ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 11:22:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ tối đa cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau (CMO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh Cà Mau có 9.665 thí sinh đủ điều kiện dự thi, được bố trí ở 17 điểm thi. Tỉnh Cà Mau quyết tâm không để thí sinh nào phải bỏ thi vì bất kỳ lý do gì, nhất là do hoàn cảnh khó khăn.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, Phó trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi, cho biết: Theo quy chế thi năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương mình. Từ việc thành lập ban chỉ đạo, phê duyệt phương án, kế hoạch và kinh phí tổ chức kỳ thi; chỉ đạo giao nhiệm vụ cho Sở GD-ĐT và các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện/thành phố về tổ chức kỳ thi, đảm bảo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy chế thi và các văn bản hướng dẫn về kỳ thi do Bộ GD-ĐT ban hành.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo thi cấp tỉnh vào ngày 1/7 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị có liên quan phải có kế hoạch phối hợp với các nhà trường để nắm tình hình học sinh tham dự kỳ thi (về điều kiện gia đình, hoàn cảnh sống…), để tạo điều kiện giúp đỡ các thí sinh tham dự kỳ thi; có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ học sinh con hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn về ăn ở, phương tiện đi lại và không để bất kỳ một em học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không tham gia dự thi.

Sở GD-ĐT đã phối hợp với Tỉnh đoàn ban hành Kế hoạch số 170-KH/TĐTN-TTNTH, ngày 8/7/2020, về việc tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2020. Theo kế hoạch này, sẽ thành lập đội hình sinh viên tình nguyện tại 17 điểm thi của các huyện, thành phố (trừ huyện Ngọc Hiển), để hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh; hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh đi lại khó khăn… Cụ thể như: giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí, đưa đón thí sinh; giới thiệu nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ, an toàn; hướng dẫn giao thông, hỗ trợ các thí sinh di chuyển từ nơi ở đến điểm thi thông qua các đội hình xe ôm giá rẻ, xe ôm miễn phí; hỗ trợ nước uống, thức ăn nhẹ; phác đồ dùng học tập cho các thí sinh có nhu cầu khi dự thi; trao đổi kinh nghiệm ôn thi, làm bài thi…

“Đến thời điểm này, có thể nói công tác chuẩn bị của Sở GD-ĐT tương đối hoàn tất, đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2020 diễn ra an toàn, nghiêm túc và đảm bảo chất lượng”, Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân khẳng định.

Ngày 9-10/7, Sở GD-ĐT Cà Mau đã tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2020 cho toàn thể học sinh lớp 12 (ảnh chụp tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau).

- Được biết, để khắc phục những tồn tại, hạn chế tại kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước, kỳ thi năm nay sẽ có những quy định chặt chẽ hơn về bảo quản đề thi, bài thi; tổ chức coi thi, chấm thi, công nhận kết quả thi. Ngành giáo dục Cà Mau đã có những chuẩn bị như thế nào trước yêu cầu này của Bộ GD-ĐT, thưa ông?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân: Quy định này thật ra không khác lắm so với năm 2019, việc bảo quản đề thi, bài thi đã được Bộ GD-ĐT chỉ đạo rất chặt chẽ, được xem là tối quan trọng và ở chế độ tuyệt mật; tất cả các phòng nơi bảo quản đề thi, bài thi đều phải có camera an ninh, giám sát 24/24 giờ, có ít nhất 1 công an và 1 lãnh đạo điểm thi trực, bảo vệ 24/24 giờ. Việc tổ chức coi thi, chấm thi, công nhận kết quả thi được quy định chi tiết trong hướng dẫn thi của Bộ GD-ĐT, tất cả các khâu đều có sự giám sát của camera an ninh, công an, cán bộ giám sát và thanh tra.
Sở GD-ĐT đã chuẩn bị đầy đủ máy móc, các trang thiết bị theo quy định của Bộ GD-ĐT, đã khảo sát và chọn nơi làm việc của ban coi thi, ban chấm thi, khu vực bảo quản đề thi, bài thi… đảm bảo an toàn, bảo mật, đúng quy chế.

- Xin ông cho biết, ngành GD-ĐT Cà Mau đã có những định hướng chỉ đạo như thế nào trong tổ chức dạy và học, trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả tốt nhất?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân: Ngay từ đầu năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc học tập, ôn luyện của học sinh. Bên cạnh việc giảng dạy kiến thức đúng theo phân phối chương trình, các trường cũng chủ động tăng tiết dạy cho phù hợp và dành thời gian ôn tập dài hơn cho kỳ thi sắp tới. 

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT có thông báo chính thức về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giáo dục, trong đó chú trọng đảm bảo việc dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đầy đủ các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành.

Sở GD-ĐT hướng dẫn các nhà trường tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học. Tổ chức ra đề, coi, chấm thi, kiểm tra đúng quy chế. Đánh giá kết quả học tập của học sinh đúng thực chất, khách quan, công bằng, hướng tới phát triển năng lực của học sinh.

Ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, các nhà trường còn chú trọng tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh khối 12 những thông tin cần biết về kỳ thi này. Đặc biệt, dựa trên quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các trường cần nhấn mạnh việc lựa chọn môn thi sao cho phù hợp với năng lực của học sinh, mục đích của kỳ thi không chỉ để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT mà còn là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng để tuyển sinh. Vì thế, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phải chủ động theo dõi nắm bắt thông tin và quan trọng nhất là tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy để học sinh yên tâm bước vào kỳ thi quan trọng này.

- Ông có những lưu ý, lời khuyên nào dành cho các sĩ tử của Cà Mau trước kỳ thi quan trọng sắp tới, thưa ông?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân: Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra, thay mặt lãnh đạo ngành GD-ĐT tỉnh Cà Mau, tôi khuyên các thí sinh trước khi bước vào kỳ thi các em cần phải có kế hoạch ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô, kết hợp nghỉ ngơi hợp lý; không nên học dồn nén, quá sức. Bên cạnh đó phải đặt ra mục tiêu phù hợp với bản thân cũng rất quan trọng, từ đó có định hướng ôn tập đúng đắn, chỉ ôn tập những dạng nâng cao khi kiến thức cơ bản đã chắc chắn. Cuối cùng, mong rằng các em có thể chuẩn bị một tâm thế tự tin, bình tĩnh để hoàn thành kỳ thi tốt nhất có thể.

- Xin cảm ơn ông!./.

Băng Thanh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.