ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:36:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học cách sử dụng bình chữa cháy

Báo Cà Mau (CMO) Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên địa bàn huyện Cái Nước có trên 1.000 hộ kinh doanh mua bán lớn nhỏ, trong đó có hơn 80% cơ sở có trang bị bình CO2 để phòng cháy chữa cháy. Nhưng hầu hết hộ kinh doanh chưa nắm vững quy trình bảo quản và sử dụng.

Điều đó dẫn đến việc trang bị bình CO2 chữa cháy tại chỗ gần giống như trang trí nên chưa phát huy hết tác dụng phòng cháy chữa cháy.

Để chủ động phòng chống cháy nổ (PCCN), chính quyền địa phương và ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con tiểu thương ở các điểm chợ trên địa bàn huyện ngoài sử dụng điện an toàn trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh, cần phải trang bị bình chữa cháy CO2 tại cơ sở kinh doanh. Thông qua công tác tuyên truyền, bà con tiểu thương luôn ý thức tự trang bị bình CO2 để PCCN tại chỗ. Nhưng khi được hỏi về thao tác vận hành và chữa cháy bằng phương tiện bình CO2, hầu hết bà con tiểu thương tỏ ra lúng túng.

Chiến sĩ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Cái Nước nhiệt tình hướng dẫn thao tác chữa cháy.

Ông Trần Tứ Cường, Phó Khóm 1, thị trấn Cái Nước, chia sẻ: "Đã qua, sau khi mua bình CO2 mang về, nhiều tiểu thương không quan tâm bảo quản. Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra công tác PCCN, chủ cơ sở mới đi tìm bình chữa cháy mang ra trình với đoàn. Một số bình tuy nhìn còn tốt nhưng khâu bảo quản lại không đúng quy trình, khi kiểm tra thì mới phát hiện không còn tác dụng chữa cháy (áp suất trong bình không còn hoặc bột trong bình bị đóng cục)".

Từ thực tế cho thấy, việc trang bị bình chữa cháy tại chỗ hiện nay của bà con tiểu thương chưa phát huy tác dụng, nên nguy cơ xảy ra cháy lớn, cháy lan luôn tiềm ẩn, nhất là đối với những khu vực đông dân cư, sử dụng điện không an toàn; một số điểm chợ xuống cấp, thường xuyên dùng những vật liệu dễ cháy để che mưa che nắng.

Trước thực trạng bà con tiểu thương và người dân chưa nắm vững quy trình bảo quản và sử dụng phương tiện cháy chữa bằng bình CO2, nhiều tháng qua Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cái Nước kết hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai tập huấn cho bà con về công tác PCCN tại cơ sở kinh doanh. Điểm mới trong công tác tập huấn lần này là bà con được cán bộ chuyên môn chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến hoả hoạn như: cầu dao, công tắt, ổ điện sử dụng lâu ngày bị hư hỏng không được thay thế kịp thời, hoặc đường dây dẫn điện không phù hợp với thiết bị đang sử dụng, làm cho quá tải dẫn đến chập điện và xảy ra hoả hoạn.

Người dân xã Hưng Mỹ trực tiếp thực hành chữa cháy bằng phương tiện bình CO2.

"Để công tác chữa cháy tại chỗ phát huy hiệu quả, tại các buổi tập huấn, bà con được cán bộ chuyên môn hướng dẫn thực hành chữa cháy bằng phương tiện bình chữa cháy CO2 một cách cụ thể, thiết thực. Qua đó, đã giúp bà con thay đổi nhận thức về mục đích, ý nghĩa và tác dụng phương tiện chữa cháy bình CO2", ông Mai Tắc Long, Đội trưởng Đội Phòng cháy chữa cháy xã Hưng Mỹ, phấn khởi cho biết.

Theo Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cái Nước, thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn bà con các xã, thị trấn trên địa bàn huyện về kỹ năng và thao tác thực hành chữa cháy bằng phương tiện bình CO2, nhằm nâng cao hiệu quả phòng cháy chữa cháy trong cộng đồng dân cư./.

 Việt Tiến 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).