ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:33:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ cài đặt VssID

Báo Cà Mau (CMO) Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hiện nay, thời gian qua, BHXH tỉnh Cà Mau đã có nhiều nỗ lực trong hiện đại hoá hoạt động của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất do người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thụ hưởng các chính sách an sinh.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, cho biết, hiện tất cả các công việc của BHXH đều thực hiện trên nền tảng công nghệ, thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực. Trước đây, chỉ thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết các chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) trên phần mềm, giờ thì tất cả các chế độ BHXH, BHYT, hầu như tất cả các công việc đều thực hiện trực tuyến với người dân, doanh nghiệp (DN). Hiện nay hoạt động giao dịch điện tử đạt trên 97,67%. Đặc biệt là việc hỗ trợ cài đặt VssID - BHXH số cho tổ chức, cá nhân, kết quả đạt trên 32%.

Ứng dụng VssID được xem là bước tiến trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Điều này càng thực sự có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nên trong thời gian qua dù trên địa bàn tỉnh dịch Covid-19 bùng phát, nhưng giao dịch giữa cơ quan BHXH và đơn vị vẫn triển khai hiệu quả.

Ngoài ra, cơ quan BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp bảo mật mạng và an toàn thông tin nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác chuyên môn; xây dựng thêm phần mềm tra cứu người chưa tham gia BHXH, BHYT; nâng cấp phần mềm hỗ trợ tra cứu, thống kê số liệu VssID; bổ sung chức năng cập nhật, lưu trữ tờ khai VssID… Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ phận chuyên môn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ.

Khi người lao động tham gia BHXH có cài đặt VssID thì có thể tự kiểm tra thời gian đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của mình. Từ đó có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Nhân viên BHXH tỉnh Cà Mau giao dịch với người dân tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau.

Cùng với đó, ứng dụng này cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích khác... góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, năm nay BHXH tỉnh xác định tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các chương trình công nghệ thông tin (CNTT), đảm bảo kết nối liên thông tất cả các phần mềm trên cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, cũng như cổng dịch vụ công quốc gia, làm thế nào tất cả các công việc giao dịch giữa cơ quan BHXH với đơn vị sử dụng lao động và một bộ phận người dân có cài đặt VssID đều thực hiện giao dịch điện tử để giải quyết các chế độ BHXH, BHYT.

Ngoài ra, ngành tiếp tục đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng CNTT, vì các chương trình phần mềm luôn thay đổi để thích ứng với các chính sách, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về CNTT, đào đạo viên chức ngành BHXH thông thạo các phần mềm, tăng cường giao dịch điện tử trên các lĩnh vực và cung cấp dịch vụ công mức độ 4. Đồng thời, hoàn thiện dữ liệu quản lý người tham gia.

"Mục tiêu của BHXH Việt Nam là phải quản lý tới từng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tất cả thông tin đều được số hoá, kể cả những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH", ông Kiên thông tin.

Đặc biệt, khi cài đặt ứng dụng VssID, người dân có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng điện thoại thông minh, không sử dụng thẻ giấy nữa nên rất thuận lợi khi đi KCB. Và cơ sở KCB cũng thuận lợi trong tiếp nhận để khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Trên app này có đủ thông tin chi phí thuốc, tên các loại thuốc; thời hạn thẻ BHYT hết giá trị để gia hạn kịp thời; người tham gia BHXH tự nguyện biết quá trình đóng, mức và phương thức  đóng... Bên cạnh việc tra cứu được nhiều thông tin của bản thân, khi cài đặt ứng dụng VssID, người dân có thể nắm bắt nhiều chính sách về BHXH, BHYT, vì các thông tin này đều được chuyển tải trên app kịp thời.

BHXH tỉnh đang khẩn trương hướng dẫn người dân cài đặt VssID, để người dân được cấp tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH để đóng tiền gia hạn thẻ BHYT, tái tục BHXH tự nguyện và hưởng tất cả các chế độ BHXH, BHYT đều thực hiện qua giao dịch điện tử./.

 

Phúc Duy

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.