ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:10:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểu HIV/AIDS để không còn kỳ thị

Báo Cà Mau (CMO) Tính đến ngày 30/6/2017, cả nước có 209.591 người nhiễm HIV còn sống, số trường hợp bệnh nhân chuyển sang AIDS là 90.190 người, số người nhiễm HIV đã tử vong là 90.980 người. Riêng tỉnh Cà Mau, số người nhiễm HIV hiện đang còn sống là 3.210 người, số chuyển sang AIDS hiện đang còn sống là 1.155 người và 440 người bệnh đã tử vong do AIDS.

Xác định công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống tệ nạn xã hội và HIV/AIDS, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, người nhiễm HIV chấp nhận điều trị tăng lên, trường hợp nhiễm mới giảm đáng kể.

Truyền thông chống kỳ thị

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Cà Mau (trung tâm) là địa chỉ tiếp nhận xét nghiệm, điều trị đáng tin cậy của người nghiện và người nhiễm HIV/AIDS. Nơi đây đảm bảo mọi công tác, từ tiếp nhận thông tin đến các bước xét nghiệm đặc thù, trả kết quả... Các thông tin liên quan đến người bệnh đều được bảo mật tuyệt đối.

Bác sĩ Lê Thành Công, Trưởng khoa Truyền thông và Can thiệp, cho biết: “Công tác điều trị, phòng chống HIV/AIDS là cuộc chiến lâu dài, cần sự hỗ trợ từ nhiều phía. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc điều trị là tránh sự kỳ thị của cộng đồng và nâng cao nhận thức về việc phòng tránh lây nhiễm HIV. Theo đó, hoạt động truyền thông được trung tâm thực hiện liên tục bằng đội ngũ chuyên trách của hệ thống cơ sở y tế, triển khai sâu rộng đến các xã, phường, thị trấn”.

Đoàn viên, thanh niên dán pa-nô tuyên truyền.

Hiện nay, trung tâm là cơ sở duy nhất có thẩm quyền xét nghiệm và trả kết quả nhiễm HIV/AIDS tại tỉnh Cà Mau. Quy trình xét nghiệm được đảm bảo thực hiện trình tự như: tư vấn trước xét nghiệm, tiến hành lấy máu (trước và sau xét nghiệm), trả kết quả (nếu kết quả âm tính khuyên người xét nghiệm 3 tháng sau quay lại - giai đoạn cửa sổ - kết quả dương tính nhân viên sẽ tư vấn cho bệnh nhân vượt qua giai đoạn khủng hoảng, sau đó tiếp nhận điều trị).

Ông Bùi Thanh Tùng, Phó giám đốc trung tâm, chia sẻ: "Xoá bỏ kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS sẽ giúp họ có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống, chủ động tìm đến cơ sở y tế để tiếp cận dịch vụ chăm sóc, điều trị, tránh lây nhiễm cho người khác. Bên cạnh đó, nếu được hoà nhập với cộng đồng, họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực giúp phòng tránh HIV/AIDS trong xã hội. Chúng ta không những truyền thông về vấn đề bệnh tật mà còn đẩy mạnh truyền thông về vấn đề kỳ thị mới đảm bảo công tác phòng chống được liên tục và lâu dài”.

Truyền thông ngoài xã hội

Để chung tay hưởng ứng tháng Hành động phòng chống HIV/AIDS, vừa qua, Câu lạc bộ Tuổi trẻ với pháp luật Phường 9 ra quân tuyên truyền tại những địa bàn nằm trong khu vực có khả năng lây nhiễm cao như bến xe, nhà trọ, quán cà phê…

Những tờ pa-nô, áp phích, tờ rơi tuyên truyền được các tình nguyện viên đưa tận tay người dân. Trước khi ra quân, mỗi tình nguyện viên đều được tập huấn ngắn hạn kiến thức về phòng chống căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Chị Nguyễn Bích Như, Phó bí thư Phường đoàn Phường 9, chia sẻ: “Hầu như mọi người có kiến thức rất ít về việc phòng chống HIV/AIDS. Vì vậy, thông qua những buổi ra quân tuyên truyền như thế này, chúng tôi muốn đem đến những thông tin hữu ít nhất, gần gũi nhất, người dân có thể dễ dàng tiếp cận để kịp thời phòng tránh lây nhiễm bệnh. Đối với những người đã mắc bệnh, chúng tôi muốn xoá đi rào cản phân biệt kỳ thị bằng việc tôn trọng họ, đối xử như người bình thường và tư vấn cho họ cách điều trị tốt nhất, tránh lây nhiễm cho những người xung quanh, kéo họ quay trở lại hoà nhập cộng đồng”./.

Ngô Yến Nhi

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.