ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:27:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạt động nhân đạo vì người nghèo

Báo Cà Mau Giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) TP Cà Mau đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có việc chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho Nhân dân, đặc biệt là đối tượng người nghèo, khó khăn, người cao tuổi.

Các bác sĩ của Bệnh viện Phục hồi chức năng, điều trị bệnh nghề nghiệp TP Hồ Chí Minh tận tình thăm khám cho bà con.

Ông Huỳnh Minh Hờn, Chủ tịch Hội CTÐ thành phố, cho biết: “Hội thành phố và các xã, phường tích cực phối hợp với ngành y tế thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, như: tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí kết hợp với tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo, người cao tuổi; tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện; duy trì bếp ăn từ thiện phục vụ cơm miễn phí cho người nghèo, người lao động; tặng sữa dinh dưỡng cho trẻ em, người già...”.

Kết quả, từ đầu năm đến nay đã phát 600 hộp sữa cho người già và trẻ em. Duy trì bếp ăn từ thiện của Hội CTÐ Phường 6 và Hội CTÐ Phường 8, mỗi tháng phát hơn 13 ngàn suất cơm miễn phí cho người nghèo, người lao động thất nghiệp ở chợ Phường 7 và Phường 8. Phối hợp với Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tiếp nhận 448 đơn vị máu. Hội CTÐ các xã, phường tổ chức khám bệnh ngoại viện miễn phí cho 520 lượt người. Ngoài ra, các hệ thống chăm sóc sức khoẻ thuộc Hội CTÐ quản lý đã xem mạch, hốt thuốc nam miễn phí, vật lý trị liệu cho hàng chục ngàn lượt người.

Hưởng ứng Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam, cũng như thiết thực chào mừng kỷ niệm 33 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10/1991-1/10/2023), vừa qua, Hội CTÐ thành phố phối hợp với Công ty TNHH DVTM Tân Cường Minh, Công ty Cổ phần dược An Khang PHARMA và Bệnh viện Phục hồi chức năng, điều trị bệnh nghề nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 500 người nghèo, cận nghèo và đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố.

Ðược khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà Huỳnh Thị Liên, ngụ Khóm 2, Phường 6, cho biết: “Tôi bị bệnh tiểu đường, gần đây lại tê tay, chân. Tôi được bác sĩ tận tình thăm khám, tư vấn rõ ràng về tình trạng sức khoẻ cũng như cách sử dụng thuốc, chế độ ăn uống để điều trị sao cho hiệu quả”. Bà Lê Thị Kiều, ngụ Khóm 6, Phường 7, chia sẻ: “Hoạt động này rất thiết thực. Gần đây tôi hay chóng mặt, đau đầu, khó ngủ nhưng không có điều kiện đi khám. Nay đến đây được bác sĩ khám bệnh, biết được tình trạng sức khoẻ của mình nên cũng an tâm”.

“Với những người có hoàn cảnh khó khăn thì những viên thuốc, món quà tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa không hề nhỏ. Ðể nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ, thời gian tới hội sẽ thường xuyên phối hợp với ngành y tế cũng như các cơ sở y tế huy động đội ngũ y, bác sĩ và nguồn lực hỗ trợ thuốc, quà tặng cho người dân. Ðồng thời, chỉ đạo các hội CTÐ xã, phường chủ động phối hợp với các cơ sở y tế, nhà hảo tâm để tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí tại cơ sở”, ông Huỳnh Minh Hờn cho biết thêm.

Những hoạt động chăm sóc sức khoẻ cộng đồng của các cấp hội CTÐ thành phố đã góp phần thiết thực vào việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ Nhân dân và an sinh xã hội trên địa bàn./.

 

Hồng Thía

 

Giúp người cao tuổi vui, khoẻ

TP Cà Mau có hơn 23 ngàn người cao tuổi. Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi là trách nhiệm quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, TP Cà Mau đặc biệt quan tâm chăm lo, tạo điều kiện giúp người cao tuổi được sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Vi chất dinh dưỡng là các loại vitamin, khoáng chất, hay còn được gọi là các chất dinh dưỡng vi lượng nói chung và các chất dinh dưỡng đa lượng nói riêng, bao gồm protein, chất béo, carbohydrate.

Ðề phòng cúm gia cầm lây sang người

Tình hình bệnh cúm gia cầm lây sang người ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao. Người dân cần nâng cao ý thức chủ động các biện pháp phòng bệnh.

Nhân lên những "giọt hồng"

“Hiến máu là hành động mang ý nghĩa nhân văn, ngoài ra, theo tôi đó còn là một sự dũng cảm, vì máu là do cơ thể con người sản xuất ra, không một thiết bị máy móc hay một quốc gia nào có thể tạo ra được. Giọt máu cho đi để đổi lấy sự sống của một người, cũng là cách thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đất nước”, anh Phạm Văn Bằng (sinh năm 1983, ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân), điển hình của tỉnh Cà Mau sẽ đến Thủ đô Hà Nội dự lễ vinh danh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024, chia sẻ.

Nghịch lý về chăm sóc sức khoẻ ban đầu

Cà Mau là một trong những tỉnh có tỷ lệ bác sĩ ở tuyến y tế cơ sở cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ðiều đó cho thấy sự quan tâm của tỉnh đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa. Thế nhưng, thời gian qua, việc các trạm y tế, phòng khám khu vực xuống cấp, cùng với các phòng khám tư nhân tăng lên, đã kéo theo lượng bệnh ở các cơ sở này giảm mạnh.

Tăng cường các giải pháp phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay, bệnh không lây nhiễm là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn tất cả các nguyên nhân khác cộng lại. 

Chọn lựa thực phẩm an toàn

Nói đến thực phẩm an toàn là nói đến những loại thực phẩm “sạch”, không có dư lượng chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật; không có nhiều chất tẩm ướp hay chất bảo quản; được nuôi, trồng ở những nơi có môi trường đất và nước không bị ô nhiễm; thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được bảo quản tốt, không gây nguy hại đến sức khoẻ người tiêu dùng trong cả quá trình chuẩn bị chế biến và ngay cả sau khi sử dụng.

8 loại ung thư do thuốc lá

Ung thư đã thật sự trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, bởi ngoài sự tàn phá về sức khoẻ, thể trạng con người, rút ngắn tuổi thọ…, thì sự kiệt quệ về kinh tế không những cho hiện tại mà thậm chí còn có thể kéo dài cho những thế hệ tiếp theo, do chi phí điều trị quá lớn.

Phơi ruốc, cá cơm trên đường - Mất an toàn giao thông và vệ sinh thực phẩm

Ruốc là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc chế biến, phơi ruốc ngay trên đường khiến nhiều người không khỏi bất an về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ngày càng tăng

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế năm 2019, tử vong do bệnh tim mạch chiếm đến 39,5%; trong đó, bệnh mạch máu não (55,4%), bệnh tim thiếu máu cục bộ (32%), bệnh tim do tăng huyết áp (6,9%) và bệnh tim mạch khác (5,7%). Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, cũng như tại Việt Nam.