ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:53:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ kịp thời lao động mất việc về quê

Báo Cà Mau (CMO) Sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn vì kinh tế toàn cầu suy thoái, vẫn chưa thể phục hồi. Những tháng cuối năm, không ít doanh nghiệp trong nước giải thể vì không có đầu ra cho hàng hoá; một số công ty, xí nghiệp lại đưa ra giải pháp tạm dừng hoạt động và giảm số lượng lao động hiện tại để bớt gánh nặng chi trả tiền lương, thưởng. Ðiều này đã khiến nhiều lao động phải chịu thất nghiệp về quê.

Ông Nguyễn Văn Dệ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Tân Phú, huyện Thới Bình, cho hay: “Hiện tại, xã đang có số lượng lao động về quê ăn Tết khá đông, khoảng 30 hộ. Ðịa phương đang vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho đối tượng này đón Tết trọn vẹn. Chủ trương của xã là rà soát lại những hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn... để lập danh sách báo cáo về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) huyện tiếp tục có chính sách và sự hỗ trợ thiết thực nhất”.

Tân Phú là 1 trong 3 xã của huyện Thới Bình có lượng lớn người lao động ngoài tỉnh về quê “ăn Tết sớm”. Hầu hết những hộ có người thân đi lao động ngoài tỉnh đa phần là gia đình khó khăn, họ không thể tìm việc và bám trụ sinh sống tại quê nhà nên mới rời quê mưu sinh.

Nhiều lao động khi trở về quê lại muốn tìm được công việc ổn định ở địa phương để gần gũi với gia đình, thuận lợi cho việc nuôi dạy con cái.

Ðiển hình như hộ ông Trần Văn Diễn, 67 tuổi, ở ấp Trời Mọc, xã Tân Phú, có hoàn cảnh khó khăn, nhà ông có một cô con gái duy nhất là chị Trần Thị Diên năm nay 31 tuổi đã ly hôn và phải nuôi thêm 3 con nhỏ. Chị Diên đang là lao động chính trong nhà. Ðể có tiền lo cho các con ăn học, chị Diên gửi con ở nhà cho ông bà ngoại để lên Bình Dương tìm công việc, nhưng chị vừa bị công ty cho thôi việc cách đây 2 tuần. Ông Diễn lại là cựu chiến binh, vào những ngày trái gió trở trời vết thương cũ lại hành ông đau nhức nên chẳng làm được việc gì, mẹ chị Diên lại mang trong người căn bệnh ngặt nghèo không đi lại được, gia đình chủ yếu dựa vào đồng lương của chị Diên.

Ông Diễn trầm buồn: “Nhà chủ yếu dựa vào tiền lương của con gái gửi về, thuốc thang cho mẹ nó, rồi chi phí ăn xài trong nhà, tiết kiệm lắm thì gia đình cũng sống được qua ngày. Giờ nó mất việc rồi, nhà có tới 6 miệng ăn, không biết sắp tới phải sống sao đây”.

Hoàn cảnh của chị Phạm Bích Tuyền cùng ấp cũng không kém phần khó khăn. Hôn nhân không hạnh phúc, chị Tuyền ly hôn chồng cách đây 6 năm và phải nuôi con nhỏ. Vì mưu sinh phải gửi con ở quê để đi tìm việc làm nơi xứ người, nhưng mới đây công ty giảm nhân sự, chị Tuyền thất nghiệp.

Chị Tuyền bộc bạch: “Công ty bảo do khó khăn nên giảm nhân sự, bây giờ thất nghiệp về quê phải chịu thôi. Công ty chỉ trả đủ tiền lương, lo cho mình bảo hiểm xã hội, chứ không có gì nữa cả. Nếu ở lại thì tiền trọ, ăn uống làm sao chịu nổi. Lúc trước thu nhập mỗi tháng nếu tăng ca cũng gần 10 triệu đồng, không tăng ca cũng 7 triệu đồng”.

Qua tìm hiểu, hầu hết những lao động này sau khi về quê vẫn muốn tìm công việc tại địa phương, chí ít cũng trong tỉnh để làm cho ổn định và có thời gian chăm sóc gia đình.

Chị Tuyền trần tình: “Tôi đợi qua Tết sẽ kiếm công ăn việc làm mới. Tôi muốn kiếm công việc làm ở đây để được gần nhà, thuận tiện chăm sóc và dạy bảo con”.

Với vai trò là chính quyền địa phương, ông Dệ cho biết: “Xã vận động các mạnh thường quân để hỗ trợ các nhu yếu phẩm như: mì, nước mắm... cho hộ khó khăn trong dịp Tết. Phương châm của xã là không để hộ nào không có Tết vì hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, so với những năm trước thì một số người lao động về quê ăn Tết sớm hơn. Hiện nay xã cũng chủ động phối hợp với chị em phụ nữ xã, ấp, các tổ hợp tác để giới thiệu làm việc cho lao động thất nghiệp, giúp họ có thu nhập trang trải cuộc sống”.

“Ðối với các trường hợp lao động về quê do mất việc làm, UBND huyện chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, các xã rà soát nắm chặt lại tình hình, số lượng lao động để báo cáo về UBND huyện để có hướng hỗ trợ kịp thời”, ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, thông tin.

Ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở LÐ-TB&XH, cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với Sở LÐ-TB&XH các tỉnh, thành phố để rà soát, nắm chặt tình hình lao động bị cắt giảm quay về địa phương để đề xuất chính sách hỗ trợ. Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở LÐ-TB&XH đề nghị các huyện và thành phố nắm chặt lại tình hình quy mô cắt giảm sản xuất ở các khu doanh nghiệp lớn để có giải pháp tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết tình hình việc làm cho người lao động khi quay về địa phương, nhất là sau Tết. Ðặc biệt, giao Trung tâm Dịch vụ việc làm nắm chặt tình hình lao động và có số liên hệ kết nối giữa người lao động với doanh nghiệp. Trung tâm Dịch vụ việc làm đã có đường link kết nối với 740 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để người lao động tìm kiếm được việc làm mới. Bên cạnh đó, hiện nay cũng là cơ hội cho trung tâm tuyên truyền về đề án xuất khẩu lao động. Song song đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm phải kịp thời giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động”.

Dự kiến từ đây đến Tết Nguyên đán còn lượng lớn lao động sẽ về quê, việc cấp bách hiện nay là làm sao để những hộ khó khăn này cũng có đủ điều kiện vui xuân đón Tết, thực hiện đúng phương châm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).