ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:40:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ cài đặt VssID

Báo Cà Mau (CMO) Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hiện nay, thời gian qua, BHXH tỉnh Cà Mau đã có nhiều nỗ lực trong hiện đại hoá hoạt động của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất do người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thụ hưởng các chính sách an sinh.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, cho biết, hiện tất cả các công việc của BHXH đều thực hiện trên nền tảng công nghệ, thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực. Trước đây, chỉ thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết các chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) trên phần mềm, giờ thì tất cả các chế độ BHXH, BHYT, hầu như tất cả các công việc đều thực hiện trực tuyến với người dân, doanh nghiệp (DN). Hiện nay hoạt động giao dịch điện tử đạt trên 97,67%. Đặc biệt là việc hỗ trợ cài đặt VssID - BHXH số cho tổ chức, cá nhân, kết quả đạt trên 32%.

Ứng dụng VssID được xem là bước tiến trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Điều này càng thực sự có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nên trong thời gian qua dù trên địa bàn tỉnh dịch Covid-19 bùng phát, nhưng giao dịch giữa cơ quan BHXH và đơn vị vẫn triển khai hiệu quả.

Ngoài ra, cơ quan BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp bảo mật mạng và an toàn thông tin nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác chuyên môn; xây dựng thêm phần mềm tra cứu người chưa tham gia BHXH, BHYT; nâng cấp phần mềm hỗ trợ tra cứu, thống kê số liệu VssID; bổ sung chức năng cập nhật, lưu trữ tờ khai VssID… Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ phận chuyên môn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Khi người lao động tham gia BHXH có cài đặt VssID thì có thể tự kiểm tra thời gian đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của mình. Từ đó có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Nhân viên BHXH tỉnh Cà Mau giao dịch với người dân tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau.

Cùng với đó, ứng dụng này cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích khác... góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, năm nay BHXH tỉnh xác định tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các chương trình công nghệ thông tin (CNTT), đảm bảo kết nối liên thông tất cả các phần mềm trên cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, cũng như cổng dịch vụ công quốc gia, làm thế nào tất cả các công việc giao dịch giữa cơ quan BHXH với đơn vị sử dụng lao động và một bộ phận người dân có cài đặt VssID đều thực hiện giao dịch điện tử để giải quyết các chế độ BHXH, BHYT.

Ngoài ra, ngành tiếp tục đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng CNTT, vì các chương trình phần mềm luôn thay đổi để thích ứng với các chính sách, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về CNTT, đào đạo viên chức ngành BHXH thông thạo các phần mềm, tăng cường giao dịch điện tử trên các lĩnh vực và cung cấp dịch vụ công mức độ 4. Đồng thời, hoàn thiện dữ liệu quản lý người tham gia.

"Mục tiêu của BHXH Việt Nam là phải quản lý tới từng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tất cả thông tin đều được số hoá, kể cả những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH", ông Kiên thông tin.

Đặc biệt, khi cài đặt ứng dụng VssID, người dân có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng điện thoại thông minh, không sử dụng thẻ giấy nữa nên rất thuận lợi khi đi KCB. Và cơ sở KCB cũng thuận lợi trong tiếp nhận để khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Trên app này có đủ thông tin chi phí thuốc, tên các loại thuốc; thời hạn thẻ BHYT hết giá trị để gia hạn kịp thời; người tham gia BHXH tự nguyện biết quá trình đóng, mức và phương thức  đóng... Bên cạnh việc tra cứu được nhiều thông tin của bản thân, khi cài đặt ứng dụng VssID, người dân có thể nắm bắt nhiều chính sách về BHXH, BHYT, vì các thông tin này đều được chuyển tải trên app kịp thời.

BHXH tỉnh đang khẩn trương hướng dẫn người dân cài đặt VssID, để người dân được cấp tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH để đóng tiền gia hạn thẻ BHYT, tái tục BHXH tự nguyện và hưởng tất cả các chế độ BHXH, BHYT đều thực hiện qua giao dịch điện tử./.

 

Phúc Duy

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.