ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:16:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm

Báo Cà Mau (CMO) Qua hơn 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô-tô, xe gắn máy đã giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ của con người do tai nạn giao thông gây ra.

Ra đời từ ngày 15/9/2007, Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ về thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi mô-tô, xe gắn máy thực sự đi vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết: “Thành công nhất của Nghị quyết 32/2007 là ra đời đúng thời điểm, hợp lòng dân. Công tác tuyên truyền được triển khai đến tận cơ sở, tạo được sự đồng thuận rất cao trong các tầng lớp Nhân dân. Đội nón bảo hiểm khi đi xe máy đã trở thành thói quen của mỗi người khi tham gia giao thông".

Vẫn còn nhiều bậc phụ huynh xem nhẹ vai trò của chiếc mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ khi lưu thông trên đường.

Theo đánh giá của các ngành chuyên môn, hiện số người đội mũ khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh đạt trên 98%. Chỉ rải rác một số nơi tại các địa bàn nông thôn vẫn còn số ít trường hợp chưa có ý thức chấp hành.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cũng được các đơn vị chức năng chú trọng. Sở Công thương, chủ công là Chi cục Quản lý thị trường và Sở Khoa học và Công nghệ thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, nhãn hàng hoá; kiểm tra, kiểm soát kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô-tô, xe gắn máy. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết không bán mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng theo quy định.

Gần đây đã tổ chức triển khai 12 cuộc thanh tra, kiểm tra hơn 174 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm. Qua đó, có 13.334 mũ vi phạm các lỗi như: ghi nhãn hàng hoá không đúng quy định, cơ sở bán mũ bảo hiểm không dấu “CR”, kinh doanh mũ bảo hiểm không có tên nhãn hàng hoá, không có tên và địa chỉ cơ sở sản xuất… Đã lập biên bản xử lý, phạt hành chính hơn 45 triệu đồng.

Việc thường xuyên kiểm tra, xử lý đã hạn chế rất nhiều hành vi vi phạm trong kinh doanh mũ bảo hiểm. Song song đó, ý thức tự giác của phần lớn người dân đội mũ bảo hiểm khi trong tham gia đã phần nào hạn chế tai nạn, chấn thương do không đội mũ bảo hiểm gây ra.

Xây dựng nếp ứng xử trong văn hoá giao thông chính là tạo cho mình thói quen tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, dù chỉ là việc nhỏ nhất, ngay từ hôm nay. Thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng xuất phát từ những việc làm nhỏ đó để có những lợi ích to cho bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Song Khuê

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.