ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 09:26:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoàn thiện giao thông nông thôn

Báo Cà Mau (CMO) Với nỗ lực huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau, đến nay mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Đầm Dơi được cải thiện, điều kiện đi lại bằng đường bộ thuận lợi, dễ dàng.

Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, ngoài 7,5 km đường trục xã, liên xã được nhựa hoá, gần 10 km đường trục ấp, liên ấp và hơn 45 km đường ngõ xóm được bê-tông hoá đạt chuẩn, đã có gần 20 km đường xóm nhánh dân tự bỏ vốn xây dựng với kinh phí khoảng 300 triệu đồng.

Công trình giao thông được xây dựng, đã tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

Ngoài ra, sự đóng góp từ những người con xa quê, các mạnh thường quân là không hề nhỏ. Theo thống kê, trong số gần 35 tỷ đồng xây dựng lộ giao thông nông thôn, có hơn 20 tỷ đồng từ ngân sách huyện, hơn 12 tỷ đồng do Nhân dân địa phương đóng góp và hơn 2 tỷ đồng từ các mạnh thường quân.

Ông Lý Văn Bảy, ấp Tân Phú, xã Tân Trung, bày tỏ: “Trước đây đi lại khó khăn. Được các cấp quan tâm hỗ trợ nên các tuyến lộ bê-tông đã hoàn thành, đi lại rất thuận lợi, người dân tham gia giao lưu dễ dàng hơn”.

Xã Tân Thuận là xã bãi ngang ven biển, từ năm 2013 đến nay nhận được sự đầu tư của cấp trên về nguồn vốn xây dựng lộ giao thông nông thôn. Đầu năm 2019, tuyến lộ từ huyện về trung tâm xã được đưa vào sử dụng đã giúp bà con đi lại, buôn bán thuận lợi hơn. Ngoài ra, xã còn thực hiện vận động người dân tham gia xây dựng các tuyến về ấp với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Hiện nay có 9/12 ấp có lộ nông thôn đến nơi. Trên những tuyến lộ mới, UBND xã và các đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, duy trì mô hình tuyến đường sáng, xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Đổng Hoàng Thẩm, ấp Thuận Hoà A, xã Tân Thuận, cho hay: “Tuyến lộ ô-tô về trung tâm xã được triển khai xây dựng người dân rất vui mừng, vì trước giờ chủ yếu đi lại bằng đường thuỷ nên gặp nhiều khó khăn, nhiều khi nước ròng đi lại càng khó khăn hơn. Khi con lộ được xây dựng hoàn thành, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, người dân có điều kiện vận chuyển hàng hoá, buôn bán có giá hơn”.

Hiện trên địa bàn huyện có 4/15 xã đạt tiêu chí giao thông, gồm Tân Dân, Tạ An Khương, Tạ An Khương Nam, Tân Trung. Năm 2020, huyện phấn đấu có 4 xã, Tân Tiến, Ngọc Chánh, Tạ An Khương Đông, Tân Thuận thực hiện đạt tiêu chí này.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2020, huyện đã đầu tư xây dựng 579 công trình giao thông, nguồn vốn gần 2.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2020, huyện sẽ triển khai 38 công trình lộ giao thông nông thôn, vốn đầu tư hơn 18,8 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho Nhân dân trên địa bàn huyện, rút ngắn dần khoảng cách giữa thành thị với nông thôn.

Riêng xã Tân Tiến năm 2020 dự kiến đầu tư 12 công trình giao thông, với chiều dài hơn 223 km. Trong đó, lộ liên ấp hơn 9 km; lộ xóm, nhánh hơn 13,6 km, tổng mức đầu tư hơn 8,7 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hơn 7,7 tỷ đồng, vốn dân hơn 1 tỷ đồng.
Việc ưu tiên các nguồn vốn đầu tư xây dựng lộ là một chủ trương đúng đắn, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đã phát triển thành phong trào và làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Ngô Bá Thành cho biết: "Với những kết quả đạt được thời gian qua, huyện Đầm Dơi sẽ tiếp tục thực hiện việc xây dựng lộ giao thông gắn với công tác duy tu, sửa chữa công trình, vận động người dân làm bờ kè, trồng cây ven lộ chống xói lở... để sử dụng công trình lâu dài"./.

Thuỳ Mỵ

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.