ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:31:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểu đúng về vắc-xin Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 của nước ta đã bước sang giai đoạn mới, đó là chủ động tấn công, đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh. Trong đó, vắc-xin Covid-19 được coi là vũ khí chiến lược, tối ưu nhất. Cũng chính vì thế, mối bận tâm của xã hội hiện nay đang đổ dồn vào những vấn đề liên quan đến vắc-xin Covid-19.

Tiêm vắc-xin Covid-19 là bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng của mỗi người và cho cả cộng đồng. (Ảnh: Ðợt tiêm vắc-xin Covid-19 mở rộng cho bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau).

Hiện nay, có một số xu hướng rất nguy hiểm, lệch lạc trong nhận thức về vắc-xin. Ðó là thần thánh hoá vắc-xin, coi việc được tiêm đủ vắc-xin là tuyệt đối an toàn trước dịch bệnh; hoặc là cực đoan bài trừ vắc-xin, nghi ngờ hiệu quả của vắc-xin, trầm trọng hoá các phản ứng sau tiêm và từ chối tiêm chủng. Một số người lựa chọn vắc-xin, hoặc tranh thủ các mối quan hệ để được tiêm trước. Vì vậy, hiểu đúng, đủ về vắc-xin Covid-19 sẽ giúp mỗi người có lựa chọn tối ưu, đúng đắn để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng trước đại dịch.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Vắc-xin Covid-19 cũng giống như tất cả các loại vắc-xin khác có vai trò then chốt trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm do vi-rút gây ra mà chưa có phương pháp điều trị dứt điểm”.

Ông Dũng khẳng định: “Tất cả các loại vắc-xin Covid-19 đã được Việt Nam cấp phép tiêm chủng đều theo quy trình nghiêm ngặt, chặt chẽ theo quy định của quốc tế và của Việt Nam trong lĩnh vực y học”.

Người đứng đầu ngành y tế Cà Mau phân tích: “Vắc-xin Covid-19 cần phải được hiểu đúng, đầy đủ. Các nghiên cứu cho thấy, người được tiêm vắc-xin Covid-19 đạt được lợi ích lớn nhất là khi nhiễm bệnh thì không có hoặc giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, ngăn ngừa các trường hợp diễn tiến bệnh nặng, bảo vệ hữu hiệu, an toàn tính mạng trước đại dịch”. Không có chuyện vắc-xin Covid-19 bảo đảm 100% việc giúp người tiêm miễn nhiễm với dịch bệnh; khi nhiễm bệnh thì không lây truyền cho người khác. Và vắc-xin Covid-19 cũng như bất kỳ loại vắc-xin nào khác, có những phản ứng sau tiêm tuỳ cơ địa và sức khoẻ của từng người.

Ông Dũng nhấn mạnh: “Các phản ứng phụ sau tiêm vắc-xin Covid-19 được cấp phép là trong ngưỡng an toàn. Và chắc chắn lợi ích là rất lớn so với rủi ro”.

Ðộ an toàn của vắc-xin Covid-19 đã được kiểm chứng ngay đối với những đối tượng có bệnh nền phức tạp. Bác sĩ CKII Trương Hớn Dân, Trưởng khoa Lọc máu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, thông tin: “Ðơn vị vừa tổ chức tiêm an toàn cho 200 bệnh nhân chạy thận, lọc máu đang điều trị tại bệnh viện. Hầu hết các bệnh nhân này đều có bệnh lý nền phức tạp, thế nên công tác chuẩn bị cũng phải hết sức chu đáo. Chúng tôi tiêm cho đối tượng này ngay tại Khoa Cấp cứu, sẵn sàng các biện pháp y tế hỗ trợ đối với những người có phản ứng phụ sau tiêm. Ðiều đáng mừng là tất cả bệnh nhân sau tiêm đều không có phản ứng phụ nào đáng kể”.

Bệnh nhân chạy thận Nguyễn Thị Bê (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) đã điều trị bệnh hơn 11 năm, sức khoẻ suy yếu, phải ngồi xe lăn đến tiêm, cho biết: “Tiêm vắc-xin rồi tôi thấy cơ thể mình bình thường, không có biểu hiện gì hết. Mới đầu cũng lo, mình bệnh nhiều, tiêm vô sợ có biến chứng gì. Nhưng bây giờ thì yên tâm rồi. Những người bệnh như tôi ở đây tiêm rồi, cũng êm ru hết”. Bà Bê phấn khởi: “Mình vốn đã bệnh nặng rồi, mà có vắc-xin này thì thêm phần yên tâm. Nghe nói người mắc bệnh nền nhiều lỡ nhiễm Covid-19 thì rất nguy hiểm”.

Bác sĩ CKI Tô Thanh Thuý, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải, khuyến cáo: “Ðể đảm bảo an toàn sức khoẻ, sinh mạng của bản thân, mỗi người khi có cơ hội tiêm và đến lượt tiêm thì cần tiêm vắc-xin Covid-19 ngay. Mọi sự chần chừ, nghi ngờ, lựa chọn đều có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Người được tiêm mũi 1 thì sẽ an toàn hơn người chưa tiêm, người tiêm đủ liều thì có thể an tâm về những nguy cơ liên quan đến sinh mệnh của mình”.

Với dịch Covid-19, người mắc và diễn tiến nặng chỉ được hỗ trợ điều trị về triệu chứng, chưa có thuốc điều trị dứt điểm căn bệnh này. Các trường hợp tử vong vì dịch bệnh đa phần là chưa được tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên bệnh lý nền nặng, sức khoẻ suy yếu, khả năng chống chọi bệnh tật kém. Vì thế, vai trò của vắc-xin Covid-19 là vô cùng quan trọng với sự an toàn tính mạng của mỗi người trong bối cảnh đại dịch vẫn đang bùng phát phức tạp.

Thêm một vấn đề nữa, nguồn lực về vắc-xin Covid-19 của nước ta có giới hạn, trong bối cảnh khan hiếm vắc-xin Covid-19 của thế giới. Mỗi mũi tiêm đều là kết tinh của nỗ lực to lớn mà Ðảng, Chính phủ và toàn đất nước Việt Nam dành cho cuộc chiến với đại dịch, mà mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng cho Nhân dân. Vì vậy, cơ hội được tiếp cận và tiêm vắc-xin Covid-19 là may mắn của mỗi người. Vắc-xin Covid-19 kèm theo sự thông thái của mỗi người có thể sẽ tạo ra sự khác biệt mang tính sống còn trong hoàn cảnh hiện nay.

Ðừng để vì thiếu hiểu biết về vắc-xin Covid-19 mà đặt sinh mạng mình vào tình thế nguy hiểm./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.