ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:24:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả thương hiệu “Tình chị em”

Báo Cà Mau Nằm trong khuôn khổ của Dự án "Nhượng quyền xã hội dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại các trạm y tế xã" do Tổ chức Atlantic Philathropies tài trợ, với sự hỗ trợ của Tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam, thời gian qua, thương hiệu "Tình chị em" dần trở nên gần gũi và quen thuộc đối với chị em phụ nữ, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Nằm trong khuôn khổ của Dự án "Nhượng quyền xã hội dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại các trạm y tế xã" do Tổ chức Atlantic Philathropies tài trợ, với sự hỗ trợ của Tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam, thời gian qua, thương hiệu "Tình chị em" dần trở nên gần gũi và quen thuộc đối với chị em phụ nữ, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Người dân quan tâm đến sức khoẻ nhiều hơn

Với khẩu hiệu "Thấu hiểu, kín đáo, tận tâm trong chăm sóc sức khoẻ" và tiêu chí "Lấy khách hàng làm trọng tâm", phòng khám mang thương hiệu "Tình chị em" đặt tại 30 trạm y tế thuộc 5 huyện của tỉnh Cà Mau đã thu hút hàng trăm chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49 tham gia.

Đại sứ thương hiệu “Tình chị em” hướng dẫn chị em phụ nữ xã Tân Phú,  huyện Thới Bình các biện pháp tránh thai hiện đại.

Qua những buổi sinh hoạt nhóm tại cộng đồng, đội ngũ nhân viên y tế của trạm cũng như lực lượng đại sứ thương hiệu đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khoẻ cho chị em phụ nữ, đồng thời hướng dẫn chị em thường xuyên theo dõi, thăm khám và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình (SKSS/KHHGÐ) tại các cơ sở y tế gần nhất. Nhân viên y tế nhiệt tình, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng tiện nghi, sạch sẽ, thoáng mát cùng với sự tư vấn nhiệt tình sẽ tạo ra môi trường thân thiện, kín đáo cho chị em khi đến với phòng khám "Tình chị em" tại các trạm y tế.

Chị Trần Thị Lil, 36 tuổi, ấp Bến Bào, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: “Trước đây tôi rất ít đi khám phụ khoa, một phần do công việc nhà, con cái bận rộn, một phần do ngại đi khám. Từ khi biết có phòng khám này, tôi thấy yên tâm hơn vì có chỗ riêng dành cho chị em phụ nữ. Vì vậy, tôi sẽ thường xuyên đến trạm y tế để khám và được tư vấn về sức khoẻ của mình. Giờ tôi cảm thấy an tâm về sức khoẻ bản thân hơn”.

Cũng như chị Lil, nhiều chị em không còn e ngại, mạnh dạn nói ra những thắc mắc mà bấy lâu nay không biết thổ lộ cùng ai. Chị Nguyễn Thị Luyến, 34 tuổi, ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, bộc bạch: “Ðược tham gia sinh hoạt nhóm, chị em chúng tôi không những biết thêm nhiều kiến thức phòng tránh bệnh tật mà khi đến trạm y tế còn được tư vấn về biện pháp KHHGÐ an toàn, được các y, bác sĩ giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, quan trọng là sự riêng tư được đề cao”.

Không chỉ vậy, khi đến với trạm y tế, chị Luyến và nhiều chị em phụ nữ khác còn được thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao. Chị Huỳnh Thị Như, 33 tuổi, cho biết: "Từ khi có mô hình này, chị em chúng tôi không còn phải vất vả đi tới các bệnh viện tuyến tỉnh nữa. Vì có phòng tư vấn sạch sẽ, khang trang, các tài liệu tuyên truyền cung cấp nhiều thông tin bổ ích, dễ hiểu, chất lượng dịch vụ và môi trường chăm sóc SKSS tại các trạm y tế đã được cải thiện rất nhiều".

Chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ được nâng cao

Với mục tiêu “Cải thiện sức khoẻ bà mẹ thông qua việc nhân rộng toàn quốc mô hình nhượng quyền xã hội tại các cơ sở y tế công nhằm cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGÐ có chất lượng cao”. Vừa qua, tại hội thảo tổng kết hoạt động Dự án "Tình chị em" năm 2015 và lập kế hoạch năm 2016 cho thấy, sau một thời gian triển khai các hoạt động, bước đầu dự án đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, cụ thể: 100% trạm y tế xã được nâng cấp, xây dựng thương hiệu; 1.234 lượt nhân viên trạm y tế được tập huấn về kỹ thuật cung cấp dịch vụ lâm sàng, chất lượng dịch vụ và quảng bá thương hiệu nhượng quyền xã hội; tài liệu truyền thông được sản xuất theo đúng tiến độ; tỷ lệ lượt khách hàng chăm sóc SKSS/KHHGÐ là 264.238, tăng 20% so với kế hoạch; tỷ lệ khách hàng được phỏng vấn thoả mãn dịch vụ tại trạm đạt 80% và 15% khách hàng nghèo được tiếp cận dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGÐ chất lượng cao tại trạm.

Huyện Cái Nước là một trong những huyện được thụ hưởng quyền lợi từ dự án. Qua họp đánh giá giữa kỳ, huyện là một trong những đơn vị thực hiện tốt các hoạt động của dự án, chất lượng dịch vụ được cung cấp đạt hiệu quả tốt. Các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2015 đều đạt và vượt kế hoạch, góp phần đáng kể trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGÐ cho chị em phụ nữ, nhất là ở vùng xa rất thiết thực và tiện lợi. “Sự hỗ trợ tích cực của Dự án “Tình chị em” và sự nỗ lực của nhân viên trạm y tế đáp ứng nhu cầu cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGÐ có chất lượng ngay tại địa phương cho chị em phụ nữ”, Bác sĩ Nguyễn Hồng Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, thông tin.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Quý Linh, Giám đốc Dự án Nhượng quyền xã hội "Tình chị em", đánh giá: “Tuỳ vào tình hình thực tế, mỗi địa phương có những cách làm hay, sáng kiến riêng. Ðặc biệt, tỉnh Cà Mau có nhiều lợi thế thuận lợi hơn so với 2 tỉnh Ðắk Lắk và Yên Bái về địa lý cũng như ngôn ngữ, về cơ sở vật chất, trang thiết bị cung cấp cho y tế cơ sở khang trang, hiện đại hơn. Ðội ngũ giảng viên nguồn của tỉnh có trình độ chuyên môn cao, đây là nguồn nhân lực rất quý báu để phát huy lợi thế và sức mạnh trong công tác chăm sóc SKSS/KHHGÐ cho người dân tỉnh nhà. Tôi hy vọng Sở Y tế sẽ tiếp tục duy trì và phát huy sức mạnh nguồn lực đó để nhân rộng mô hình trong thời gian tới”.

Có thể thấy, lợi ích của thương hiệu "Tình chị em" bước đầu được khẳng định, giúp nhiều phụ nữ, nhất là những chị em ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với dịch vụ chăm sóc chất lượng cao một cách thuận tiện hơn, giảm được chi phí đi lại và các chi phí liên quan khác. Còn với đội ngũ nhân viên y tế cơ sở, việc tham gia dự án giúp họ được học tập, nâng cao trình độ và thêm tự tin trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. Không những thế, diện mạo của các trạm y tế thụ hưởng dự án cũng khang trang hơn nhờ những thiết bị đồng bộ, chuyên nghiệp hơn trước, từ đó nâng cao uy tín, cải thiện chất lượng và trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người dân trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nói chung và chăm sóc SKSS nói riêng./.

Bài và ảnh: Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.