ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 19:26:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoàn thiện hạ tầng để phát triển Chính quyền số

Báo Cà Mau (CMO) Phát triển Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng là mục tiêu hướng đến của Chính phủ cũng như Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Cà Mau, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Ðể phát triển Chính quyền điện tử hướng đến xây dựng Chính quyền số, điều cần thiết là hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), tạo lập dữ liệu mở dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng cường công khai, minh bạch và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng.

Ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Uỷ viên thường trực Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong cơ quan Nhà nước để nâng cao hiệu quả hoạt động. Gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng CNTT với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Ðồng thời, nâng cao chất lượng cung cấp và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao vị trí xếp hạng của tỉnh Cà Mau về các chỉ số liên quan đến Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và an toàn thông tin mạng”.

Hạ tầng thiết yếu

Ðể đảm bảo hạ tầng thiết yếu cho Chính quyền điện tử, Chính quyền số, đến nay, mạng Internet băng rộng đã phủ hết 101 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Mạng chuyên dùng của cơ quan Ðảng, Nhà nước đến cấp huyện; tất cả các cơ quan đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã đều có hệ thống mạng nội bộ (LAN) có kết nối Internet.

Máy tính được trang bị cho người dùng đạt 100% trên tổng số cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh và có trang bị phần mềm diệt vi-rút, chống mã độc tập trung theo chỉ thị của Chính phủ. Ðiện thoại thông minh trên dân số chiếm gần 700.000 dân, đạt 58,42%.

Về hạ tầng IoT, tỉnh đang triển khai bước đầu dựa trên nền tảng 4G cho phép các thiết bị cảm biến đặt ở các địa điểm khác nhau, có thể đo mực nước, độ mặn, pH, NO2… truyền về Data Center (trung tâm dữ liệu) của tỉnh để lưu trữ, xử lý và chia sẻ dữ liệu.

“Tỉnh còn có 2 trung tâm dữ liệu được bố trí theo hình thức DC và DR SITE  (vừa hoạt động, vừa dự phòng và lưu chéo với nhau) để đảm bảo các ứng dụng dùng chung của tỉnh vận hành liên tục và có dịch vụ giám sát 24/7 theo quy định chuyên ngành”, ông Chính cho biết thêm.

Cùng với đó, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh đã kết nối được với các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia như: CSDL Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; CSDL Quốc gia về văn bản QPPL; CSDL về bảo hiểm… Ðồng thời, triển khai giải pháp chuyển đổi công nghệ địa chỉ IPv6 (thế hệ địa chỉ Internet phiên bản mới) giúp nâng cao hiệu suất hoạt động mạng và khả năng bảo mật dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu tỉnh.

Hạ tầng công nghệ thông tin không ngừng hoàn thiện để phát triển Chính quyền điện tử, hướng đến xây dựng Chính quyền số.

Ðẩy mạnh ứng dụng CNTT

Theo ông Trần Quốc Chính, hiện nay trên địa bàn tỉnh, Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành đã triển khai đến cấp xã và gửi nhận văn bản liên thông 4 cấp, với trên 655 cơ quan, đơn vị sử dụng và 10.825 tài khoản người dùng. Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị Nhà nước năm 2021 đạt 95% (so với Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ là 90%); tỷ lệ cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng chiếm 95%.

Ứng dụng chữ ký số cũng đã triển khai đến cấp xã, chữ ký số cũng đã được tích hợp trên sim PKI (ký số trên thiết bị di động thông minh). Mức độ sử dụng chữ ký số của cán bộ, công chức đạt 70%.

Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến giải pháp cứng đã triển khai đến cấp huyện và đã kết nối bằng giải pháp mềm đến 100% đơn vị cấp xã. Bình quân mỗi tháng có từ 7-9 cuộc họp giữa UBND tỉnh với UBND cấp huyện, cấp xã được tổ chức trên hệ thống này.

Ðặc biệt, Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh từng bước được hoàn thiện, đến tháng 12/2020 đã được Bộ TT&TT cấp Giấy Sản phẩm phần mềm đáp ứng các yêu cầu chung; yêu cầu về chức năng, hiệu năng và an toàn bảo mật; đáp ứng yêu cầu về khả năng kết nối, chia sẽ dữ liệu.

Với dịch vụ này, trong năm 2021 đã tiếp nhận, giải quyết 627.186 hồ sơ. Trong đó cấp tỉnh 406.954 hồ sơ, cấp huyện 87.142 hồ sơ, cấp xã 132.811 hồ sơ. Trễ hạn 84 hồ sơ, hài lòng 98%.

Ngoài các ứng dụng trên, tỉnh còn có trên 142 ứng dụng, phần mềm phục vụ chuyên ngành, trong đó có 60 phần mềm, ứng dụng có phát sinh cơ sở dữ liệu của địa phương và 82 của ngành dọc Trung ương triển khai tại địa phương. Trong đó, Cà Mau G (Govermont) là tập hợp các phần mềm trên và được sử dụng thường xuyên của tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức đăng nhập 1 lần để thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, người dân, khách du lịch sử dụng để biết thông tin tình hình của địa phương và sử dụng tiện ích xã hội số.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Ở khía cạnh về an toàn thông tin mạng, để đảm bảo vấn đề này, tỉnh đã ban hành quy chế đảm bảo an toàn thông tin mạng trong hoạt động cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã hoàn thành việc triển khai đảm bảo an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp. Theo đó, Lớp 1- Tổ chức lực lượng tại chỗ, thành lập Ðội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng; Lớp 2- Ðã thuê dịch vụ giám sát, ứng cứu sự cố, bảo vệ an toàn thông tin mạng; Lớp 3- Thuê kiểm tra đánh giá, an toàn thông tin mạng; Lớp 4 - Kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát quốc gia.

Ông Trần Quốc Chính cho biết thêm: “Năm 2021, tỉnh tiếp tục đầu tư duy trì thuê dịch vụ hệ thống giám sát an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp và cài đặt phần mềm phòng, chống mã độc quản lý tập trung (Kaspersky Endpoint) cho tất cả máy tính tại cơ quan, Nhà nước trên địa bàn tỉnh”.

Ðược biết, theo số liệu thống kê về giám sát an toàn thông tin và phòng, chống mã độc tính đến hết tháng 9/2021, Hệ thống giám sát an toàn thông tin đã phát hiện với tổng số: 996.555 lượt tấn công. Trong đó, địa chỉ bị tấn công nhiều nhất gồm:  sotaichinh.camau.gov.vn (67.574 lượt); sotnmt.camau.gov.vn (66.673 lượt); sotttt.camau.gov.vn (64.209 lượt); sotuphap.camau.gov.vn (63.054 lượt). và dvctt.camau.gov.vn (58.172 lượt).

Ngoài ra, phần mềm phòng, chống mã độc đã phát hiện 185.409 mối đe doạ từ tập tin máy tính. Trong đó, đã tiêu diệt 76.563 mối đe doạ và khử mã độc cho 1.224 tập tin lây nhiễm trên 2.753 máy tính được giám sát tập trung. Ngoài ra, phần mềm phòng, chống mã độc cũng đã phát hiện và tiêu diệt 14.976 mối đe doạ từ web./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.