ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:42:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (Nghị định 31), các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động rà soát, thực hiện công khai, minh bạch đối tượng, điều kiện hỗ trợ lãi suất. Đồng thời, tuyên truyền chương trình hỗ trợ lãi suất đến đầy đủ khách hàng là đối tượng được hỗ trợ, nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) giảm bớt chi phí kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

Ông Võ Kiên Giang, Phó giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Cà Mau, cho biết: Ngay khi Nghị định 31 được ban hành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN (Thông tư 03) của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất.

Song song đó, NHNN chi nhánh Cà Mau cũng đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến đến các đối tượng thụ hưởng theo Nghị định 31 và Thông tư 03.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 26 chi nhánh ngân hàng thương mại đang hoạt động. Theo thống kê sơ bộ, đến ngày 31/5, các hộ kinh doanh, HTX, doanh nghiệp thuộc diện được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 có tổng dư nợ trên 20.000 tỷ đồng. Theo đó, các chi nhánh ngân hàng thương mại đang rà soát từng đối tượng và so sánh với các quy định của thông tư hướng dẫn để các khách hàng được hưởng lợi đầy đủ theo nghị định trên.

Ông Nguyễn Phú Hải, Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Cà Mau, cho biết, thực hiện Nghị định 31 và Thông tư 03, Agribank đã ban hành Quy định số 968/QyĐ-NHNo-TD hướng dẫn thực hiện. Hiện các chi nhánh trực thuộc, các cán bộ nghiệp vụ trực tiếp thực hiện đều đã được tập huấn các quy trình thực hiện. Agribank chi nhánh Cà Mau cũng đã báo cáo với cấp uỷ, chính quyền địa phương về việc triển khai hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 và thực hiện công khai, minh bạch đối tượng, điều kiện hỗ trợ lãi suất, tuyên truyền chương trình hỗ trợ lãi suất đến đầy đủ khách hàng là đối tượng được hỗ trợ.

Qua rà soát, đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo nghị định trên thuộc hộ kinh doanh có tổng dư nợ cho vay bình quân 1.023 tỷ đồng, số tiền lãi hỗ trợ lãi suất kế hoạch 20,5 tỷ đồng. Đối với DN, dư nợ cho vay bình quân kế hoạch 815 tỷ đồng, số tiền lãi hỗ trợ lãi suất kế hoạch 16,2 tỷ đồng.

Hệ thống BIDV cũng đã triển khai Nghị định 31 và Thông tư 03 đến tất cả các chi nhánh. Ông Trần Thanh Quỳnh, Giám đốc BIDV Cà Mau, thông tin, Hội sở BIDV đã triển khai, chi nhánh cũng đã rà soát khách hàng thuộc đối tượng và lập danh sách đăng ký với hội sở cho một số khách hàng, tổng dư nợ khoảng 250 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ lãi suất mỗi năm khoảng 4 tỷ đồng. Thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục rà soát các đối tượng được thụ hưởng theo nghị định trên.

Khách hàng giao dịch tại BIDV chi nhánh Cà Mau.

Theo Nghị định 31, các đối tượng được hỗ trợ lãi suất là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có mục đích vay vốn thuộc nhóm các ngành hàng không, vận tải kho bãi; du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; bao gồm cả hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế này, trừ hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản và nhóm thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ.

Mức lãi suất hỗ trợ là 2%/năm, thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi tiền vay theo thoả thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023. Các khoản vay được hỗ trợ lãi suất đáp ứng các điều kiện vay vốn thông thường, được ký kết thoả thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1-31/12/2023, sử dụng vốn đúng mục đích, chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo các chính sách khác.

Thực hiện Nghị định 31, ngân sách Nhà nước bố trí đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất để các ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng. Việc hỗ trợ lãi suất áp dụng đối với nghĩa vụ trả nợ lãi tại các kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ phát sinh trong khoảng thời gian từ ngày nghị định có hiệu lực thi hành (20/5/2022) đến ngày 31/12/2023. Ngân hàng thương mại dừng hỗ trợ lãi suất sau ngày 31/12/2023 hoặc khi hết nguồn kinh phí (hạn mức hỗ trợ lãi suất tối đa 40.000 tỷ đồng) được thông báo, tuỳ theo thời điểm nào đến trước.

Chính sách hỗ trợ lãi suất 2% là một giải pháp được thực hiện song song cùng các giải pháp mà ngành ngân hàng đã, đang và sẽ triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, DN, HTX trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nền tảng để phát triển kinh tế theo hướng bền vững./.

 

Hồng Phượng