(CMO) Nhanh chóng, tiện lợi với nhiều hình thức thanh toán có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi là những tiện lợi nổi trội của việc thanh toán tiền điện trực tuyến đang được ngành điện tập trung triển khai. Công ty Điện lực Cà Mau đã ban hành Quyết định số 292-QĐ/PCCM ngày 27/2/2020 về việc triển khai áp dụng mẫu hoá đơn điện tử mới.
Được biết, mẫu hoá đơn điện tử và thông báo tiền điện mới hiện nay là kết quả bình chọn của khách hàng sử dụng điện trong cả nước mà ngành điện đã tổ chức trong năm 2019. Trên cơ sở kết quả cuộc bình chọn, tiếp thu các góp ý của những người tham gia bình chọn và phân tích ưu, khuyết điểm, EVN đã thiết kế lại mẫu hoá đơn tiền điện và thông báo tiền điện mới phù hợp hơn với yêu cầu của khách hàng cũng như thực tế phát triển công nghệ hiện nay.
Ảnh minh hoạ. |
Theo đánh giá của nhiều khách hàng, hoá đơn điện tử và mẫu thông báo tiền điện mới cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định về hoá đơn của Bộ Tài chính. Đồng thời, các thông tin trên hoá đơn, thông báo tiền điện đơn giản, dễ hiểu và bổ sung đầy đủ các kênh thông tin liên hệ, cung cấp dịch vụ điện. Đặc biệt là thể hiện được tính minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ kiểm tra, dễ giám sát đối với sản lượng điện tiêu thụ và số tiền điện.
Điện là nhu cầu dịch vụ thiết yếu, có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân. Do đó, để khách hàng hưởng được các dịch vụ điện tốt nhất, từ ngày 1/3/2020, Công ty Điện lực Cà Mau đã triển khai mẫu hoá đơn điện tử mới này đến toàn bộ khách hàng thuộc công ty quản lý. Đây là bước đột phá trong thực hiện phương châm "3 dễ" của ngành điện, đó là: dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát. Đồng thời, đây cũng là hướng đi để thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng, thời gian qua, Công ty Điện lực Cà Mau đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu bằng hoá đơn điện tử, đổi mới phương thức thanh toán các giao dịch về điện. Một trong những bước tiến tiêu biểu mà Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau Huỳnh Hữu Quang cho biết, là công ty đã triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, trong đó tập trung vào thực hiện một cửa liên thông, giữa điện lực và các cơ quan quản lý Nhà nước trong tỉnh.
Ông Huỳnh Hữu Quang cho biết thêm, công ty đã triển khai thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 theo yêu cầu tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ. Trong đó, tập trung phát triển các hình thức thanh toán, như trích nợ tự động, SMS & Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử, uỷ nhiệm thu, uỷ nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên website của điện lực… ưu tiên các hình thức tự động thanh toán, như trích nợ tự động, uỷ nhiệm thu, uỷ nhiệm chi.
Cung cấp dịch vụ điện theo hướng điện tử hoá toàn bộ các quá trình từ đăng ký mua điện hạ, trung áp, tra cứu hoá đơn điện tử, thanh toán trực tuyến và nhiều dịch vụ khác… là mục tiêu mà Công ty Điện lực Cà Mau đang hướng tới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Tất cả để khách hàng sử dụng điện được hưởng các dịch vụ đơn giản, minh bạch và tiết kiệm.
Để tiếp tục triển khai thí điểm thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, ngày 15/5/2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2993. Theo đó, công văn nêu rõ: Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất nội dung đề xuất kiến nghị của Sở Công thương trong việc tiếp tục triển khai phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt giai đoạn 2. Thủ trưởng các sở, ngành địa phương có liên quan nghiêm túc thực hiện. Giao Sở Công thương làm đầu mối, theo dõi và phối hợp với Công ty Điện lực hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định./.
Nguyễn Phú