ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 17:41:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạt động phong trào Đoàn gắn với ngành, nghề

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, những năm qua, Đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau luôn nâng cao công tác giáo dục nhận thức cho đoàn viên, thanh niên. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã phát huy tốt nhiều phong trào hoạt động ý nghĩa gắn với thực tế đặc thù của ngành y tế.

Đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Y tế có 1.100 đoàn viên, trong đó có 21 chi đoàn sinh viên và 1 chi đoàn giáo viên. Trường hiện đào tạo 4 chuyên ngành gồm: Điều dưỡng, Dược, Y sĩ, Hậu sanh. Do đặc thù công việc nên mọi hoạt động phong trào đều gắn liền với công tác chuyên môn để tạo điều kiện cho giáo viên và sinh viên phát huy tốt năng lực chuyên môn cũng như hoạt động các phong trào.

Hiến máu nhân đạo tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau là phong trào được tổ chức thường xuyên.

Giáo dục truyền thống cách mạng được Đoàn trường triển khai lồng ghép với các hội thi, hội thao để ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc nhân các ngày lễ lớn và đã thu hút hơn 6.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Từ đó, khơi dậy tinh thần yêu quê hương Tổ quốc, tự hào truyền thống dân tộc trong sinh viên.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống luôn được Đoàn trường đặc biệt quan tâm để tạo ra một thế hệ cán bộ y tế toàn diện lẫn y đức và chuyên môn nghiệp vụ. Thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ cũng như phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn trường đã tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có dịp tiếp xúc hoạt động trong nhiều môi trường khác nhau. Thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên về nguồn, khám chữa bệnh cho người nghèo, thăm và giúp đỡ gia đình chính sách, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật.

“Với những chuyến về nguồn, Đoàn trường mong tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên có dịp tiếp xúc và làm việc với nhiều môi trường cộng đồng khác nhau. Những chuyến trải nghiệm là những bài học quý báu cho các bạn về đạo đức lối sống, sống có trách nhiệm hơn và đặc biệt là nâng cao phẩm chất của người thầy thuốc”, thầy Huỳnh Tài Năng, Phó bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế, chia sẻ.

Phong trào hiến máu tình nguyện là hoạt động được tổ chức thường niên tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau, nhằm chia sẻ những khó khăn, bất hạnh của bệnh nhân khi cần lượng máu để vượt qua căn bệnh hiểm nghèo. Theo đó, 1 năm trường tổ chức 2 đợt hiến máu nhân đạo, mỗi đợt hơn 300 đơn vị máu. Đặc biệt, Câu lạc bộ “Hiến máu nhân đạo” vẫn duy trì ổn định, tạo được ngân hàng máu sống cung cấp kịp thời cho Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Từ những phong trào thiết thực, Đoàn trường đã tạo môi trường học tập cũng như hoạt động chuyên môn gắn với thực tế ngành nghề. Học tập, lao động nhưng vẫn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nêu cao phẩm chất y đức của người thầy thuốc, mỗi đoàn viên, thanh niên luôn sống trách nhiệm với cộng đồng, Nhân dân.

Em Trương Vũ Hảo, sinh viên năm thứ nhất, lớp Cao đẳng Dược 16A, Trường Cao đẳng Y tế, bày tỏ: “Thông qua các hoạt động tại trường, em đã học hỏi được rất nhiều. Là sinh viên ngành y, ngoài học tập tốt em còn phải rèn luyện đạo đức. Học nghề để cứu người thì phải biết thận trọng, yêu cái nghề mà mình đã chọn. Ngành nào học cũng khó, nhưng ngành y thì khó hơn vì liên quan đến tính mạng con người, nhất là phải biết dùng cái tâm để giúp ích cho xã hội”.

Tuy nhiên, do đặc thù của ngành y, sinh viên vừa học lý thuyết, đi lâm sàng ở các bệnh viện, đi thực tế ở các huyện, hoạt động phong trào bị gián đoạn, không xuyên suốt. Mặt khác, một số đoàn viên, thanh niên không chú tâm vào việc học tập, rèn luyện, lơ là với nhiều hoạt động tập thể, cộng đồng.

“Thời gian tới, Đoàn trường tăng cường phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền địa phương, các đoàn thể để phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, vận động đoàn viên, thanh niên bên cạnh hoạt động phong trào, cần chú trọng hơn đến các hoạt động chuyên môn, nâng cao trình độ nhằm đưa phong trào Đoàn trường thực sự đi vào chiều sâu và đạt kết quả cao hơn”, thầy Huỳnh Tài Năng thông tin thêm./.

Hằng My

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).