ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:43:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ cài đặt VssID

Báo Cà Mau (CMO) Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hiện nay, thời gian qua, BHXH tỉnh Cà Mau đã có nhiều nỗ lực trong hiện đại hoá hoạt động của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất do người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thụ hưởng các chính sách an sinh.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, cho biết, hiện tất cả các công việc của BHXH đều thực hiện trên nền tảng công nghệ, thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực. Trước đây, chỉ thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết các chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) trên phần mềm, giờ thì tất cả các chế độ BHXH, BHYT, hầu như tất cả các công việc đều thực hiện trực tuyến với người dân, doanh nghiệp (DN). Hiện nay hoạt động giao dịch điện tử đạt trên 97,67%. Đặc biệt là việc hỗ trợ cài đặt VssID - BHXH số cho tổ chức, cá nhân, kết quả đạt trên 32%.

Ứng dụng VssID được xem là bước tiến trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Điều này càng thực sự có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nên trong thời gian qua dù trên địa bàn tỉnh dịch Covid-19 bùng phát, nhưng giao dịch giữa cơ quan BHXH và đơn vị vẫn triển khai hiệu quả.

Ngoài ra, cơ quan BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp bảo mật mạng và an toàn thông tin nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác chuyên môn; xây dựng thêm phần mềm tra cứu người chưa tham gia BHXH, BHYT; nâng cấp phần mềm hỗ trợ tra cứu, thống kê số liệu VssID; bổ sung chức năng cập nhật, lưu trữ tờ khai VssID… Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ phận chuyên môn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Khi người lao động tham gia BHXH có cài đặt VssID thì có thể tự kiểm tra thời gian đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của mình. Từ đó có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Nhân viên BHXH tỉnh Cà Mau giao dịch với người dân tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau.

Cùng với đó, ứng dụng này cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích khác... góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, năm nay BHXH tỉnh xác định tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các chương trình công nghệ thông tin (CNTT), đảm bảo kết nối liên thông tất cả các phần mềm trên cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, cũng như cổng dịch vụ công quốc gia, làm thế nào tất cả các công việc giao dịch giữa cơ quan BHXH với đơn vị sử dụng lao động và một bộ phận người dân có cài đặt VssID đều thực hiện giao dịch điện tử để giải quyết các chế độ BHXH, BHYT.

Ngoài ra, ngành tiếp tục đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng CNTT, vì các chương trình phần mềm luôn thay đổi để thích ứng với các chính sách, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về CNTT, đào đạo viên chức ngành BHXH thông thạo các phần mềm, tăng cường giao dịch điện tử trên các lĩnh vực và cung cấp dịch vụ công mức độ 4. Đồng thời, hoàn thiện dữ liệu quản lý người tham gia.

"Mục tiêu của BHXH Việt Nam là phải quản lý tới từng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tất cả thông tin đều được số hoá, kể cả những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH", ông Kiên thông tin.

Đặc biệt, khi cài đặt ứng dụng VssID, người dân có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng điện thoại thông minh, không sử dụng thẻ giấy nữa nên rất thuận lợi khi đi KCB. Và cơ sở KCB cũng thuận lợi trong tiếp nhận để khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Trên app này có đủ thông tin chi phí thuốc, tên các loại thuốc; thời hạn thẻ BHYT hết giá trị để gia hạn kịp thời; người tham gia BHXH tự nguyện biết quá trình đóng, mức và phương thức  đóng... Bên cạnh việc tra cứu được nhiều thông tin của bản thân, khi cài đặt ứng dụng VssID, người dân có thể nắm bắt nhiều chính sách về BHXH, BHYT, vì các thông tin này đều được chuyển tải trên app kịp thời.

BHXH tỉnh đang khẩn trương hướng dẫn người dân cài đặt VssID, để người dân được cấp tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH để đóng tiền gia hạn thẻ BHYT, tái tục BHXH tự nguyện và hưởng tất cả các chế độ BHXH, BHYT đều thực hiện qua giao dịch điện tử./.

 

Phúc Duy

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).