(CMO) Là hoạ sĩ ai cũng muốn có những tác phẩm ưng ý để triển lãm, cho bạn bè, cho những người yêu nghệ thuật chiêm ngưỡng, hay chí ít cũng để làm bộ sưu tập cho riêng mình. Nhưng cũng có những hoạ sĩ chấp nhận tạo ra tác phẩm theo yêu cầu công việc, dù biết rằng những tác phẩm ấy “tuổi thọ” rất ngắn nhưng công sức đổ ra chẳng thua kém những tác phẩm ở thể loại khác. Đó là những hoạ sĩ làm công việc thiết kế sân khấu thông tin cổ động, trang trí khánh tiết. Hoạ sĩ Trần Thanh Tuấn, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam là một trong những người làm công việc đó hơn 20 năm.
Anh cho biết, quê anh ở xã Định Thành A, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Cha mẹ đều làm nghề nông. Riêng anh từ nhỏ đã mê hội hoạ. Ngoài những lúc đi làm đồng phụ cha mẹ, anh em mạnh ai nấy đi chơi, riêng anh ở nhà lấy chiếc đũa tre vẽ xuống nền đất hình các con vật, cảnh cánh đồng lúa… Hàng xóm ai thấy cũng khen và hay gọi vui là hoạ sĩ, làm anh sướng rơn cả người. Cha mẹ anh cũng biết anh thích vẽ nhưng ở quê, nhà nghèo, không có điều kiện nên chẳng ai nghĩ đến chuyện cho anh đi học vẽ.
Các bạn trẻ say mê theo dõi từng đường nét ký hoạ của Hoạ sĩ Trần Thanh Tuấn. Ảnh: Minh Tấn. |
Anh có người chú làm việc ở Cà Mau, tình cờ một lần đi công tác ông ghé nhà thăm, thấy anh suốt ngày cứ mải mê ngồi vẽ dưới nền đất nên ông nói với cha anh: "Để tui đem nó về Cà Mau học chữ và tìm chỗ cho nó học vẽ luôn, tui thấy thằng này có khiếu lắm". Vừa nghe tới đó, chẳng cần đợi câu chuyện kết thúc như thế nào, anh lẳng lặng đi gom quần áo vô giỏ đệm rồi xuống xuồng ngồi sẵn. Vậy là đến khi người chú xuống xuồng về, thấy anh thì mọi chuyện không thể khác hơn, cha mẹ anh đành để anh theo chú đi Cà Mau.
Thế nhưng, ra chợ mấy ngày là anh muốn về liền, vì nhớ quê không chịu nổi. Anh nhớ từng con đường, bờ ao, đám sậy. Đi học về là anh nằm trong phòng. Một hôm, trên đường đi học về, phát hiện gần nhà chú có tiệm vẽ, anh đứng lại coi. Thấy anh nhìn say sưa, ông chủ tiệm hỏi anh thích vẽ không, anh nói thích, ông chủ liền đưa cây cọ biểu anh tô thử mấy chữ cái được kẻ sẵn, rồi nói nếu được, tao cho vẽ kiếm tiền ăn bánh. Một lúc sau ông quay lại và nhìn vào bảng vẽ trân trân rồi nói: "Mai mốt ngoài giờ học lại đây vẽ".
Một thời gian sau anh mới biết đây là bộ phận cổ động trực quan của Trung tâm Văn hoá thị xã Cà Mau và ông chủ tiệm chính là Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng mà trước đó anh từng được nghe tên. Lúc đầu anh chỉ được tô chữ các bảng hiệu cổ động, nhưng ông chủ nhận thấy anh có khả năng thẩm mỹ tốt nên cho làm quen với việc trang trí hội trường, sân khấu thông tin cổ động… Công việc nào được giao anh cũng hoàn thành xuất sắc.
Một hôm, Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng nói: "Em có muốn vô đây làm việc lâu dài không? Nếu muốn thì phải đi học trường lớp đàng hoàng", rồi ông khuyến khích anh thi trung cấp mỹ thuật tại Bạc Liêu. Sau khi tốt nghiệp, ông nhận luôn vào Trung tâm Văn hoá làm việc và tiếp tục khuyến khích anh học lên đại học mỹ thuật. Năm 2004 anh tốt nghiệp.
Khi được hỏi sau khi tốt nghiệp đại học mỹ thuật, sao anh không chọn chuyên về sáng tác như nhiều hoạ sĩ khác, mà vẫn tiếp tục con đường cũ?. Anh cười hiền: "Thật ra không phải tôi chọn nghề này, mà hình như nghề này chọn tôi. Nói vui vậy thôi chớ tuyên truyền, thiết kế sân khấu thông tin cổ động giờ đã ăn sâu vào máu thịt của tôi rồi, làm sao bỏ được. Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng là người thầy đã hướng dẫn tôi từ những ngày mới vào nghề nên tôi phải làm gì đó gọi là trả ơn. Vả lại, tôi muốn tìm hướng đi riêng cho mình".
Và đến bây giờ, anh vẫn làm công việc thiết kế sân khấu thông tin cổ động, vừa tham gia sáng tác tranh mỹ thuật.
Anh bộc bạch: "Trong khoảng thời gian làm trực quan, thiết kế sân khấu thông tin cổ động, tôi vẫn có nhiều tác phẩm được công nhận qua các cuộc thi mỹ thuật đấy chớ".
Với Hoạ sĩ Trần Thanh Tuấn, mỗi nghề có cái khó riêng. Nhưng nghề thiết kế sân khấu của anh có cái khó là người thiết kế phải am hiểu về kiến trúc, trang trí nội, ngoại thất, rồi kỹ thuật hậu đài, phải phối hợp tốt với các bộ phận khác như âm thanh, ánh sáng... Còn sáng tác tranh thì chỉ một mình hoạ sĩ làm, không cần phối hợp với ai. Nói chung cuối cùng thì cái nào cũng mang đến cái đẹp cho người xem, nhưng tác phẩm thiết kế sân khấu thông tin cổ động có tuổi thọ ít hơn, chỉ phục vụ vài buổi là xong; còn tác phẩm mỹ thuật có giá trị đến hàng chục năm.
Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật Cà Mau, nhận xét: "Trần Thanh Tuấn là một hoạ sĩ trẻ, rất yêu nghề. Những tác phẩm sân khấu thông tin cổ động của anh luôn bám sát nội dung của kịch bản và thay đổi cách trang trí qua từng tác phẩm rất mới lạ. Tác phẩm mỹ thuật của anh cũng gây ấn tượng nhiều cho người xem trong những lần triển lãm ĐBSCL, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh bởi lối vẽ chân thật, gần gũi với người xem"
KHỞI HUỲNH
Hoạ sĩ Trần Thanh Tuấn hiện là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó giám đốc phụ trách mảng truyền thông - trực quan của Trung tâm Văn hoá TP Cà Mau. Trong thời gian đảm nhận mảng thuyền thông - trực quan, anh nhận được một số giải thưởng như: giải tuyên truyền trực quan Hội thi "Tuyên truyền viên giỏi và phòng chống bạo lực gia đình" năm 2012; giải cổ động trực quan Hội thi "Thông tin lưu động, tuyên truyền xây dựng nông thôn mới” tỉnh Cà Mau năm 2012; giải xuất sắc thiết kế sân khấu cho Hội thi "Kịch ngắn, chặp cải lương không chuyên” tỉnh Cà Mau năm 2013. Còn mảng mỹ thuật, anh cũng có tác phẩm “Chợ trên sông” dự treo toàn quốc; giải Ba ĐBSCL tác phẩm “Hè phố”; triển lãm nhóm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số giải thưởng của tỉnh. |