua ứng dụng kênh Zalo dịch vụ công trực tuyến.

“Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao chậm cấp giấy đi đường hoặc chậm phản hồi? Ðó là do, một mặt người dân nộp hồ sơ trong ứng dụng này sẽ được chuyển đến Một cửa điện tử các cấp xử lý, kênh này chỉ có chức năng tương tác một chiều. Mặt khác, khi người dân thực hiện giao dịch trên Zalo không có số định danh, nên khi có kết quả, khó biết để chuyển cho ai. Ðại đa số người gửi là người làm hộ, làm thay nên không định danh được. Trong hồ sơ lại cung cấp số điện thoại người khác, không phải của người gửi nên khó có thể phản hồi kết quả”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, lý giải.

Thực tế cũng cho thấy, trong số hồ sơ tiếp nhận đã qua, có khoảng 40% nhận được kết quả qua Zalo, 60% không có phản hồi. Ðó là do chưa kết nối được với người dân hoặc điện thoại người dân (người được làm hộ) không phải điện thoại thông minh nên không thể phản hồi.

Một vấn đề khác, nhu cầu bức thiết nhất hiện nay của người dân là ra đường để đi làm. Ðối với công chức, viên chức thì không cần xin giấy đi đường, đối tượng này chỉ việc đeo thẻ đơn vị và lịch trực cơ quan là được. Nhưng thực tế đã qua, có khoảng 30% viên chức thuộc trường hợp này xin giấy đi đường, nên không thể giải quyết được. 

Với đối tượng NLÐ, trường hợp NLÐ làm việc trong DN có số lượng lao động trên 11 người, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh sẽ cấp tài khoản để chủ DN cấp giấy đi đường bằng mã QR cho NLÐ. Hiện nay, toàn tỉnh đã cấp tài khoản cho trên 600 DN. Theo đó, DN đã cấp hơn 70.000 giấy đi đường cho NLÐ.

“Do đó, những người này không được gửi hồ sơ lên cổng dịch vụ công nữa, không được xin giấy đi “lung tung” nữa, vì như thế cấp sẽ bị trùng và cấp như thế sẽ không đảm bảo việc giãn cách xã hội”, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh.

Trường hợp NLÐ trong các DN nhỏ (dưới 11 người) là những lao động trong các hộ gia đình kinh doanh nói chung, thì chủ hộ kinh doanh lập danh sách gửi UBND cấp phường, xã, thị trấn nơi đóng trụ sở để được cấp giấy đi đường, không phải từng cá nhân gửi hồ sơ lên cổng dịch vụ công xin cấp.

Ông Linh giãi bày: “Biết rằng người dân ai cũng có nhu cầu, nhưng nhà nào cũng ra đường hết thì rất khó. Vì hiện nay chúng ta đã cấp giấy đi chợ theo ngày chẵn/lẻ cho người dân; nếu là người lao động, chúng ta đã có giấy đi đường của DN, cơ sở kinh doanh cấp; nếu trong trường hợp cấp cứu, chở người bệnh, khám chữa bệnh thì không cần cấp giấy đi đường, đã có hướng dẫn cụ thể. Ðã qua, có rất nhiều trường hợp khám, chữa bệnh vẫn gửi vào hệ thống xin giấy đi đường. Còn nguyên nhân gần đây hệ thống chậm là do người dân không nắm rõ cách thức thực hiện, đổ xô vào hệ thống cổng để giao dịch, giống như một con đường với lưu lượng lưu thông quá lớn sẽ dẫn đến chậm, quá tải. Hiện tại, vấn đề này đã được xử lý khá tốt, đã có giải pháp phân luồng “dân đi đường nào, DN đi đường nào”.

Liên quan giấy đi đường, ghi nhận thực tế tại một số chốt, trạm kiểm tra cho biết, đa phần NLÐ trong các cơ sở sản xuất, DN chưa kích hoạt mã QR, sau khi kiểm tra mới được kích hoạt. Một số trường hợp khác, DN thực hiện cấp chưa đúng quy trình khiến mã QR quét chỉ thể hiện tên chủ DN trên giấy đi đường của NLÐ được cấp. Vấn đề này, cần đơn vị quản lý kiểm tra để giấy đi đường mã QR đem lại hiệu quả thiết thực.

“Cần quán triệt rõ mục tiêu của giấy đi đường, chỉ có giá trị ngắn hạn. UBND tỉnh đang chỉ đạo cố gắng khoanh vùng, khống chế dập dịch để đảm bảo cuối tháng 9 kết thúc việc giãn cách, nên trên hết, người dân cần hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết”, ông Hồ Chí Linh khuyến cáo./.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.