ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 00:26:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả từ dạy học phụ đạo

Báo Cà Mau (CMO) Trong chương trình học chính khóa, thời gian trên lớp chỉ đủ để giảng dạy phần lý thuyết cho học sinh, còn phần bài tập thì hầu như giao học sinh về nhà làm. Vì vậy, giờ học phụ đạo tại trường chính là cơ hội để học sinh trao đổi kiến thức với bạn bè và thầy cô.

Tiết dạy chính khóa phải theo chương trình cơ bản, đủ, đúng quy định. Vì vậy, thời gian dành cho số tiết luyện tập rất ít. Học sinh cần học phụ đạo để nâng cao kiến thức là một nhu cầu chính đáng, đặc biệt là đối với học sinh có học lực trung bình, yếu và kém.

Một giờ học phụ đạo tại Trường THPT Phú Hưng, huyện Cái Nước.

Học phụ đạo là cơ hội để học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài tập, ôn lại kiến thức đã học, nhất là tư duy mở rộng vấn đề. Ngoài ra, việc trao đổi thoải mái, không áp lực về thời gian giúp học sinh tự tin hơn, phát huy khả năng sáng tạo, hoạt động nhóm, đặc biệt là tạo được không khí lớp học thân thiết, gần gũi.

“Học phụ đạo được tổ chức là do nhu cầu của học sinh, nhất là các em khối 12 sắp dự thi kỳ thi THPT quốc gia. Việc học phụ đạo phần nào giúp học sinh nắm vững kiến đã học, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém. Đồng thời, việc ôn luyện sẽ giúp học sinh phát huy tốt khả năng đối với môn học mà mình yêu thích, nhằm định hướng tốt cho các môn xét tuyển đại học, cao đẳng”, thầy Thái Văn An, Phó hiệu trưởng trường THCS–THPT Lý Văn Lâm, cho biết.

Thầy Thái Văn An thông tin, hiện trường THCS–THPT Lý Văn Lâm đã dạy phụ đạo cho học sinh khối 12 vào đầu tháng 11 để chuẩn bị cho kỳ THPT quốc gia năm 2017. Học sinh có 4 buổi/tuần và mỗi môn có 2 tiết. Nhu cầu học phụ đạo của học sinh lớn nhưng do trường thiếu phòng học nên việc dạy phụ đạo chỉ dành cho luyện thi học sinh giỏi và các em khối 12.

Cùng với việc tạo môi trường học tập thoải mái, giáo viên sẽ có điều kiện hiểu rõ hơn về học lực cũng như khả năng tiếp thu kiến thức của từng học sinh. Qua đó, kịp thời có phương án giảng dạy phù hợp, điều chỉnh mức độ chương trình cho từng đối tượng học sinh; giáo viên có được điều kiện nâng cao kiến thức chuyên môn, sáng tạo trong từng tiết dạy.

Em Nguyễn Hoài Thương, học sinh lớp 12A, trường THCS - THPT Lý Văn Lâm, chia sẻ: “Việc học phụ đạo mang nhiều lợi ích, nhất là khi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cận kề. Học phụ đạo có thời gian để em sửa được nhiều bài tập, cùng các bạn học nhóm, đặc biệt là dễ dàng trao đổi với thầy cô khi gặp bài tập khó”.

Tuy nhiên, để phát huy tốt những điểm tích cực trong việc học phụ đạo tại nhà trường, giáo viên và học sinh cần có cách tiếp nhận đúng đắn. Không gây áp lực cho học sinh mà giờ học phụ đạo phải mang tính tự nguyện.

“Nhà trường quan tâm đến ý kiến của học sinh và phụ huynh để tổ chức dạy học phụ đạo tại trường. Tuy nhiên, thầy cô và học sinh vẫn chưa phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng một không khí thân thiện trong giờ học phụ đạo, còn mang tính rập khuôn”, thầy Nguyễn Trung Thành, Phó hiệu trưởng trường THPT Phú Hưng, cho biết.

Hằng My

Toàn tỉnh Cà Mau có 27/35 trường THPT đăng ký dạy phụ đạo tại trường. Việc tổ chức dạy thêm thực hiện theo Quy định số 09/2013 – QĐ/UBND của UBND tỉnh Cà Mau ngày 16/8/2013 và Thông tư số 17/2012/TT – BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD&ĐT.

 

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.