Thứ hai, 10-11-25 08:16:06
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học sinh cần chủ động lựa chọn ngành, nghề phù hợp

Báo Cà Mau Công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN) đã được các trường THPT triển khai từ đầu năm học. Ngoài các buổi GDHN được tổ chức hằng tháng, học sinh sẽ trao đổi thêm cùng với giáo viên chủ nhiệm trong những buổi sinh hoạt lớp hằng tuần. Ngoài ra, những buổi chào cờ đầu tuần, ban lãnh đạo trường sẽ thông báo thêm những thông tin tuyển sinh, tuyển dụng cho học sinh.

Công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN) đã được các trường THPT triển khai từ đầu năm học. Ngoài các buổi GDHN được tổ chức hằng tháng, học sinh sẽ trao đổi thêm cùng với giáo viên chủ nhiệm trong những buổi sinh hoạt lớp hằng tuần. Ngoài ra, những buổi chào cờ đầu tuần, ban lãnh đạo trường sẽ thông báo thêm những thông tin tuyển sinh, tuyển dụng cho học sinh.

Sau khi kết thúc học kỳ I, các trường tổ chức họp phụ huynh thông báo các ngành, nghề phù hợp để phụ huynh trao đổi, tư vấn thêm cho con em mình. Sau khi hoàn thành công tác định hướng ngành, nhà trường sẽ tổ chức định hướng môn thi và ôn tập những môn mà các em lựa chọn.

Khởi động sớm

Thầy Lê Minh Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau, chia sẻ: “Trường THPT Cà Mau đã tổ chức ôn tập các môn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12. Ngoài giờ chính khoá, trường tổ chức ôn những môn các em chọn thi tốt nghiệp. Nhà trường hướng cho các em chọn 4 môn xét tốt nghiệp, sau đó tuỳ theo học lực và lựa chọn của các em, nhà trường hướng dẫn các em đăng ký khoảng 5-6 môn thi cho việc xét tuyển đại học”.

Trong giờ lên lớp, việc giao tiếp với học sinh giúp giáo viên nắm bắt được tâm lý của các em, từ đó có thể định hướng lựa chọn ngành, nghề dễ dàng hơn.

Nhìn chung, công tác hướng nghiệp năm 2016 không có nhiều thay đổi so với các năm trước, đa phần các em chuẩn bị tốt về tinh thần, định hướng ngành, nghề theo năng lực của bản thân. Chỉ một số ít em vẫn đang phân vân lựa chọn vì chưa xác định rõ khả năng của mình hoặc do còn e dè với lực học.

Thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Trong tháng Ba, nhà trường sẽ tổ chức buổi họp phụ huynh và học sinh về vấn đề hướng nghiệp cho các em. Qua cuộc họp, trường sẽ thông báo cho phụ huynh thông tin và quy chế tuyển sinh năm 2016, giúp phụ huynh tìm hiểu kỹ hơn về ngành, nghề. Đồng thời, phổ biến một số quy định mới, một số tổ hợp ngành, nghề mới để phụ huynh và học sinh có thêm nhiều lựa chọn”.

Em Đoàn Như Hảo, lớp 12T1, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Ngoài sự hướng dẫn từ nhà trường, em còn lên mạng tìm hiểu thêm về ngành em đã lựa chọn, từ đó em xác định rõ sự lựa chọn của bản thân mình. Là học sinh ban khoa học tự nhiên, em mong muốn được vào Trường Đại học Dược, đây là sự lựa chọn không chỉ của bản thân mà còn có sự động viên từ gia đình, ngoài ra em còn chọn thêm ngành sư phạm”.

Chưa phong phú và đa dạng về hình thức

Ðể lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực bản thân, trước hết học sinh phải có sự phấn đấu trong học tập, nắm rõ sức học rồi mới lựa chọn ngành, nghề. Trong điều kiện các trang mạng xã hội phát triển, các em có thể tạo mối giao tiếp qua các câu lạc bộ chuyên ngành nhằm tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về ngành, nghề mình lựa chọn.

Tuy công tác GDHN cho học sinh thực hiện khá tốt, thế nhưng trên thực tế GDHN vẫn chưa sâu. Tại một số trường THPT, công tác này vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là những trường thuộc tuyến huyện. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh, việc tìm hiểu và lựa chọn ngành, nghề qua mạng internet khá dễ dàng, nhưng để có nguồn tin thực tế thì khá khó khăn, bởi có những dư luận trái chiều có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của các em học sinh.

Ngoài ra, việc liên kết với trường đại học, cao đẳng, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức những buổi thực tế về hướng nghiệp vẫn chưa được thực hiện thường xuyên, đa phần học sinh chỉ có thể tìm hiểu qua thông tin hoặc những kinh nghiệm của người đi trước, do đó chưa hình dung chính xác thực tế về ngành mình chọn.

Một bạn nữ hiện đang là nhân viên tại một cửa hàng điện thoại, chia sẻ: “Lúc trước mình học ngành tài chính - ngân hàng, do lực học không tốt lắm nên chỉ có thể học trung cấp, sau khi ra trường rất khó xin việc làm, còn muốn học liên thông thì phải chờ đến 2 năm thực tế mới được thi. Vì cuộc sống bộn bề, đến nay đã 3 năm sau khi ra trường, mình vẫn chưa thể liên thông lên cao đẳng. Mình mong rằng các bạn học sinh sau này nên lựa chọn và tìm hiểu thật kỹ về ngành mình theo học”./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.