ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:10:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạ sĩ - Nhà thiết kế Sĩ Hoàng có "duyên" với chiếc áo dài

Báo Cà Mau (CMO) “Áo dài không đơn thuần là chiếc áo thời trang đẹp, mà còn ẩn chứa cả di sản văn hoá Việt Nam, được mặc định là một phần di sản văn hoá thế giới, đồng thời cũng là tín hiệu nhận ra người Việt Nam khi ra thế giới”. Hoạ sĩ, Nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng đã nói như vậy trong một lần trò chuyện. Anh được bạn bè nhận xét là có duyên với hoa hậu, bởi anh thiết kế áo dài cho thí sinh nào đi thi họ cũng trở thành hoa hậu như: Hoa hậu Hà Kiều Anh, Trần Vân Anh, Hoa hậu Nguyễn Bá Thảo Dung, Kim Khánh…

NTK Sĩ Hoàng là người đã xây dựng nên Bảo tàng áo dài, góp phần giữ gìn và tôn vinh trang phục truyền thống của Việt Nam.

Sĩ Hoàng cho biết, ngày xưa anh cũng từng là sinh viên của Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Tốt nghiệp thủ khoa, anh được giữ lại trường và được nhiều nơi mời về công tác như đài truyền hình, Trường Đại học Kiến trúc, Trường Cao đẳng Trang trí mỹ thuật Đồng Nai, Công ty Thiết kế bao bì… Cuối cùng anh chọn Trường Đại học Kiến trúc.

- Tốt nghiệp thủ khoa mỹ thuật nhưng làm việc ở một nơi chẳng dính dáng gì tới thời trang. Vậy cơ duyên nào đưa anh đến nghề thiết kế áo dài?

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: Thật tình mà nói, tôi đến với nghề thiết kế áo dài rất tình cờ. Năm 1989, TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi Miss áo dài. Tôi chẳng để ý gì đến cuộc thi này, bởi lúc đó tôi đang là giảng viên của Trường Đại học Kiến trúc. Nhưng chuyện bất ngờ lại đến, một cô gái đến nhà tìm tôi. Cô nói: “Em đi thi Miss áo dài mà chỉ có một cái áo dài trắng này thôi. Bây giờ em được vào chung kết rồi. Cô bạn chỉ tới nhờ anh vẽ cho em cái gì đó lên chiếc áo này cho nó lạ”. Quá bất ngờ trước lời đề nghị, định không nhận, nhưng vì thấy cô gái có vẻ thiệt tình và tha thiết quá nên tôi đồng ý. Trong lòng rất hồi hộp và lo lắng, dù thời sinh viên tôi đã từng sống bằng nghề vẽ áo thun thể thao và cũng có ít nhiều kinh nghiệm.

Sau một đêm suy nghĩ và vẽ nhiều mẫu khác nhau, tôi không chọn được mẫu ưng ý. Cuối cùng tôi quyết định chọn và thực hiện mẫu một cành hồng chạy dài trên thân áo. Đêm chung kết các thí sinh đều mặc áo màu và áo thêu, nên khi cô Vũ Xuân Quý xuất hiện với chiếc áo dài vẽ làm ai cũng ngỡ ngàng và thích thú. Họ vây quanh cô để hỏi về tác giả. Cô đạt danh hiệu Á hậu. Còn tôi cũng nhận được giải thiết kế.

- Sau giải thưởng ấn tượng đó, bao lâu khách hàng mới biết tới một Sĩ Hoàng - nhà thiết kế áo dài?

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: Chính xác là 1 tuần sau đó, tự dưng có người chở đến một chiếc xe ba gác đầy vải nhờ tôi vẽ để bán cho người ta may áo dài. Quá bất ngờ nên tôi phải khẩn trương dẹp đồ trong nhà gọn lại và làm ngay cái xưởng vẽ dã chiến. Khổ nỗi chỉ có một mình làm sao mà vẽ nên tôi vô trường rủ bạn bè, rồi huy động người nhà, tổng cộng hơn 60 người cùng làm.

- Sau này anh còn tham gia thiết kế áo dài cho cuộc thi nào nữa không?

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: Phải nói là tôi rất may mắn vì lần nào TP Hồ Chí Minh tổ chức thi hoa hậu cũng có phần thi áo dài. May mắn nữa là hễ tôi vẽ cho cô nào đi thi là cô đó đậu hoa hậu. Năm nào có cuộc thi tôi đều nhận giải dành cho người thiết kế áo dài.

- Anh có thấy tự hào về nghề tay trái của mình không?

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: Thật ra lúc đầu tôi cũng mặc cảm lắm, bởi bạn bè ai ra trường cũng tập trung vẽ tranh, mở xưởng vẽ, triển lãm…, còn mình thì đi vẽ áo dài. Nhiều lúc được mời đi dự khai mạc triển lãm nào đó tôi không dám tới, cảm giác như mình là người có lỗi vì không lo sáng tác tranh nghệ thuật mà cứ đi vẽ áo dài. Nhưng không có cách nào khác bởi tôi là người anh cả trong nhà nên phải lo cuộc sống gia đình. Và đến nay tôi thấy sự lựa chọn của mình là đúng.

- Đến thời điểm này, điều gì trong sự nghiệp làm anh hài lòng nhất?

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng: Điều tôi vui nhất hiện nay là thực hiện được ước mơ của mình là có một bảo tàng áo dài. Trong bảo tàng áo dài của tôi có nhiều bộ áo dài của những người nổi tiếng như: NSND Phùng Há, NSND Bảy Nam, NSND Kim Cương, Ca sĩ Khánh Ly, Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng (Bệnh viện Từ Dũ)... Tôi cũng rất vinh dự vì được UBND và Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh chọn để thiết kế, thực hiện bộ áo dài gửi tặng bà Michelle Obama, phu nhân Tổng thống Barack Obama trong chuyến ông sang thăm Việt Nam.

- Xin cảm ơn anh và chúc anh tiếp tục gặt hái thành công trong sự nghiệp của mình!

Khởi Huỳnh

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).