Công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN) đã được các trường THPT triển khai từ đầu năm học. Ngoài các buổi GDHN được tổ chức hằng tháng, học sinh sẽ trao đổi thêm cùng với giáo viên chủ nhiệm trong những buổi sinh hoạt lớp hằng tuần. Ngoài ra, những buổi chào cờ đầu tuần, ban lãnh đạo trường sẽ thông báo thêm những thông tin tuyển sinh, tuyển dụng cho học sinh.
Công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN) đã được các trường THPT triển khai từ đầu năm học. Ngoài các buổi GDHN được tổ chức hằng tháng, học sinh sẽ trao đổi thêm cùng với giáo viên chủ nhiệm trong những buổi sinh hoạt lớp hằng tuần. Ngoài ra, những buổi chào cờ đầu tuần, ban lãnh đạo trường sẽ thông báo thêm những thông tin tuyển sinh, tuyển dụng cho học sinh.
Sau khi kết thúc học kỳ I, các trường tổ chức họp phụ huynh thông báo các ngành, nghề phù hợp để phụ huynh trao đổi, tư vấn thêm cho con em mình. Sau khi hoàn thành công tác định hướng ngành, nhà trường sẽ tổ chức định hướng môn thi và ôn tập những môn mà các em lựa chọn.
Khởi động sớm
Thầy Lê Minh Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau, chia sẻ: “Trường THPT Cà Mau đã tổ chức ôn tập các môn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12. Ngoài giờ chính khoá, trường tổ chức ôn những môn các em chọn thi tốt nghiệp. Nhà trường hướng cho các em chọn 4 môn xét tốt nghiệp, sau đó tuỳ theo học lực và lựa chọn của các em, nhà trường hướng dẫn các em đăng ký khoảng 5-6 môn thi cho việc xét tuyển đại học”.
Trong giờ lên lớp, việc giao tiếp với học sinh giúp giáo viên nắm bắt được tâm lý của các em, từ đó có thể định hướng lựa chọn ngành, nghề dễ dàng hơn. |
Nhìn chung, công tác hướng nghiệp năm 2016 không có nhiều thay đổi so với các năm trước, đa phần các em chuẩn bị tốt về tinh thần, định hướng ngành, nghề theo năng lực của bản thân. Chỉ một số ít em vẫn đang phân vân lựa chọn vì chưa xác định rõ khả năng của mình hoặc do còn e dè với lực học.
Thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Trong tháng Ba, nhà trường sẽ tổ chức buổi họp phụ huynh và học sinh về vấn đề hướng nghiệp cho các em. Qua cuộc họp, trường sẽ thông báo cho phụ huynh thông tin và quy chế tuyển sinh năm 2016, giúp phụ huynh tìm hiểu kỹ hơn về ngành, nghề. Đồng thời, phổ biến một số quy định mới, một số tổ hợp ngành, nghề mới để phụ huynh và học sinh có thêm nhiều lựa chọn”.
Em Đoàn Như Hảo, lớp 12T1, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Ngoài sự hướng dẫn từ nhà trường, em còn lên mạng tìm hiểu thêm về ngành em đã lựa chọn, từ đó em xác định rõ sự lựa chọn của bản thân mình. Là học sinh ban khoa học tự nhiên, em mong muốn được vào Trường Đại học Dược, đây là sự lựa chọn không chỉ của bản thân mà còn có sự động viên từ gia đình, ngoài ra em còn chọn thêm ngành sư phạm”.
Chưa phong phú và đa dạng về hình thức
Ðể lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực bản thân, trước hết học sinh phải có sự phấn đấu trong học tập, nắm rõ sức học rồi mới lựa chọn ngành, nghề. Trong điều kiện các trang mạng xã hội phát triển, các em có thể tạo mối giao tiếp qua các câu lạc bộ chuyên ngành nhằm tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về ngành, nghề mình lựa chọn. |
Tuy công tác GDHN cho học sinh thực hiện khá tốt, thế nhưng trên thực tế GDHN vẫn chưa sâu. Tại một số trường THPT, công tác này vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là những trường thuộc tuyến huyện. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh, việc tìm hiểu và lựa chọn ngành, nghề qua mạng internet khá dễ dàng, nhưng để có nguồn tin thực tế thì khá khó khăn, bởi có những dư luận trái chiều có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của các em học sinh.
Ngoài ra, việc liên kết với trường đại học, cao đẳng, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức những buổi thực tế về hướng nghiệp vẫn chưa được thực hiện thường xuyên, đa phần học sinh chỉ có thể tìm hiểu qua thông tin hoặc những kinh nghiệm của người đi trước, do đó chưa hình dung chính xác thực tế về ngành mình chọn.
Một bạn nữ hiện đang là nhân viên tại một cửa hàng điện thoại, chia sẻ: “Lúc trước mình học ngành tài chính - ngân hàng, do lực học không tốt lắm nên chỉ có thể học trung cấp, sau khi ra trường rất khó xin việc làm, còn muốn học liên thông thì phải chờ đến 2 năm thực tế mới được thi. Vì cuộc sống bộn bề, đến nay đã 3 năm sau khi ra trường, mình vẫn chưa thể liên thông lên cao đẳng. Mình mong rằng các bạn học sinh sau này nên lựa chọn và tìm hiểu thật kỹ về ngành mình theo học”./.
Bài và ảnh: Khánh Phương