ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:17:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học Bác để xây dựng quê hương

Báo Cà Mau Với quan điểm “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc” và phương châm “Ðảng viên đi trước, làng nước theo sau”, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền xã Hàm Rồng xây dựng kế hoạch, quyết tâm thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM và luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Ðặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu từ xã đến ấp luôn gương mẫu, đăng ký học tập Bác bằng những việc làm cụ thể, từ đó việc thực hiện chương trình có nhiều chuyển biến tích cực.

Thông qua việc học tập và làm theo gương Bác, hiện nay, trên địa bàn xã Hàm Rồng đã lan toả nhiều mô hình tiêu biểu như: “Khu dân cư tự quản”; “Quầy hàng miễn phí”; “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”; “Cột cờ kiểu mẫu”; “Tuyến đường nhà tôi an toàn”; “Tuyến đường, tuyến kênh an toàn về an ninh trật tự”...

“Sự gương mẫu, nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên đã tạo được sự lan toả trong Nhân dân, từ đó người dân tích cực hưởng ứng, đóng góp để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới”, ông Nguyễn Quốc Lịnh, Bí thư Ðảng uỷ xã Hàm Rồng, chia sẻ.

Hiện nay, lộ bê tông xã Hàm Rồng đạt khoảng 80%, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân.

Hàm Rồng là 1 trong 2 xã đầu tiên của huyện Năm Căn được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Ðến nay, hệ thống lộ nông thôn được đầu tư, nâng cấp, nối liền các ấp, liên xã với trên 70 km lộ bê tông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương. Trường, lớp được xây dựng khang trang, phục vụ tốt việc dạy và học; có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ngày càng cao, chiếm gần 96%. Ðiều kiện sống của người dân ngày càng cải thiện, hiện toàn xã chỉ còn 19 hộ nghèo, chiếm 1,28% và 41 hộ cận nghèo, chiếm 2,76%.

Hiện nay, đời sống người dân xã Hàm Rồng ngày càng cải thiện. (Ảnh: Cửa hàng tiện lợi tại trung tâm xã, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân).

Qua rà soát, đánh giá theo bộ tiêu chí mới của xã NTM, xã Hàm Rồng hiện đạt 17/19 tiêu chí, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm nay. “Trong thực hiện xây dựng NTM, địa phương chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo, để người dân hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng NTM. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát. Phân công mỗi đoàn thể phụ trách một nội dung; thường xuyên kiểm tra, uốn nắn việc thực hiện, sơ tổng kết, biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, ông Lịnh cho biết. 

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của cán bộ, đảng viên ở Ðảng bộ xã Hàm Rồng đã tạo hiệu ứng và lan toả mạnh mẽ trong quần chúng Nhân dân, từ đó quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân chung sức, chung lòng chăm lo phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm khởi sắc./.

 

Văn Tưởng

 

Chợ Phường 8 đi vào nền nếp

Trước đây, chợ Phường 8, TP Cà Mau có thời gian dài trong tình cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, làm mất trật tự an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, hoạt động buôn bán tại chợ đã đi vào nền nếp.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thứ Bảy tình nguyện làm đẹp thôn quê

Để hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM), huyện Ngọc Hiển đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM. Trong đó, về thực hiện tiêu chí môi trường, huyện đã phát động phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện xây dựng NTM. Phong trào đã lan toả mạnh mẽ, được đông đảo cán bộ và người dân tích cực tham gia.

“Lao động cuối tuần” vì nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, tháng 8/2024 này, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, sẽ được công nhận lại xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến tháng 11/2024 sẽ công nhận xã NTM kiểu mẫu. Hiện nay, các ấp trong xã đang thi đua hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về môi trường; hướng đến một diện mạo mới - xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Cà Mau. Chi bộ ấp Bà Ðiều có nhiều hoạt động nhằm hoàn thiện tiêu chí về môi trường thông qua hoạt động "Lao động cuối tuần”.

Trên tuyến dân cư kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ðông Thới (huyện Cái Nước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tập trung xây dựng nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đó bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc; nổi bật là tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Kinh Lớn.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.