ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 05:19:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học sinh cần chủ động lựa chọn ngành, nghề phù hợp

Báo Cà Mau Công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN) đã được các trường THPT triển khai từ đầu năm học. Ngoài các buổi GDHN được tổ chức hằng tháng, học sinh sẽ trao đổi thêm cùng với giáo viên chủ nhiệm trong những buổi sinh hoạt lớp hằng tuần. Ngoài ra, những buổi chào cờ đầu tuần, ban lãnh đạo trường sẽ thông báo thêm những thông tin tuyển sinh, tuyển dụng cho học sinh.

Công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN) đã được các trường THPT triển khai từ đầu năm học. Ngoài các buổi GDHN được tổ chức hằng tháng, học sinh sẽ trao đổi thêm cùng với giáo viên chủ nhiệm trong những buổi sinh hoạt lớp hằng tuần. Ngoài ra, những buổi chào cờ đầu tuần, ban lãnh đạo trường sẽ thông báo thêm những thông tin tuyển sinh, tuyển dụng cho học sinh.

Sau khi kết thúc học kỳ I, các trường tổ chức họp phụ huynh thông báo các ngành, nghề phù hợp để phụ huynh trao đổi, tư vấn thêm cho con em mình. Sau khi hoàn thành công tác định hướng ngành, nhà trường sẽ tổ chức định hướng môn thi và ôn tập những môn mà các em lựa chọn.

Khởi động sớm

Thầy Lê Minh Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau, chia sẻ: “Trường THPT Cà Mau đã tổ chức ôn tập các môn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12. Ngoài giờ chính khoá, trường tổ chức ôn những môn các em chọn thi tốt nghiệp. Nhà trường hướng cho các em chọn 4 môn xét tốt nghiệp, sau đó tuỳ theo học lực và lựa chọn của các em, nhà trường hướng dẫn các em đăng ký khoảng 5-6 môn thi cho việc xét tuyển đại học”.

Trong giờ lên lớp, việc giao tiếp với học sinh giúp giáo viên nắm bắt được tâm lý của các em, từ đó có thể định hướng lựa chọn ngành, nghề dễ dàng hơn.

Nhìn chung, công tác hướng nghiệp năm 2016 không có nhiều thay đổi so với các năm trước, đa phần các em chuẩn bị tốt về tinh thần, định hướng ngành, nghề theo năng lực của bản thân. Chỉ một số ít em vẫn đang phân vân lựa chọn vì chưa xác định rõ khả năng của mình hoặc do còn e dè với lực học.

Thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Trong tháng Ba, nhà trường sẽ tổ chức buổi họp phụ huynh và học sinh về vấn đề hướng nghiệp cho các em. Qua cuộc họp, trường sẽ thông báo cho phụ huynh thông tin và quy chế tuyển sinh năm 2016, giúp phụ huynh tìm hiểu kỹ hơn về ngành, nghề. Đồng thời, phổ biến một số quy định mới, một số tổ hợp ngành, nghề mới để phụ huynh và học sinh có thêm nhiều lựa chọn”.

Em Đoàn Như Hảo, lớp 12T1, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Ngoài sự hướng dẫn từ nhà trường, em còn lên mạng tìm hiểu thêm về ngành em đã lựa chọn, từ đó em xác định rõ sự lựa chọn của bản thân mình. Là học sinh ban khoa học tự nhiên, em mong muốn được vào Trường Đại học Dược, đây là sự lựa chọn không chỉ của bản thân mà còn có sự động viên từ gia đình, ngoài ra em còn chọn thêm ngành sư phạm”.

Chưa phong phú và đa dạng về hình thức

Ðể lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực bản thân, trước hết học sinh phải có sự phấn đấu trong học tập, nắm rõ sức học rồi mới lựa chọn ngành, nghề. Trong điều kiện các trang mạng xã hội phát triển, các em có thể tạo mối giao tiếp qua các câu lạc bộ chuyên ngành nhằm tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về ngành, nghề mình lựa chọn.

Tuy công tác GDHN cho học sinh thực hiện khá tốt, thế nhưng trên thực tế GDHN vẫn chưa sâu. Tại một số trường THPT, công tác này vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là những trường thuộc tuyến huyện. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh, việc tìm hiểu và lựa chọn ngành, nghề qua mạng internet khá dễ dàng, nhưng để có nguồn tin thực tế thì khá khó khăn, bởi có những dư luận trái chiều có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của các em học sinh.

Ngoài ra, việc liên kết với trường đại học, cao đẳng, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức những buổi thực tế về hướng nghiệp vẫn chưa được thực hiện thường xuyên, đa phần học sinh chỉ có thể tìm hiểu qua thông tin hoặc những kinh nghiệm của người đi trước, do đó chưa hình dung chính xác thực tế về ngành mình chọn.

Một bạn nữ hiện đang là nhân viên tại một cửa hàng điện thoại, chia sẻ: “Lúc trước mình học ngành tài chính - ngân hàng, do lực học không tốt lắm nên chỉ có thể học trung cấp, sau khi ra trường rất khó xin việc làm, còn muốn học liên thông thì phải chờ đến 2 năm thực tế mới được thi. Vì cuộc sống bộn bề, đến nay đã 3 năm sau khi ra trường, mình vẫn chưa thể liên thông lên cao đẳng. Mình mong rằng các bạn học sinh sau này nên lựa chọn và tìm hiểu thật kỹ về ngành mình theo học”./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.